Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Công giáo và Hồi giáo: “Chúng tôi nghe nhau như người anh em của nhau”

Sayed_Ali_Abbas_RazawiApril_5_2017-630x420 Đức Phanxicô và Giáo sĩ Sayed Ali Abbas Razawi,
tổng giám đốc “Scottish Ahlul Bayt Society” tại Vatican 5-tháng 4-2017.

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-04-05

Đức Giáo hoàng tiếp các giáo sĩ hồi giáo Anh tại Vatican

Trong buổi đối thoại liên tôn, Đức Phanxicô phát biểu trước các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Vatican ngày thứ tư, 5 tháng 4-2017: “Chúng tôi nghe nhau, không vội vàng tìm câu trả lời… Đón nhận lời của người anh, người chị… nói một cách nhẹ nhàng, bình thản”.

Hai tuần sau cuộc tấn công khủng bố ở London (22 tháng 3) làm ba người bị thiệt mạng và hơn bốn mươi người bị thương, Đức Phanxicô tiếp phái đoàn bốn giáo sĩ chức trách Hồi giáo Anh: Giáo sĩ  Ali Raza Rizvi, chủ tịch “Majlis e ulama Europe”; giáo sĩ Muhammad Shahid Raza, chủ tịch “British Muslim Forum”; giáo sĩ Shaykh Ibrahim Mogra, đồng chủ tịch “Christian Muslim Forum” và giáo sĩ Sayed Ali Abbas Razawi, tổng giám đốc “Scottish Ahlul Bayt Society”.

Trong một phòng nhỏ bên cạnh Đại thính đường Phaolô VI ở Vatican, Đức Phanxicô nói với các giáo sĩ: “Công việc quan trọng nhất mà chúng ta phải làm giữa chúng ta hôm nay cho nhân loại là công việc “lắng nghe”: chúng ta nghe nhau”.

Ngài nhấn mạnh: “Khả năng nghe là rất quan trọng. Người nào có khả năng lắng nghe, họ nói thấp giọng và bình thản”.

Giáo sĩ Muhammad Shahid Raza cho biết, đây là “buổi họp quan trọng có tính cách lịch sử”, kết hiệp người công giáo và người hồi giáo trong tinh thần “hiệp nhất và đoàn kết cho hòa bình”. Về phần giáo sĩ Ali Abbas Razawi, ông cho biết: “Tôi có thể nhìn sự chân thành và tình yêu nơi con mắt của Đức Phanxicô, vì ngài đã nói với chúng tôi những lời khuyến khích cho tất cả chúng tôi để cùng hiệp nhất với nhau. Đây là một buổi họp quan trọng mang hy vọng cho tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo”.

Lời chào của Đức Giáo hoàng

Tôi xin hân hoan chào mừng quý vị. Tôi nghĩ công việc quan trọng nhất mà chúng ta phải làm giữa chúng ta hôm nay cho nhân loại là công việc “lắng nghe”: chúng ta nghe nhau. Chúng ta nghe nhau, chúng ta không vội vã tìm câu trả lời. Đón nhận lời của người anh, người chị và sau đó nói lên lời của mình. Và thật lạ lùng: người nào có khả năng lắng nghe, người đó nói thấp giọng và nói một cách bình thản… Ngược lại, người nào không có khả năng lắng nghe, họ nói to giọng và ngay cả họ hét lên.

Giữa anh em với nhau, chúng ta tất cả phải nói, nghe nhau và nói một cách nhẹ nhàng, bình thản, cùng nhau chúng ta đi tìm một con đường. Và khi chúng ta lắng nghe và chúng ta nói, thì chúng ta đã đi trên con đường.

Tôi xin cám ơn quý vị về con đường mà quý vị đang đi và xin Thiên Chúa toàn năng giàu lòng thương xót chúc lành cho quý vị. Tôi xin quý vị cầu nguyện cho tôi.

Tôi xin hết lòng cám ơn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Cardinal-Vincent-Nichols-together-Muhammad-Shahid-Raza-and-Moulana-Syed-Ali-Raza-Rizvi

Đức Phanxicô và Đức Hồng y Vincent Nichols, giáo sĩ Muhammad Shahid Raza và giáo sĩ Syed Ali Raza Rizvi.

Bài liên quan

Back to top button