Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chủng sinh và sinh viên, hai đời sống trong một

Nhóm GFU giúp các bạn trẻ vừa sống ơn gọi, vừa sống đời sống sinh viên

croix.com, Samuel Lieven, 2017-09-14

Ngày thứ bảy 16 tháng 9, Nhóm Đào tạo trong môi trường Đại học (Groupe de formation universitaire, GFU) mừng kỷ niệm 50 thành lập nhóm. Đây là nhóm giúp các bạn trẻ cùng làm hai việc một lúc, học hành và tu hành.

Khi Maxime Begyn lần đầu tiên gặp giám mục của mình để ngõ ý mình mong được làm linh mục thì lúc đó anh mới 17 tuổi. Bây giờ anh là sinh viên cao học triết ở Lyon.

“Giám mục nghe tôi nói chuyện trong vòng hai giờ… Khi đó tôi còn học trung học, khi còn nhỏ, rất sớm tôi đã cảm thấy mình có một tiếng gọi, nhưng tôi muốn tiếp tục học ngoài đời.” Mười lăm ngày sau, giám mục gọi anh và đề nghị anh vào nhóm “GFU”. GFU, một tên tắt quen thuộc của Giáo hội Pháp “Nhóm Đào tạo trong môi trường Đại học, Groupe de formation universitaire”.

Tiến trình được hoạch định theo hoàn cảnh từng người nhằm giúp các sinh viên trở thành linh mục mà không làm gián đoạn việc học hoặc bỏ học. Tiến trình này ra đời cách đây 50 năm, dưới sự bảo trợ của Hội Truyền giáo Pháp (Mission de France) và Phong trào Công giáo Tiến hành. Linh mục Emmanuel Goulard, bề trên nhóm các chủng sinh GFU cho biết: “Vào thời đó, năm 1967, con số chủng sinh sút giảm trầm trọng, và các giám mục quyết định đóng cửa các tiểu chủng viện, vì thế Nhóm GFU ra đời, tạo một môi trường nhận định và đào tạo đầu tiên, giúp các bạn trẻ vẫn tiếp tục học đại học”. 

“Cảm nghiệm ơn gọi và chia sẻ đời sống hàng ngày với mọi người”

Đây là một đặc nét của Giáo hội Pháp mà trong vòng nửa thế kỷ đã đi một con đường tốt đẹp. Năm 1980, khi linh mục bác sĩ Bruno Cazin, tổng đại diện giáo phận Lille hưởng chương trình này vào đầu những năm 1980, thì nhóm có trên một trăm chủng sinh, bây giờ nhóm chỉ còn 17 chủng sinh trên toàn quốc, mỗi niên học có khoảng bốn hoặc năm sinh viên mới.

Một sự tuyển chọn ổn định thường kỳ trong những năm gần đây, đi song song với tình trạng ơn gọi chung. Nhưng đối với linh mục, bác sĩ huyết học Bruno Cazin thì cần phải duy trì nhóm này, linh mục cho biết: “Chính trong thời gian theo học ở bệnh viện mà tôi biết được Chúa Kitô và Tin Mừng, và chính vì vậy mà tôi ở lại. Tiến trình của nhóm GFU giúp cho các sinh viên và các người trẻ có nghề nghiệp cảm nhận ơn gọi của mình khi chia sẻ đời sống hàng ngày với mọi người”. 

“Làm hai việc, thậm chí ba việc cùng một lúc” 

Tóm lại, một chủng sinh ở ngoài các bức tường, cùng sống trọn vẹn đời sống của một chủng sinh và đời sống của một sinh viên, họ có bằng kỹ sư hay cử nhân triết học trong tay, họ chờ để theo học môn thần học cổ điển để làm linh mục. Bác sĩ, linh Mục Maxime Begym tóm lại: “Tất cả thách thức là làm hai việc, thậm chí là ba việc cùng một lúc”.

Sinh viên đang học năm triết, trong ngày họ sẽ có giờ cầu nguyện trong phòng của mình, trên xe lửa, ở khuôn viên đại học, khi dự thánh lễ hàng ngày, khi điều hành ban tuyên úy cho người trẻ ở giáo xứ Montluel (Ain). Không kể các cuối tuần, họ có các buổi đào tạo, các buổi tĩnh tâm dành cho Nhóm GFU, do các linh mục trong ban tháp tùng hướng dẫn. Trong các điều kiện này, không phải dễ để có thì giờ cho các buổi tối vui chơi của đời sống sinh viên.

Bác sĩ Maxime nói thêm: “Nhờ công thức này mà tôi đã gặp được nhiều người, kể cả các cô bạn gái mà tôi sẽ không bao giờ gặp trong các chủng viện cổ điển. Nhưng sự tự do nội tâm lớn lao này đòi hỏi phải có một tinh thần nhất quán: chẳng hạn, tôi sẽ không đến các buổi tối vui chơi của các sinh viên để chỉ vì các cô… Nhóm GFU tạo kinh nghiệm sống, cùng sống chung với các cuộc sống khác nhau trong tình trạng thực tế của cuộc sống, những hoàn cảnh thực tế sẽ chờ tôi, nếu có một ngày nào đó tôi được làm linh mục”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Check Also
Close
Back to top button