Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Ngày JMJ: Được yêu chuộng, Đức Phanxicô có là nhà cách mạng không?

leparisien.fr, Vincent Mongaillard, 2016-07-31

Ngày JMJ đã kết thúc ở Krakow. Đức Phanxicô gặp hơn một triệu người trẻ ca ngợi tính hiện đại của Ngài. Nhưng ngài có làm nhúc nhích lằn ranh như người ta nói không?

Pope-Poland-World-Youth-Day1Ngồi hàng đầu tiên trong buổi canh thức cầu nguyện hôm qua với Đức Phanxicô cùng với hơn một triệu tín hữu, Louis, Erwann và các bạn trong nhóm đội mũ rơm của mình ở trên tầng mây. Nhờ có được chỗ VIP này, các bạn trẻ của địa phận Paris chỉ ngồi đàng sau các chiếc mũ tím của các giám mục trên thế giới. Nhưng người làm cho các bạn trẻ đến cánh đồng được biến thành cánh đồng của lòng thương xót ở xa Krakow 15 cây số này lại là người đội mũ chõm trắng: giáo hoàng Argentina, ngôi sao cho đến chiều hôm nay của ngày JMJ. Lúc 18 giờ 50 ngày hôm qua, dưới ánh nắng gay gắt, thần tượng của các bạn trẻ đi bộ qua Cửa Thánh, chỉ cách ba mét nơi các bạn được ưu tiên này ngồi với lá cờ xanh đỏ trắng của họ, trước khi ngài lên xe giáo hoàng.

13880347_1005547282886652_3390034076209103905_n

Linh mục Dòng Tên «cởi mở» và «tân tiến» mà 35 000 bạn trẻ Pháp hiện diện nơi cánh đồng Woodstock của đức tin này yêu kính. Cứ nghĩ họ mạnh, thế mà: chỉ mới hai ngày trước đây, vị cha thiêng liêng hích một cú nhẹ, có vài người «muốn về hưu khi mới 23, 24 hoặc 25 tuổi» và «muốn xoa tay».

«Ngài hích vài cái, và thế là tốt», anh Erwann nói, Erwann mới 20 tuổi và đang ở lớp dự bị khoa học. «Ngài thức chúng tôi dậy», Tressi của địa phận Lyon vỗ tay nói. 20 giờ tối, Đức Phanxicô còn hích thêm đàn chiên của mình. «Các con có muốn thiu thiu ngủ không?» ngài khiêu khích. «Khôôông!» các bạn trẻ được mời đứng dậy khỏi «ghế sofa êm ấm» của mình. «Ngài làm sao để chúng tôi không ở trong cái kén công giáo nhỏ của mình. nhưng chúng tôi biết ngài rất nhân hậu», Sixte 15 tuổi ở Seine-et-Marnais nói. Sự giản dị của Đức Phanxicô, không mang «đôi giày đỏ của Đức Bênêđictô XVI» đã làm cho các bạn trẻ đồng lòng ca ngợi. «Ngày thứ năm, Đức Phanxicô đi xe điện để đến gặp chúng tôi», Erwann kể, anh mang tràng chuỗi nơi cổ tay để lần hạt, một «Kinh Lạy Cha» và mười «Kinh Kính Mừng». Cô Cindy 20 tuổi ở Hauts-de-Seine kể, cô là sinh viên ngành kỹ sư: «Ngài không ở Dinh giáo hoàng sang trọng mà khiêm tốn ở Nhà Thánh Mácta. Ngài có tài năng làm bùng lên làm cho giới trẻ rất thích. «Ngài biết cách truyền thông, ngài nói với chúng tôi», Louis rất ngưỡng mộ..

Đức Phanxicô JMJ Krakow«Ngài rất khiêm tốn»

Constantin, 17 tuổi ở Tourangeau thấy nơi Đức Phanxicô: «Ngài rất khiêm tốn, ngài ở cùng tầm với chúng tôi. Thêm nữa, ngài làm gương cho chúng tôi khi ngài đem người tị nạn về theo ngài trên máy bay.» Guillaume thấy các khác biệt giữa ngài với Đức Bênêđictô XVI. «Đức Phanxicô tốt hơn trong tiếp xúc, trong hành động và ít hơn trong suy tư.» Còn đối với Charlotte, 17 tuổi ở trường trung học Bordeaux thì Đức Phanxicô là cách mạng: «Ngài muốn hích chúng tôi, ngài buộc chúng tôi phải vượt lên, nhưng chúng tôi không sợ.» Nhưng theo Louis, tĩnh từ cách mạng nghe không đúng. «Đức Phanxicô không phải cách mạng, ngài làm tiến hóa», anh gia giảm. «Là người khai sáng, ngài đặt những câu hỏi buộc chúng tôi phải suy nghĩ như vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, sự đón nhận những người đồng tính hay những người ly dị tái hôn», anh nói tiếp.

Tất cả đều nhấn mạnh, nếu Đức Phanxicô mở cuộc thảo luận về các vấn đề xã hội, nhất là về dục tính thì ngài vẫn rất bảo thủ về mặt tín điều. Nhưng không có một tiếng nói phản loạn nào ở đây, họ không phản bác các quan điểm được cho là thiêng liêng của Đức Phanxicô về phá thai, trợ tử, ngừa thai hay hôn nhân. «Nếu Giáo hội phải là vĩnh cữu mà tiến hóa, thì chúng ta không còn các mốc cắm», Tressi nói. Cũng cùng tiếng nói nơi Anne-Laure và Lucie, các trưỏng hướng đạo cũng nghĩ, Đức Phanxicô phải làm nhúc nhích các lằn ranh theo liều luợng nho nhỏ: «Xã hội  đi quá nhanh, nhưng Giáo hội của chúng ta thì không. Với Giáo hội, chúng ta phải đi theo nhịp của tất cả các thế hệ, từng bước một.»

Đức Phanxicô bế mạc giới trẻ 20160731Các câu nói làm bùng lên của Đức Phanxicô

Mới hơn ba năm triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã nắm vững hoàn toàn các mã của cách làm bùng lên trên hoàn vũ, ngài nói những câu gây sốc, tiến bộ hay bảo thủ.

Chống tự do. «Tân chế độ thực dân có nhiều gương mặt. Đôi khi, ảnh hưởng tiềm ẩn của những con bò vàng là các công ty, các cơ quan tín dụng, một vài hiệp ước tự do trao đổi và biện pháp kinh tế khắc khổ, bắt người lao động và người nghèo thắt lưng buộc bụng hơn.»

Phá thai. «Phá thai không phải là một tội nhỏ, đó là một tội ác.»

Xúc phạm. «Nếu một người bạn thân nói xấu mẹ tôi, thì họ phải biết họ sẽ nhận một cú đấm của tôi.»

Tạo dựng. «Big bang được xem như nguồn gốc của vũ trụ, nó không nghịch với sự can dự của Chúa. Ngược lại, đó lại là cần thiết.»

Trợ tử. «Trợ tử là nói không với Chúa, là muốn mình tự quyết định cho mình một hồi kết.»

Đồng tính. «Một người sống trong tình trạng này, họ có thiện tâm đi tìm Chúa, tôi là ai mà phán xét họ?»

Vui vẻ. «Đừng bao giờ là những người buồn: một tín hữu kitô không bao giờ là người buồn!»

Hôn nhân. «Khủng hoảng hôn nhân là vì người ta không biết thế nào là bí tích, cái đẹp của bí tích. Họ không biết đó là không ly giải, là ở với nhau suốt trọn đời.»

Ấu dâm. «Một giám mục biết một linh mục phạm tội ấu dâm mà đổi linh mục này qua một xứ khác, giám mục đó là người không ý thức. Ông phải xin từ nhiệm.»

Ngoại vi. «Giáo hội được gọi để đi ra khỏi chính mình, để đến các vùng ngoại vi.»

Sinh sản. «Một vài người nghĩ, để là người công giáo tốt thì phải sinh sản như thỏ, xin lỗi tôi dùng từ này.»

Giàu có. «Nếu một tín hữu nói đến sự nghèo khổ và những người vô gia cư mà họ sống như ông hoàng thì đó là điều không thể được.»

Buồn bã. «Có những linh mục buồn, họ quay đi sưu tập đồ cổ hoặc đồ mới thay vì là mục tử sống với đàn chiên.»

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button