Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chuyến đi lịch sử của Đức Phanxicô đến Thụy Điển

Chuyến đi lịch sử của Đức Phanxicô đến Thụy Điển trong tinh thần đại kết xích lại gần giữa Giáo hội công giáo và Giáo phái Luther.

Radio Vatican, 2016-10-26

Ngày 31 tháng 10, Đức Phanxicô sẽ đến Malmö và Lund, Thụy Điển để tham dự ngày kỷ niệm 500 Cải cách của Luther. Một sự kiện trong tinh thần cực kỳ đại kết và ngoại thường, vì đây là một sự kiện ghi nhớ chung: sự kiện đầu tiên trong lịch sử phức tạp và thường là đau đớn trong quan hệ giữa người công giáo và tín hữu giáo phái Luther…

Ngày thứ tư, 26 tháng 10, Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã loan báo chương trình chính thức của chuyến đi này.

Tạ ơn, ăn năn và chứng tá là ba trụ của chuyến đi ngắn ngũi vào ngày 31 tháng 10, cũng ngày này gần 500 năm trước, năm 1517, tu sĩ người Đức Martin Luther đã đứng lên chống việc buôn bán các Ân xá, dán 95 chủ đề trên các cánh cửa của nhà thờ Wittenberg. Mở đầu cho một phong trào sẽ làm đảo lộn Âu châu và Giáo hội công giáo một cách sâu đậm và lâu dài.

Tuy nhiên cuộc gặp gỡ này không phải để tưởng niệm sự chia rẽ nhưng là để mời gọi sự tha thứ của hai bên và dâng lời tạ ơn, vì đã có một đối thoại phong phú kéo dài từ 50 năm nay giữa người công giáo và các tín hữu giáo phái Luther.

Ngày 31 tháng 10, Đức Phanxicô sẽ đến Malmö, miền Nam nước Thụy Điển và sẽ được Thủ tướng Stefan Löfven đón ở phi trường, sau đó ngài sẽ gặp Đức Vua Carl XVI Gustav và Hoàng hậu Silvia. Buổi xế trưa, ngài sẽ tham dự một buổi cầu nguyện chung ở nhà thờ chính tòa Luther ở Lund với các vị đại diện của Hiệp hội Luther thế giới.

Sau đó ngài sẽ đến công viên triển lãm Malmö để tham dự một sự kiện đại kết có tên “Cùng nhau trong hy vọng”, một buổi canh thức của nhiều chứng nhân đại diện cho các hoàn cảnh tượng trưng như của Tổng giám mục Audo của địa phận Chalđê Alep, của một phụ nữ tị nạn Nam-Xuđăng, một phụ nữ Burunđa, một phụ nữ Ấn Độ hoạt động cho môi sinh và một người Colombia. Đây là dịp để nói lên các hoạt động chung cho những người gặp khó khăn nhất do Caritas Quốc tế cùng phối hợp làm việc chung với tổ chức từ thiện World Service của giáo phái Luther. Sau buổi canh thức, Đức Giáo hoàng sẽ gặp riêng ba mươi đại diện các phái đoàn đại kết hiện diện ở đây.

Ngày thứ ba 1 tháng 11, ngày lễ Trọng Các Thánh, Đức Giáo hoàng sẽ dâng thánh lễ ở Sân vận động Malmö. Dịp này ngài sẽ gặp cộng đồng công giáo ở đây, tuy thiểu số nhưng họ hoạt động rất tích cực và năng động. Sau đó ngài sẽ ra phi trường về Rôma.

thuydien
Đức Phanxicô và Nữ hoàng Thụy Điển cùng Éléonore, cháu gái của bà trong buổi tiếp kiến ngày 27 tháng 4-2015 ở Vatican – ANSA

Bài liên quan

Back to top button