Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Có nên để trẻ con tin vào ông già Noel không?

la-croix.com, Paula Pinto Gomes ghi lại, 2016-12-13

ong-gia-noel-577x420

Cảm hứng từ câu chuyện của Thánh Nicolas, các huyền thoại Bắc Âu và Santa Claus của Mỹ, ông già áo đỏ đã có trong huyền thoại Âu châu vào cuối thế kỷ 19.

Được xã hội tiêu thụ khai thác tối đa, theo bà Nicole Prieur, triết gia và tâm lý gia, hình ảnh ông già Noel vẫn là hình ảnh có tính biểu tượng tích cực nơi trẻ con.

santa_claus1Một huyền thoại có tác dụng tích cực

«Tôi sẽ trả lời ngay là có, không mập mờ! Tin vào ông già Noel là tin vào một cái gì huyền diệu, một cái gì thần tiên. Một cách nào đó, đó là tin vào một cái gì siêu việt. Huyền thoại này mang các giá trị tích cực. Ông già Noel là hình ảnh của một người lớn tuổi, người làm đồ chơi cho tất cả các trẻ em trên thế giới. Ông là người dũng cảm, siêng năng làm việc, mang đến cho các em bé nhỏ một tâm tình biết ơn khi cho các em biết các em dễ thương và các em là người có giá trị. Đó là một hình thức siêu anh hùng. Người anh hùng đầu tiên và mạnh nhất của tuổi ấu thơ!

Các em 6-7 tuổi mà tôi tiếp ở phòng tư vấn thường hay nói với tôi: ‘Con biết không có ông già Noel, nhưng nếu ông già Noel có thật thì tốt biết bao!’ Dù khi các em biết cha mẹ nói dối mình, nhưng chúng không bao giờ giận cha mẹ về việc này. Chúng không xem đây là lời nói dối vì chúng cảm thấy thích khi mình vẫn còn muốn tin như vậy.

Tương hợp với các giá trị Kitô

Đương nhiên lòng tin này đặt vấn đề nơi các gia đình Kitô giáo, nhưng trên thực tế, nó tương hợp với ý nghĩa thiêng liêng của việc mừng lễ Giáng Sinh. Các cha mẹ có thể đưa con đi lễ đêm và nói sau đó ông già Noel sẽ đi qua nhà mình. Ông già Noel không lấy chỗ của Chúa Giêsu. Ông già râu bạc phơ, mặc áo đỏ ở trong thế giới của giấc mơ chứ không ở trong thế giới tiêu thụ dù các nhà buôn khai thác hình ảnh này.

Các cha mẹ có thể dựa trên huyền thoại này để trao truyền các giá trị của sự chia sẻ, khi nói với con cái, ông già chỉ cho một, hai món quà vì ông còn phải để dành cho các em bé khác, đnhh là những em thiếu thốn không có gì. Tuy biết vậy, nhưng cũng không ngăn các em làm danh sách các đồ chơi, vì như thế giúp cho các em tập tính kiên nhẫn. Và các em cũng phải biết, các em không thể có tất cả những gì mình chọn. Cha mẹ có thể dùng câu chuyện ông già Noel để dạy cho các em những chuyện tốt lành, giúp các em làm các việc tốt đẹp.

santa_claus_png9992Một huyền thoại bị dùng sai

Một vài người còn muốn hóa trang thành ông già Noel để làm cho trẻ em vui, nhưng tôi nghĩ, đây không phải là một ý tưởng tốt vì huyền thoại không cần phải cụ thể hóa. Còn ông già Noel trong các cửa hàng thì không thể chấp nhận được. Các cha mẹ có thể nói với các em, đó là những người giúp ông già Noel thật, ông già Noel thật mới là người làm ra đồ chơi. Chuyện giả tưởng chỉ lôi cuốn khi nó vẫn còn là một cái gì huyền ảo. Huyền thoại này là một cái gì huyền diệu và nhất là có thể làm cho thế giới vui tươi hơn.»

Bà Nicole Prieur, tác giả quyển sách «Con cái chúng ta, các triết gia tí hon, nhà xuất bản Albin Michel». Paula Pinto Gomes ghi lại.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

santa-claus-02

Bài liên quan

Back to top button