Bản tin Phanxicô.vnTin tức

500 năm sau, hai sư huynh trên dấu tích của cha ông mình

fr.aleteia.org, Arthur Herlin, 2016-06-03

Bông hoa của di sản nở trên đống tro bụi của lịch sử để lại…

500 năm sau, hai sư huynh trên mảnh đất cha ông mìnhTuyệt vời và xúc động… Nhật báo Anh đăng album hình hai tu sĩ Dòng Xitô, linh mục Joseph và sư huynh Bernard đi dọc đống gạch tan nát của đan viện Rievaulx, đan viện Xitô đầu tiên ở nước Anh bị vua Henry VIII phá hủy cách đây không đầy 500 năm. Được 12 đan sĩ Clairvaux xây dựng năm 1132, trong nhiều thế kỷ, đan viện Rievaulx là một trong những trung tâm thiêng liêng quan trọng nhất của nước Anh. Thánh Aelred de Rievaulx (1110-1167), tác giả của nhiều quyển sách thiêng liêng nổi tiếng, là đan viện trưởng từ năm 1147 cho đến khi ngài qua đời.

Dưới triều vua Henry VIII, các đan viện công giáo ở Anh chịu nhiều bức bách chưa từng có. Vua Henry VIII cắt đứt với Giáo hội công giáo La Mã sau khi bị Đức Giáo hoàng từ chối không cho vua hủy tiêu hôn với hoàng hậu Catherine d’Aragon, lấy lý do bà không sinh cho ông một hoàng tử để nối dõi.

Trong cơn tức giận của mình, vua nước Anh đã thành lập Giáo hội Anh giáo mà ông đặt Giáo hội dưới uy quyền duy nhất của ông. Từ đó là bắt đầu chiến dịch triệt hạ các đan viện trên khắp nước Anh, các đan viện này được xem như hòn đá tảng của Giáo hội công giáo. Giữa các năm 1536 và 1540, vua Henry đã giải thể hơn 800 đan viện, tu viện, nhà dòng và tịch thu tài sản của họ. Rất nhiều đan viện bị bán, nhiều đan viện trở thành nhà thờ và một vài đan viện bị phá hủy và bỏ hoang tàn như đan viện Rievaulx.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button