Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chính quyền Algeria ra lệnh đóng cửa Caritas địa phương

by Phanxicovn

africa.la-croix.com, 2022-09-28

 

Các sinh hoạt của Caritas Algeria / Facebook Caritas Algeria

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/r-2.jpgNgày thứ ba 27 tháng 9, Giáo hội công giáo Algeria thông báo, kể từ ngày 1 tháng 10-2022, chính quyền se đóng cửa chi nhánh địa phương của Caritas, “biện pháp này thực hiện “theo yêu cầu của các cơ quan công quyền” nhưng không nêu rõ lý do vì sao có lệnh cấm chưa từng có này.

Tại quốc gia Bắc Phi có hơn 97% người dân theo đạo hồi, Caritas Algeria được thành lập ngày 28 tháng 6 năm 1962, vài ngày trước khi Algeria tuyên bố độc lập. Là cơ quan cấp giáo phận, Caritas thực hiện các dự án nhằm phát triển toàn diện, đoàn kết xã hội, công bằng, hòa bình và tôn trọng môi trường, đặc biệt quan tâm đến những người nghèo nhất để giúp họ có thể tự lập.

 “Giáo hội công giáo vẫn trung thành với sứ mệnh bác ái của mình”

Tuyên bố thông báo về việc đóng cửa Caritas Algeria được giám mục Paul Desfarges, tổng giám mục danh dự của Alger và Chủ tịch Hiệp hội Giáo phận Algeria và giám mục Jean-Paul Vesco, người kế nhiệm ngài tại Alger chưa đầy một năm đồng ký. Dù Caritas ngừng hoạt động, nhưng các giám mục bảo đảm “Giáo hội công giáo vẫn trung thành với sứ mệnh bác ái của mình là phục vụ tình huynh đệ, trong sự cộng tác với tất cả những người thiện chí”.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/caritas-700x472.jpg

Hai giám mục trích dẫn tài liệu về tình huynh đệ nhân loại được ký năm 2019 tại Abu Dhabi của Đức Phanxicô và Giáo sĩ của viện Al-Azhar, Ahmad Al-Tayyeb: “Người tín hữu được kêu gọi để bày tỏ tình huynh đệ nhân loại này, bảo vệ tạo vật và toàn thể vũ trụ và hỗ trợ mỗi người, đặc biệt là những người khó khăn nhất và nghèo nhất”.

 “Rất đáng tiếc”

Thông tin được đăng tải trên mạng xã hội đã làm dấy lên rất nhiều phản ứng xót xa. Một phản hồi trên Facebook: “Rất đáng tiếc. Caritas luôn hoạt động vì lợi ích của người nghèo và những người gặp khó khăn. Hy vọng quyết định này sẽ được xem xét lại.” Một phản hồi khác: “Tôi đã có dịp theo học khóa đào tạo của nhà giáo dục do Caritas tổ chức, tôi đã gặp những người phục vụ tận tâm, những người có phương châm làm điều tốt và đóng góp trong việc cải thiện mọi thứ ở Algeria.”

Từ nhiều năm nay, Caritas Algeria đã có nhiều sáng kiến để giúp người khuyết tật về thể chất cũng như tinh thần, giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động của Caritas ở các khu dân cư nghèo cũng như các chương trình đào tạo được nhiều người dân biết đến và đánh giá cao. Trong thông cáo báo chí, hai giám mục cám ơn “tất cả những người đã tham gia trong những năm qua, theo những cách khác nhau, trong việc đưa công việc này vào cuộc sống để phục vụ những người dễ bị tổn thương và người dân Algeria”.

Dù có quyết định này, cuộc đối thoại vẫn tiếp tục và liên lạc giữa các đại diện của Giáo hội công giáo và Bộ Tôn giáo vẫn chưa bị cắt đứt.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button