Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chúa Giêsu đem lại thay đổi thực sự, tân tạo tâm hồn

Chúng ta hãy để mình được Chúa Kitô biến đổi, để mình được tái tạo và giải thoát khỏi tội lỗi. Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ ban sáng ngày thứ hai 05-12 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

ossrom100397_articolo-593x420

“Bài đọc một trích sách Ngôn sứ Isaiah nói với chúng ta về sự tân tạo. Mọi sự sẽ được thay đổi, từ xấu xí thành đẹp đẽ, từ ác thành thiện. Một sự thay đổi trở nên tốt hơn. Và đây chính là điều dân Israel trông đợi nơi Đấng Thiên sai.

Sự thay đổi mà Chúa Giêsu đem lại không đơn thuần là lớp son tô điểm bên ngoài.

Chúa Giêsu chữa lành bệnh tật, giúp người thấy con đường thay đổi, và vì thế họ theo Ngài. Họ không theo Chúa Giêsu bởi Ngài ra vẻ mới lạ, họ theo Ngài bởi thông điệp của Chúa Giêsu chạm đến tâm hồn con người. Và dân cũng theo Ngài bởi họ đã thấy Chúa Giêsu chữa lành bệnh tật.

Nhưng Chúa Giêsu không chỉ thay đổi, biến xấu xí thành đẹp đẽ, biến ác thành thiện. Mà Chúa Giêsu biến đổi. Đây không phải là chuyện làm đẹp, trang điểm, tô son đắp phấn. Ngài thay đổi mọi sự từ bên trong. Ngài tạo ra một sự thay đổi tái tạo. Thiên Chúa đã tạo dựng thế giới, rồi con người sa ngã, và Chúa Giêsu đến để tái tạo thế giới. Và đây là thông điệp Tin mừng mà chúng ta có thể thấy rõ ràng: trước khi chữa lành bệnh, Chúa Giêsu tha tội cho họ.

Như thế, Chúa tái tạo người đó, biến tội nhân thành người công chính. Ngài làm cho người đó thành một con người hoàn toàn mới. Và điều này gây chướng tai gai mắt. Vì thế mà các Luật sỹ bắt đầu bàn nhau, lầm bầm bởi họ không thể chấp nhận thẩm quyền của Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu có thể làm cho chúng ta, từ tội nhân thành một con người mới. Maria Magdalena đã cảm nghiệm được điều này. Bà khỏe mạnh, nhưng mang thương tích trong lòng, bà là người có tội. Bà có trực giác rằng Chúa Giêsu không chỉ có thể chữa lành thể xác, mà còn chữa lành cả những thương tích của linh hồn. Ngài có thể tái tạo linh hồn. Và chính vì thế, mà cần đến một đức tin lớn.

Chúa Giêsu giúp chúng ta dọn mình cho Lễ Giáng Sinh với một đức tin lớn, nhờ sự chữa lành linh hồn, sự chữa lành hiện sinh và sự tái tạo cần chúng ta có đức tin vô cùng lớn. Được biến đổi chính là ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta. Chúng ta cần vượt qua cám dỗ nói rằng, “Tôi không thể làm thế.” Chúng ta phải để mình được Chúa Giêsu biến đổi, và tái tạo.

Chúng ta đều là người có tội, nhưng Chúa đến và nhìn vào gốc rễ tội lỗi của chúng ta, Ngài tái tạo nó. Và gốc rễ chua cay đó sẽ lớn lên nhờ những việc làm công chính, và anh chị em sẽ là một con người mới. Nhưng nếu chúng ta nói: “Phải, tôi có vài tội. Tôi đi xưng tội… Nói vài lời, rồi tôi lại phạm tội tiếp,” thì như thế là chúng ta không để mình được Chúa tái tạo. Như thế là chúng ta chỉ tô son trát phấn, mà lại nghĩ thế là xong. Không đâu! Phải xác định những tội của mình, biết rõ. Tôi đã làm chuyện này, chuyện này, và tôi hổ thẹn trong lòng. Và tôi mở lòng ra: “Lạy Chúa, là sự duy nhất con có. Xin tái tạo con! Xin tái tạo con!” Và như thế, chúng ta có can đảm đi tiếp với đức tin chân thật, để hướng đến Giáng Sinh.

Chúng ta luôn luôn tìm cách giấu diếm sự nghiêm trọng của tội lỗi mình. Ví dụ như khi ta xem nhẹ tính ghen tỵ. Đây là một thứ rất xấu. Nó như nọc rắn độc vậy, tìm cách hủy hoại người khác!

Chúng ta hãy để Chúa tiêu hủy tội của chúng ta, để biến chúng ta thật sự thành con người mới. Và chúng ta hãy dò xuống tận đáy tội lỗi của mình, rồi trao chúng cho Chúa, để Ngài hủy chúng đi và giúp chúng ta tiến tới với đức tin.

Có một vị thánh, học giả Kinh thánh, với tính khí dữ dội, ông thường hay nổi giận, nên ông tìm cách xin Chúa tha thứ, ông đã làm rất nhiều việc hi sinh và đền tội.

Ông đến thưa với Chúa,

– Lạy Chúa, Chúa đã hài lòng chưa?

– Chưa! – Nhưng con đã dâng Chúa hết mọi sự rồi!

– Không, vẫn còn thiếu…

Và con người tội nghiệp này lại làm việc đền tội khác, đọc kinh, hi sinh.

– Con đã làm tất cả chuyện này vì Chúa. Thế đã được chưa?

– Chưa! Vẫn còn thiếu…

– Nhưng thiếu gì, lạy Chúa?

– Thiếu tội của con! Trao cho Ta tội của con!

Đây chính là điều Chúa muốn nơi chúng ta ngày nay. “Hãy can đảm. Trao cho Ta tội của con, và ta sẽ làm cho con thành con người mới.”

Nguyện xin Chúa bạn cho chúng ta đức tin, để tin tưởng làm được như thế.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng

Bài liên quan

Back to top button