Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Động đất ở Ý: Tìm những người còn sống sót và mang lại sự an ủi của Đức Giáo hoàng

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2016-08-26

pompiers

Động đất ở Ý: Các nhân viên cứu hộ của Vatican tham dự việc cứu một em bé 3 tuổi.

Đức Phanxicô gởi các nhân viên cứu hộ Vatican để giúp một tay cho các nhân viên cứu cấp sau trận động đất tàn phá miền Trung nước Ý vào ngày 24 tháng 8 vừa qua. Họ tham dự vào việc cứu cấp một em bé 3 tuổi ở vùng Amatrice. Sau trận động đất làm ít nhất có 295 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương, nhóm nhân viên cứu cấp của quốc gia nhỏ bé Vatican phụ một tay để tìm người sống sót và để mang lại sự an ủi của Đức Giáo hoàng cho những người gặp nạn.

Ngày 26 tháng 8, nhân viên đo địa hình Orlando Latini, phối hợp viên của nhóm sáu nhân viên cứu cấp kể công việc của nhóm cho Radio Vatican: “Theo sự chỉ dẫn của một người chú, chúng tôi đến nơi và chúng tôi bắt tay vào việc. Công việc cứu cấp khá rắc rối: chúng tôi làm việc từ 17h15 đến 20h40. (…) Các đồng nghiệp tìm thấy em bé ở một vùng phía Bắc. Tin này đã làm chúng tôi lên tinh thần rất nhiều. Nhưng đang lúc đào xới các đống gạch vụn, chúng tôi tìm thấy xác của cha mẹ em bé và người chị 10 tuổi của em. Còn về em bé được cứu, «em được khỏe, dĩ nhiên em bị chấn động và em được gởi đến cơ quan y tế để được săn sóc. Tin này đã làm chúng tôi lên tinh thần để tiếp tục làm việc.»

Sự gần gũi của Đức Phanxicô

Khi nói đến tình trạng các vùng bị tàn phá, nơi người dân vẫn còn bị chấn động, họ tuyệt vọng, họ đau đớn, ông Latini giải thích, nếu chúng tôi chỉ có thể làm được ít việc, thì sự hiện diện của các nhân viên cứu hộ Vatican là để chứng tỏ sự gần gũi của Đức Giáo hoàng.

Ông nói thêm, “một trong những dấu chỉ cho thấy sự hỗ trợ tinh thần của Đức Giáo hoàng là, trong thời gian nghỉ, chúng tôi không nghỉ, chúng tôi đi gặp các linh mục, gặp người dân, chúng tôi cho họ tràng chuỗi và tượng đã làm phép”, đó là quà của Đức Giáo hoàng.

 Cứu các mạng sống

Ông Orlando Latini cho biết họ quyết tâm cứu các mạng sống. “Cho đến khi nào còn một khả năng nào đó, chúng tôi đi đến cùng. Chúng tôi không sợ, chúng tôi là những người dũng cảm, chúng tôi được thúc đẩy với một ý chí là cứu mạng sống. Chúng tôi liều mạng sống của mình để cứu thêm, dù chỉ là thêm được một người.”

Ông kể thêm, “Đêm đầu tiên ở Amitrice, chúng tôi nghỉ một tiếng, nhưng trong tiếng đó, không ai trong chúng tôi ngủ dù chúng tôi mệt, ai cũng muốn đến tại chỗ ngay: một phút là rất quan trọng, nhất là trong 24 giờ đầu.”

Các nhân viên cứu hộ hy vọng tìm thêm được người sống sót: “Cho đến khi nào chúng tôi còn ở đây, chúng tôi làm việc để tìm và cứu người sống sót. Cho đến khi nào vẫn còn hy vọng, chúng tôi tiếp tục tìm.”

Ngày 25 tháng 8, Đức Giáo hoàng gởi thêm 6 cảnh vệ Vatican đến để tiếp sức.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button