Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chuyến đi Canada của thánh tích Thánh Phanxicô Xaviê

Thánh tích cánh tay của Thánh Phanxicô Xaviê sẽ đến 14 thành phố Canada
journaldemontreal.com, Antoine Lacroix, 2017-12-05
Thánh tích thuộc thể loại hạng nhất. Cánh tay mặt của Thánh Phanxicô Xaviê được tôn kính ở Rôma sẽ đi máy bay qua Canada đến 14 thành phố tại đây để các tín hữu Canada được tôn kính. Cánh tay sẽ đi máy bay băng qua Đại Tây Dương vào đầu năm 2018. Một chỗ ngồi được dành riêng cho thánh tích. Thánh tích sẽ đến thành phố Québec ngày 3 tháng 1-2018, sau đó sẽ đi 14 thành phố khác của Canada, trong đó có các thành phố Toronto, Vancouver, Montreal và Ottawa. Thánh tích sẽ đến Montréal ngày 29 và 30 tháng 1-2018.
Sinh năm 1506 ở Tây Ban Nha, thánh Phanxicô Xaviê là người gần gũi với Thánh I-Nhã và là một trong các người sáng lập Dòng Tên năm 1539. Được mệnh danh là “tông đồ của người Ấn Độ”, Thánh Phanxicô Xaviê được biết đến qua các công việc truyền giáo của ngài ở Á châu, ngài đã làm cho rất nhiều người được trở lại. Tương truyền ngài có thể nói chuyện với người bản xứ trong ngôn ngữ của họ. Theo các câu chuyện kể hồi đó, ngài đã rửa tội cho từ 100 000 đến 700 000 linh hồn. Ngài rửa tội nhiều đến mức mà “đôi khi vì mệt mỏi do ban phép bí tích, ngài đã không nhấc tay lên được”. Đúng là một cánh tay quý giá.
Trong một chuyến đi truyền giáo, ngài qua đời ngày 3 tháng 12 năm 1552 ngoài khơi Trung quốc lúc ngài mới 46 tuổi. Các tu sĩ Dòng Tên mang thánh tích về Rôma để các tín hữu có thể tôn kính. Phần thi thể còn lại của ngài vẫn còn chôn ở thành phố Goa, Ấn Độ. Bề trên cả thời đó đã chọn cánh tay trước và bàn tay mặt, bàn tay Thánh Phanxicô Xaviê đã rửa tội cho tín hữu làm thánh tích. Dù việc giữ cánh tay như một thánh tích có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng đó là cách để nhắc chúng ta nhớ, mỗi chúng ta là dụng cụ của Chúa một cách khác nhau.
Cánh tay được gìn giữ tốt
Từ năm 1614, thánh tích này thuộc thể loại hạng nhất theo các thể loại do Vatican quy định từ thế kỷ 17. Thánh tích được giữ trong hòm thánh ở nhà thờ Gesù, nhà thờ-mẹ của Dòng Tên ở Rôma. Cánh tay được giữ trong một cái hòm bằng kiếng và “không bị hư theo tiến trình tan rã tự nhiên”. Bà Debra Proulx, chủ tịch hội đồng quản trị tổ chức Catholic Christian Outreach, người đứng ra đưa thánh tích của Thánh Phanxicô Xaviê qua Canada giải thích với Báo Montréal: “Một cách kỳ lạ, cánh tay không bị tan rã và được gìn giữ rất kỹ”.
Bà Debra Proulx phấn khởi: “Tuy có nhiều người quay lưng với Giáo hội, nhưng vẫn còn rất nhiều người gắn bó với Giáo hội, họ xin mang thánh tích qua Canada để họ được tôn kính. Chúng tôi hy vọng có nhiều người tham dự sự kiện có thể nói là lịch sử này. Vì đây là lần đầu tiên thánh tích đến Canada và rất hiếm khi thánh tích được phép rời Rôma”. Bà cho biết: “Mục đích của chuyện hành hương này là để  Lời Chúa chạm vào dân chúng vì Thánh Phanxicô Xaviê là một tấm gương tốt lành”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button