Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các áp-phích chống Đức Phanxicô treo ở trung tâm thành phố Rôma

cath.ch, Pierre Pistoletti, 2017-02-05

Trong đêm thứ sáu rạng thứ bảy 4 tháng 2-2017, khoảng 200 áp-phích chống-giáo hoàng đã được dán trên các tường ở trung tâm thành phố Rôma. Áp-phích mang hình Đức Phanxicô mặt hờn dỗi bên trên vài hàng chữ. Theo hãng tin Ý ANSA, các áp-phích nặc danh có thể đến từ các môi trường cực bảo thủ của Giáo hội công giáo, các môi trường này ngày càng  chống các quyết định của Đức Giáo hoàng.

“Ngài đã để các Hội Dòng dưới chế độ giám hộ, ngài đã thuyên chuyển các linh mục, ngài đã chặt đầu Dòng Hiệp sĩ Malta và Dòng Phan Sinh Vô Nhiễm, ngài đã phớt lờ các hồng y… Vậy lòng thương xót của ngài ở đâu?” Theo người dân Rôma thì sự bất bình này ám chỉ đến các quyết định của Đức Thánh Cha đã làm mếch lòng nhánh bảo thủ của Giáo hội công giáo. Vụ bề trên Dòng Hiệp sĩ Malta từ chức gần đây là vụ tiêu biểu của vấn đề.

Theo thông báo chính thức của Tòa Thánh, ngày 24 tháng 1 vừa qua, Bề trên Fra’ Matthew Festing Dòng Hiệp sĩ Malta được đề nghị từ chức. Đơn từ chức của ông đã được Đức Giáo hoàng chấp nhận ngày 25 tháng 1, để “mang lợi ích đến cho Dòng và cho Giáo hội”.

Việc từ chức này kết thúc hai tháng căng thẳng giữa Hội Dòng và Tòa Thánh, từ ngày 6 tháng 12, bế trên đã đòi “nhân vật thứ ba” của Dòng là Quan chưởng ấn người Đức Albrecht von Boeselager từ chức.

Đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô là đích nhắm của chiến dịch dùng áp-phích bôi nhọ ngài. Theo những người thân cận với Đức Phanxicô, ngài bình tâm và thanh thản trước chuyện này. Nhưng nhóm chống ngài lâu nay núp sau các bức tường Vatican, nay đã chường mặt ra ngoài công chúng.

Rất nhiều nhà quan sát thấy đây là bàn tay của những người bảo thủ nhất trong Giáo hội, trong vòng ảnh hưởng của Hồng y người Mỹ Leo Burke, người chống đối Đức Phanxicô kịch liệt về vấn đề gia đình, nhất là gần đây trong vụ tai tiếng mà hồng y không thừa nhận việc Đức Phanxicô đặt Dòng Hiệp sĩ Malta dưới chế độ giám hộ, trên nguyên tắc hồng y Burke là người đại diện Đức Giáo hoàng của Dòng.

Các áp-phích này nặc danh, khó để biết ai là tác giả. Nhưng tòa thị chính thành phố Rôma, từ hồi nào đến giờ chưa từng thấy loại áp-phích này xem vụ việc này rất nghiêm trọng. Các áp-phích không ở lâu trên tường, toà thị chính đã cho tháo bỏ gần 200 áp-phích. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra và xem các video để tìm thủ phạm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

c9Ek1Msg Affiche-4-Fev-2017-1-644x420 Affiche-4-Fev-2017-1

Bài liên quan

Back to top button