Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chuyến đi vòng quanh thế giới để giúp những người nghèo khổ

fr.aleteia.org, Clémence Winisdoerffer, 2016-11-04

Chuyến đi vòng quanh thế giới không thể tưởng tượng được của một cô gái trẻ vừa tốt nghiệp đại học để giúp những người nghèo khổ.

Gaëlle Pasquier, một cô gái trẻ người Pháp vừa tốt nghiệp đại học thương mại, đã quyết định dành ra chín tháng đời mình để đi gặp “các nghệ nhân hòa bình”, những người có sáng kiến mang hòa bình đến khắp nơi trên thế giới.

Và cô đã khám phá một tầm nhìn khác của con người, khác với tầm nhìn của truyền thông đưa ra. Cô muốn tìm hiểu bí ẩn của những người đàn ông cũng như đàn bà, đã nhân danh Chúa Giêsu Kitô dấn thân kiến tạo một thế giới hòa bình hơn.

Cô lập ra tổ chức “Các mảnh Hòa bình” (Pieces of Peace, PoP) khám phá các sáng kiến khác nhau để tất cả cùng góp phần xây dựng một thế giới hòa bình hơn. Mỗi người là một mảnh trong bức khắc hòa bình đa dạng này.

Cô Pasquier đã tổ chức chuyến đi của mình qua năm mảnh:

Hòa bình trong gia đình

Hòa bình trong sắc dân thiểu số

Hòa bình liên tôn giáo

Hòa bình trong cộng đồng

Hòa bình trong tâm hồn

Cô lên đường ngày 4 tháng 9-2016, chặng đến đầu tiên là Nam Hàn, cô ở nhà linh mục Blot (thuộc tổ chức Truyền giáo Nước ngoài Paris, Missions Étrangères de Paris), linh mục đã ở đây từ 26 năm nay. Mẹ Têrêxa là gương mẫu của cha. Cũng như cô, cha muốn nhân danh Chúa để phục vụ những người nghèo khổ nhất. Cha giúp những người vẫn còn khổ cực ở đất nước rất phát triển này. Trong “tiệm ăn quả tim” của giáo xứ Nam Hàn, một tiệm ăn mở cho các người lớn tuổi sống dưới mức nghèo khổ, cha thấy có năm em bé tuổi từ 8 đến 15 sống cảnh bụi đời. Và thế là cha mở Nhà cho năm em. Một thời gian sau, Nhà Thánh Gioan mở cửa cho các thiếu nhi phạm pháp. Dần dần các Nhà Thánh Giacôbê, Thánh Phêrô được thành lập. Tối đa có bảy em trong mỗi Nhà. Ba nhà giáo giúp các em học, nhưng trước hết là để yêu thương các em, băng bó vết thương cho các em, hướng dẫn các em về mặt nhân bản cũng như về mặt thiêng liêng.

Ở Việt Nam, cô Pasquier gặp các nữ tu Dòng Đa Minh và các thanh niên trẻ ở một giáo xứ ở Vinh, nhóm Phò Sự Sống của Caritas (Pro Life de Caritas).

Ở Cao Miên, Đức ông Olivier đã mời cô đến Làng Hòa Bình ở vùng phía nam Nam Vang trước khi cô bay đi Rwanda, chặng thứ nhì trong chuyến đi vòng quanh thế giới của cô.

Sau khi mừng lễ Giáng Sinh ở chính nơi Chúa sinh ra, tại nhà thờ chính tòa Bêlem, cô lên đường đi Giócđani. Và chuyến đi vẫn còn tiếp tục.

Trong tất cả các nước cô đi, khi nào cũng có những trẻ em bị bỏ rơi, cũng có các căng thẳng trong gia đình nhưng cũng có rất nhiều người thiện tâm, mong muốn mang an bình đến các môi trường này. Dĩ nhiên ở những nơi này, các văn hóa và các cơ cấu gia đình rất khác nhau, nhưng những người thiện tâm ở mọi lứa tuổi, ở mọi hoàn cảnh vẫn là một nguồn hy vọng không bao giờ cạn của thế giới này.

Nếu đôi khi khái niệm “hòa bình” có vẻ xa vời và phức tạp thì thường nó lại đơn giản và dễ đến hơn là người ta nghĩ. Để đi trên chuyến phiêu lưu tuyệt vời này, cô Gaëlle  đã mở:

Một trang Facebook: ©Facebook/Pieces of Peace

Một trang mạng.

Một liên kết Youtube

Hòa bình có phải là từng mảnh của trò chơi ghép hình ráp lại từng hình ảnh không?

01 02 03Cô Gaëlle Pasquier tại Việt Nam

04 05 06Cô Gaëlle Pasquier tại Cao Miên

07 08Cô Gaëlle Pasquier tại Nam Hàn

09 10Cô Gaëlle Pasquier tại Rwanđa

11

Cô Gaëlle Pasquier tại Giócđani

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button