Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đi thuyền buồm đến Fatima để tạ ơn Đức Mẹ

Từ Brest, Tây-Bắc nước Pháp đến Fatima, Bồ Đào Nha bằng thuyền buồm để tạ ơn Đức Mẹ.

pelerin.com, Gặlle de La Brosse, 2017-08-30

Để tạ ơn Đức Mẹ khi được thuyên giảm ung bướu não, ông Eric đã đi thuyền buồm từ ngày 16 đến 30 tháng 7 cùng với một nhóm bạn từ thành phố Brest, miền Tây-Bắc nước Pháp đến Fatima, Bồ Đào Nha để dự lễ kỷ niệm một trăm năm ngày Đức Mẹ hiện ra.

Tháng 12 năm 2015, một biến cố làm đảo ngược cuộc đời ông…

Trong thời gian làm việc rất căng thẳng, bỗng ông biết mình mang ung bướu não. “Một trận chiến dài hơi mà tôi quyết chí muốn sống!” 

Ông đi qua giai đoạn thử thách này như thế nào?

Giai đoạn thử thách này là cả một cuộc phiêu lưu tốt đẹp mà tôi không mong muốn nó xảy đến cho bất cứ ai. Tôi may mắn gặp được bác sĩ giỏi, có được kết quả tốt. Cha mẹ và bạn bè săn sóc tôi tận tình. Tôi lành bệnh mà không bị di chứng, tôi cố gắng hết mình để giúp các người kém may mắn khác nên tôi làm một danh sách các ý chỉ cầu nguyện đặt dưới chân Đức Mẹ!

Và để vượt lên tất cả, được lãnh nhận các phép bí tích đối với tôi là cả một sức mạnh thể lý để giúp tôi chiến đấu với căn bệnh. Đời sống này là cả một ân huệ! Trong đức tin và với sự giúp đỡ của các bí tích, tôi mới xem lời này của Tin Mừng là lời của tôi: “Chúa Kitô là Đường, là Chân lý và là Sự sống”. Một khẩu hiệu tốt đẹp cho người đi hành hương!

Dự án hành hương trên biển này có từ khi nào?

Dự định này có từ cuối tuần lễ Phục Sinh năm 2017. Tôi đang đi chuyến du hành đường biển với Thierry, một cựu trưởng đào tạo khi tôi ở trong phong trào hướng đạo hải quân và bảy người con của ông. Người lái tàu Exultet cho tôi biết tàu có 15 ngày rãnh vào mùa hè. Tôi nghĩ: “15 ngày có thể đi đến Scilly và Ai Len: một chuyến hành hương với Thánh Patrick!” Và Thierry nói với tôi: “Nếu đi như vậy thì tôi thích đi về phía Nam, chẳng hạn đến Fatima dự ngày kỷ niệm một trăm năm Đức Mẹ hiện ra”. Và thế là tôi bắt đầu tìm một nhóm để lái tàu đến Fatima.

Ai thuộc nhóm của ông?

Chúng tôi có 12 người trên thuyền: một cha tuyên úy hải quân Dòng Đa Minh, một người lái tàu thạo nghề và mười người bạn, đa số chúng tôi quen nhau trong các chuyến đi hành hương chỗ này chỗ kia. Tất cả đều đã đặt chân lên tàu. Nhưng đi qua vịnh Gascogne để đến Fatima là cả một thách thức đối với chúng tôi. Trong tinh thần vui vẻ yêu đời, chúng tôi cược: 15 ngày đi-về, tuy ngắn nhưng không thể không thực hiện được!

Hải trình của ông như thế nào?

Chuyến hành hương này trước hết là ba ngày miệt mài trong “sa mạc”. Ba ngày quay 360 độ, chúng tôi chỉ thấy toàn chân trời vô tận với chân trời vô tận! Vùng vịnh Gascogne mênh mông đặt chúng tôi đứng trước các giới hạn của mình, giới hạn đầu tiên là con tàu: mười tám mét cho mười hai người. Trong giai đoạn khó khăn này, chúng tôi thường có khách thăm viếng: các con chim biển rất to, các con chim sẻ di trú, cá heo, cá voi… Công trình Tạo Dựng thật đẹp huy hoàng!

Sau đó chúng tôi đến hải cảng Porto: các tiệm ăn nhỏ, các hầm rượu ngon, ngôi thánh đường đẹp, cùng với gạch men hoa theo chủ đề Diễm Ca của các diễm ca. Các giây phút thích thú tuyệt đẹp bên nhau trước khi đến Fatima, nơi chúng tôi được các nữ tu Tình yêu Chúa đón tiếp nồng hậu. Một cuối tuần sốt sắng ở đền thánh, chúng tôi đặt tất cả ý chỉ cầu nguyện của mình dưới chân Mẹ Fatima, xin ơn toàn xá, tìm hiểu ý nghĩa các lần Đức Mẹ hiện ra và ra về. Khi về, chúng tôi định ngừng ở Saint-Jacques-de-Compostelle, nhưng luồng gió azilê Bồ Đào Nha buộc chúng tôi phải đổi hướng, vì thế phải mất gấp đôi thì giờ, nên chúng tôi quyết định sẽ đến đó trong một chuyến hành hương khác. 

Làm thế nào chuyến hành hương này lại thành một ơn sủng?

Đây là một ơn riêng cho việc tôi được thuyên giảm. Chuyến đi tuyệt vời này thực hiện được nhờ tình bạn keo sơn của chúng tôi, nhờ cha tuyên úy, nhờ người lái tàu giỏi và nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Chúng tôi luôn may mắn: gió Đông-Bắc khi đi, gió Tây-Nam khi về.

Chuyến đi này vượt qua những mũi nào?

Chúng tôi đã vượt qua el cabo Fisterra, mũi Finisterre… mũi tận cùng quả đất. Tất cả là biểu tượng trên con đường đi Fatima! Một mũi khác còn phải vượt qua: mũi đào sâu tràng chuỗi và vượt lên chính mình. Chuyến đi vừa có tính cách thể thao, vào có tính cách đòi hỏi mỗi chúng tôi phải luôn vui vẻ! Trong niềm vui và trong cầu nguyện, chúng tôi sẽ đi với nhau trong các chuyến phiêu lưu khác! 

Ông nhìn tương lai như thế nào?

Với tràng chuỗi mỗi ngày… Và Chúa Quan Phòng làm phần việc còn lại! Tuy nhiên tất cả chúng tôi sẽ gặp nhau vào một cuối tuần: đến các hòn đảo vùng Normandie bằng Exultet, rồi đến Ai Len qua Scilly, hoặc đi hành hương Saint-Jacques-de-Compostelle. Có thể một chuyến đi hành hương khác cho mùa hè 2018!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button