Đọc báo dùm bạnLướt web

Top 10 sản phẩm in 3D của năm 2016

Công nghệ in 3D đang ngày càng phát triển và đạt được những bước tiến vượt bậc. Hãy cùng Designs.vn tìm hiểu xem trong năm qua in 3D đã làm được những gì nhé!

Trong năm qua, các dự án in 3D và thí nghiệm đã tiếp tục phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2016 chứng kiến sự tiếp nối của các công ty độc lập và khởi nghiệp bằng cách mở rộng phạm vi sản xuất mới, với các thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Cổng chào Palivion của ShoP Architects

top-10-san-pham-in-3d-11

ShoP Architects đã tạo nên một công trình in 3D hoành tráng tại lối vào hội chợ thiết kế năm nay tại Miami. Công ty đã nhận được giải thưởng thiết kế năm 2016 (giải thưởng tầm nhìn).

Xe đạp ARC của sinh viên TU DELFT

top-10-san-pham-in-3d-00

Một nhóm sinh viên đến từ TU Delft  đã thiết kế và sản xuất chiếc xe đạp ARC khung thép với đầy đủ chức năng bằng công nghệ in 3D. Thiết kế khung xe bằng thép không gỉ thể hiện tiềm năng của một phương pháp mới trong in 3D với kim loại.

‘In 3D đã thực sự bùng nổ trong thập kỷ qua nhưng đối với những người muốn in những đối tượng từ kích thước trung bình đến lớn, vẫn còn có những hạn chế đáng kể trong công nghệ” – sinh viên thiết kế công nghiệp tại trường đại học RMIT, Melbourne – thành viên nhóm Harry Anderson giải thích. “Phương pháp in 3D này khiến cho việc sản xuất các đối tượng kim loại quy mô lớn với kiểu dáng gần như tự do trở nên dễ dàng hơn. “

Light Rider của AP Works

top-10-san-pham-in-3d-3

AP Works – một công ty con của nhà sản xuất máy bay Airbus – triển lãm năm nay giới thiệu các ứng dụng in 3D trong đó có một chiếc xe máy điện có thể chạy như một chú ngựa mà chỉ nặng 35kg. Được trang bị một động cơ sáu kilowatt, chiếc xe có thể tăng tốc trong một vài giây đến 80 km/h. Ban đầu nó được sản xuất từ hàng tỷ hạt hợp kim nhôm đặc biệt, được hàn bằng thiêu kết laser. Khung chính dựa trên cơ sở các thuật toán, tạo ra một cấu trúc tốt nhất để thích ứng với tải trọng phát sinh trong quá trình vận hành. Kết quả là chiếc xe có kiểu dáng như một bộ xương mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong tự nhiên.

Chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện của Honda và Kabuku

top-10-san-pham-in-3d-4

Honda và Kabuku đã hợp tác để cho ra một trong những sản phẩm lớn nhất được sản xuất tại Nhật Bản sử dụng công nghệ in 3D. Sản phẩm này dựa trên ý tưởng về một phần mềm thiết kế biến số. Kết quả là một xe tải nhỏ ra đời, được sản xuất bằng công nghệ micro EV của Nhật Bản, sử dụng động cơ điện cực kì nhỏ gọn được gọi là ‘Hato Sable’. Chiếc xe được phát triển bởi Honda và Kabuku được gới thiệu tại triển lãm CEATEC tại Nhật Bản vào năm nay. Khung chính được tạo nên từ cấu trúc ống khung nhẹ, nhưng các tấm thân xe và không gian hành lý đều được sản xuất bằng máy in 3D. Sản xuất những thứ như thế này tất nhiên không còn là mới.

Ghế được tạo nên từ các lớp nhôm của Joris Laarman Lab

top-10-san-pham-in-3d-5

In 3D đã xuất hiện được khoảng một thời gian khá lâu nhưng nó chỉ thực sự phát triển khi máy in trở nên ít tốn kém, số lượng sản phẩm in tăng lên và vật liệu in mới bền hơn, nó phát triển thành một công cụ sản xuất ra các sản phẩm thực tế chứ không phải chỉ để làm mẫu. Đầu năm nay phòng thí nghiệm Joris laarman đã giới thiệu một món đồ nội thất như một ví dụ về khả năng sản xuất của in 3D, đó là một chiếc ghế bằng nhôm. Ban đầu nó được trưng bày tại phòng trưng bày Benda Friedman ở thành phố New York như là một sản phẩm trong triển lãm hàng thủ công, chiếc ghế là một trong ba sản phẩm nằm trong dự án nghiên cứu vi cấu trúc cho đồ nội thất.

Ngôi nhà in 3D với hình dáng tự do đầu tiên trên thế giới của WATG

top-10-san-pham-in-3d-6

Công ty kiến trúc WATG đã giành giải nhất trong một cuộc thi về ngôi nhà in bằng công nghệ 3D với hình dáng tự do đầu tiên trên thế giới. Họ mời các kiến trúc sư, nhà thiết kế, kỹ sư, và các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào một cuộc khảo sát để làm thế nào công nghệ in 3D có thể cải thiện môi trường sống của chúng ta.

Máy ảnh 35mm với đầy đủ chức năng của Amos Dudley

top-10-san-pham-in-3d-7

Một số người chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc cho tương lai, những người khác chụp ảnh để phóng to hiện tại. Nhà thiết kế Amos Dudley đã luôn luôn giả định một máy ảnh cần sự cân bằng – sắc nét và tươi sáng, thiếu cân nhắc hoặc bí ẩn, tính ngẫu nhiên hoặc sai số. Gần đây, nhà thiết kế đang yêu cầu sử dụng một bộ lọc và thêm biểu tượng cảm xúc. Tương tự các bức ảnh ghi lại những khung cảnh tại một thời điểm và biến nó thành một hình ảnh hữu hình. In 3D biến những suy nghĩ thành một hình dáng thực tế và sinh động. Nhà thiết kế muốn biết nếu có một bức ảnh chân thực hơn nhờ sự kết hợp của thiết kế và nhiếp ảnh, vì vậy ông đã tạo nên một máy ảnh 35mm đầy đủ chức năng chỉ với một máy in 3D.

Octobot của Đại học Harvard

top-10-san-pham-in-3d-8

Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường đại học harvard chuyên ngành in 3D, kỹ thuật cơ khí, và kênh dẫn vi lưu đã chế tạo một con robot mềm có khả năng tự điều khiển đầu tiên. Nó rất nhỏ, robot in 3D này có biệt danh là ‘octobot’ – có thể mở đường cho một thế hệ mới của những loại máy móc như vậy. Robot mềm có thể cách mạng hóa cách con người tương tác với máy móc. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phải mất rất nhiều công sức để xây dựng một con robot hoàn toàn tuân thủ. Nguồn năng lượng điện và hệ thống điều khiển – chẳng hạn như pin và bo mạch rất cứng nhắc và không linh hoạt, cho đến khi robot thân mềm được phát minh, nó đã thay thế phần cứng bằng thân mềm hết sức linh hoạt.

Chiếc váy làm từ những cánh hoa động học của Nervous System

top-10-san-pham-in-3d-9

Bảo tàng mỹ thuật Boston (MFA) đã đặt mua Nervous System (hệ thần kinh đối giao cảm) để tạo ra một chiếc váy mới cho triển lãm Techstyle (phong cách công nghệ), diễn ra từ ngày 06 tháng 3 đến ngày 10 tháng 7 năm 2016. Chương trình khám phá sức mạnh tổng hợp giữa thời trang và công nghệ và làm thế nào nó không chỉ thay đổi cách thiết kế mà cong thay đổi cách mọi người tương tác với trang phục của mình. Lấy cảm hứng từ những cánh hoa, lông vũ, và tỷ lệ, hệ thần kinh đối gia cảm phát triển một ngôn ngữ dệt mới cho hệ thống chuyển động của mình, nơi mà các yếu tố kết nối như những vỏ sò xếp lớp lên nhau. Như hàng may mặc trước đó của họ, trang phục này có thể được tùy chỉnh để phù hợp với cơ thể của người mặc thông qua một máy quét 3D, ngoài ra mỗi phần tử tại là riêng lẻ tùy biến: thay đổi theo hướng, chiều dài và hình dạng.

Mô sống thay thế của các nhà nghiên cứu y khoa

top-10-san-pham-in-3d-10

Sử dụng máy in 3D tùy chỉnh thiết kế tinh vi, các nhà khoa học y khoa tái tạo tại trung tâm y tế Wake Forest Baptist tại Wintson-Salem, Bắc Carolina, đã chứng minh tính khả thi của việc in cấu trúc mô sống để thay thế mô bị thương hoặc bị bệnh ở bệnh nhân. Các nghiên cứu bắt đầu vào năm 2006 với các xét nghiệm in ấn các tài liệu cơ bản. Các nhà khoa học cho biết họ in cấu trúc tai, xương và cơ bắp. Khi cấy ghép, các cấu trúc trưởng thành vào mô chức năng và phát triển một hệ thống các mạch máu. Quan trọng nhất, những kết quả ban đầu cho thấy các cấu trúc có kích thước phù hợp, sức sống và tác dụng để sử dụng trên con người.

Bài liên quan

Back to top button