Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Để phân biệt Hồng Y, Giám Mục, và Đức Ông

Aleteia | Philip Kosloski

Ngoài giờ phụng vụ, các giáo sĩ có thể chọn cho mình nhiều cách ăn mặc khác nhau. Trong những dịp thường, các giáo sĩ hầu như đều mang áo sơmi đen với cổ cồn La Mã trắng.

Khi dự các sự kiện chính thức, hay khi vào quảng trường thánh Phêrô, thì các hồng y, giám mục, và đức ông có thể mặc áo chùng với màu sắc thể hiện tước vị của mình. Áo chùng của các vị có các màu sắc khác nhau, nhưng nhìn từ xa không dễ phân biệt. Và còn khó hơn khi các vị mặc áo chùng đen, và chỉ có dải băng để phân biệt màu sắc.

Sau đây là cách để phân biệt các màu, và ý nghĩa của chúng.

Đức Ông

Đức ông Guido Marini phụ trách nghi lễ của Đức Phanxicô

Trong nhiều thế kỷ, giáo hoàng có thông lệ ban tước danh dự này cho các linh mục trong Triều Giáo hoàng. Thường tước này chỉ phong cho các linh mục làm việc kề cận với Đức Thánh Cha ở Roma. Nhưng qua thời gian, tước “đức ông” còn được phong cho các linh mục làm việc bên ngoài Roma, theo lời đề bạt của giám mục địa phương. Nhưng gần đây Đức Phanxicô lại hạn chế chuyện này, trở lại với truyền thống cũ.

Là thành viên của Triều Giáo hoàng, các đức ông mặc phẩm phục tím. Các đức ông không có mũ sọ hay thánh giá đẹo ngực, và đây là điểm phân biệt họ với các giám mục và hồng y.

Màu tím áo đức ông có truyền thống từ đế chế La Mã khi các thành viên mới của nghị viện được ban áo toga tím.  Trong thời trung cổ, màu tím tượng trưng cho công bằng, quyền cao trọng.

Giám Mục

Thánh giám mục Patrick

Trong gần suốt lịch sử Giáo hội, màu xanh lục là màu dành cho các giám mục. Màu này vẫn còn được dùng trong các huy hiệu của các giám mục. Tuy nhiên, vào thế kỷ XVI, màu lục được chuyển thành màu “đỏ amaranth” (tương tự như màu rau dền).

Bởi đây là một màu gần giống màu tím, nên nó có giá trị biểu tượng về trách nhiệm cai quản của giám mục trên giáo phận của mình.

Các giám mục còn có mũ sọ cùng màu áo, và thánh giá đeo ngực.

Hồng Y

Hồng y theo tiếng là cardinal, và từ này cũng có nghĩa là “đỏ thắm”, màu phẩm phục của các vị. Màu sắc này chỉ ra đây là thành viên của Hội đồng Hồng y, một “quân vương” trong Giáo hội.

Khi Đức Giáo hoàng đặt mũ biretta (mũ có ba hay bốn góc nhô lên) trên đầu tân hồng y, ngài nói “Màu đỏ này tượng trưng cho phẩm giá của hồng y, thể hiện tinh thần các cha sẵn sàng hành động với lòng dũng cảm, kể cả đổ máu, vì đức tin Kitô giáo, vì sự bình an của dân Chúa, và sự tự do và tăng tiến của Giáo hội La Mã.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button