Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chuyến lưu diễn của cha xứ

lavie.fr, bài của Amélia Blanchot, hình của Théophile Trossat

Linh mục Le Nezet không chờ Đức Giáo hoàng kêu gọi mới đi rao giảng Tin Mừng ở vùng ngoại vi. Với chiếc mini-buýt, cha ngược xuôi giáo xứ mình để gặp con chiên.

Cha xứ họ đạo Surgères trong vai ca sĩ trong Chuyến lưu diễn của các cha xứ, một loạt buổi hòa nhạc miễn phí. Linh mục Mickael Le Nezet, 45 tuổi, đi để cổ động ơn gọi. Cha là cha sở của giáo xứ Surgères (Charente-Maritime), cha nghĩ rằng phải “thay đổi khuôn mặt một chút, để làm cho người trẻ thích thú hơn với sứ vụ, phải sáng tạo và đến tại chỗ”. Khi cha không đi lưu diễn – cha tham dự vào Chuyến lưu diễn của các cha xứ do địa phận La Rochelle và Saintes tổ chức để gây quỹ cho Giáo hội -, thì cha đi gặp giáo dân trong giáo xứ mình bằng chiếc mini-buýt.

Cha Le Nezet thăm ít nhất mỗi tuần một người. Bà Ginette 85 tuổi nói: “Tôi nghĩ đến Chúa Kitô trong Tin Mừng, Chúa bỏ hết thì giờ để làm việc này. Nếu linh mục không làm chuyện này thì có một cái gì đó thiếu sót trong sứ vụ của người linh mục”.

Một tiến trình cần thiết cho sự lớn rộng của các giáo xứ. Giáo xứ của cha có 19 hạt và 21 000 giáo dân. Cha Le Nezet cho biết: “Tiến trình của tôi là đến gần giáo dân nhất có thể. Tôi nghĩ Giáo hội phải đi ra khỏi nhà xứ của mình”. Cha Le Nezet người vùng Breton, chịu chức năm 2000, con của một “người cha bài giáo sĩ”, của một “người mẹ ít giữ đạo”, trước đây cha Tải tập tin lênlà nhân viên cơ khí trong ngành hàng không, cho đến ngày “bật máy” khi cha tham dự lễ chịu chức của một cựu binh sĩ.

Mỗi tuần hai lần, cha Le Nezet đến phòng tập thể dục để giữ thăng bằng cá nhân và đó cũng là “nơi tốt để rao giảng Phúc Âm”.

Từ một đến hai lần mỗi tuần, linh mục lên đường nửa ngày hoặc cả ngày. Đầu tiên hết, cha tổ chức buổi cầu nguyện trong một quận. Sau đó là giờ càphê chung quanh xe buýt trước khi đi thăm giáo dân. Tiếp đó là ăn với giáo dân. Trong vòng hai năm, cứ mỗi bốn ngày, cha sống trong chiếc xe caravan, đi từ làng này qua làng khác để gặp giáo dân, để hiểu giáo dân hơn. Nhưng vì cha nhận nhiệm vụ mới là cha tổng đại diện của giáo phận nên cha không còn nhiều thì giờ, cha bỏ chiếc xe caravan để dùng chiếc mini-buýt. Cha nói: “Tôi không thích ở quá lâu trong nhà xứ. Chúng tôi là linh mục, chúng tôi có nguy cơ khép mình trong công việc giáo xứ, núp trong các công việc hành chánh và quản trị”.

Ở Saint-Mard nơi có 1200 tín hữu. Giờ càphê bên cạnh xe mini-buýt sau phút cầu nguyện.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button