Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Ấn Độ: Đức Phanxicô chào mừng việc phong chân phước “nữ tu tươi cười”

Nữ tu Rani Maria Vattalil

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-11-05

Trong buổi Kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 5 tháng 11-2017 ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã chào mừng việc phong chân phước nữ tu tử đạo người Ấn Độ Rani Maria Vattalil, lễ phong chân phước đã được cử hành ở Indore, miền Trung nước Ấn ngày 4 tháng 11-2017. Nữ tu có biệt danh là “nữ tu tươi cười”.

Xơ Vattalil thuộc Dòng Clara-Phanxicô, xơ bị giết chết vì đức tin ngày 25 tháng 2 năm 1995. Xơ sinh ngày 29 tháng 1 năm 1954 ở vùng Kerala. Tù rất trẻ, xXơ vào Dòng Clara-Phanxicô, sau hai năm đi dạy học ở trường Mẹ Maria ở Bijnor, xơ hoạt động xã hội bên cạnh những người nghèo không có đất. Nhưng các hoạt động của xơ đi ngược với lợi ích của nhiều chủ đất. Xơ bị giết chết một cách hung bạo trên xe buýt, xơ bị một người đâm chén chuyên nghiệp đâm 40 nhát dao. Cho đến hơi thở cuối cùng, xơ vẫn còn kêu lên: “Giêsu! Giêsu!”

Sau buổi Kinh Truyền Tin trưa chúa nhật, Đức Phanxicô nói về nữ tu Rani Maria Vattalil

Anh chị em thân mến,

Hôm qua ở giáo phận Indore, Ấn Độ, nữ tu Rani Maria Vattalil thuộc Dòng Nữ tử Clara-Phanxicô được phong chân phước. Nữ tu Vattalil chết vì đức tin kitô năm 1995. Xơ đã làm chứng cho Chúa Kitô trong tình yêu, trong dịu dàng và kết hiệp với các vị tử đạo của thời chúng ta. Ước mong sự hy sinh của nữ tu là hạt giống đức tin và hòa bình, đặc biệt ở miền đất Ấn Độ. Nữ tu rất nhân hậu, người dân Ấn gọi xơ là “nữ tu tươi cười”.

Tôi xin chào tất cả anh chị em hành hương, đặc biệt các anh chị em đến từ Gomel, vùng Biélorussie, các thành viên của “Trung tâm Académico Romano Fundación” của Madrid, các tín hữu ở Valence, Murcie và Torrent (Tây Ban Nha),các nữ tu Irmãs da Divina Providência mừng kỷ niệm 175 thành lập Dòng.

Tôi xin chào các ca đoàn của các bạn trẻ “I Minipolifonici” của tỉnh Trente, các ca đoàn Candiana, Maser và Bagnoli di Sopra; các anh chị em tham dự Liên hoan nhạc và nghệ thuật thiêng liêng đến từ các nước khác nhau; tôi xin chào các tín hữu Altamura, Guidonia và giáo xứ San Luca, Rôma.

Tôi xin chúc anh chị em một ngày chúa nhật an lành. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Xin chúc anh chị em ăn trưa ngon miệng và hẹn gặp lại!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin xem thêm: Ấn Độ: Samundhar Singh, người giết nữ tu Rani Maria
được gia đình xơ nhận làm “con nuôi”

Ấn Độ: Samundhar Singh, người giết nữ tu Rani Maria
được gia đình xơ nhận làm “con nuôi”

Nữ tu Dòng Clara ở Ấn Độ Rani Maria Vattalil (1954-1995)

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-03-24

Samundhar Singh ăn năn hối cải nhờ ơn tha thứ

Ngày 23 tháng 3-2017, Giáo hội công giáo xác nhận việc tử đạo của nữ tu Dòng Clara ở Ấn Độ Rani Maria Vattalil (1954-1995), xơ bị kẻ sát nhân đâm 54 nhát dao. Radio Vatican nói đến sự tha thứ của gia đình nữ tu đối với kẻ sát nhân: qua một hành vi tượng trưng, một trong các cô em của nữ tu đã nhận kẻ sát nhân là “em”.

Rani Maria sinh ngày 29 tháng 1-1954, xơ là con thứ nhì trong một gia đình có 7 người con ở  Pulluvazhy, một làng nhỏ gần Kochi, thủ đô thương mại của Kerala. Năm 1972, xơ vào Dòng Clara Phanxicô ở Kidangoor, hai năm sau xơ khấn lần đầu. Xơ chọn tên Rani (Nữ Vương) Maria. Năm 1975 xơ bắt đầu truyền giáo ở Bijnore, Bắc Ấn, năm 1992 xơ đến Udainagar, quận Dewas, ở đây xơ làm việc với các nông dân không có đất, đấu tranh để các nông dân có được quyền cho mình và được lãnh lương đúng. Một cuộc đấu tranh không làm cho các chủ đất bằng lòng.

Ngày 25 tháng 2-1995, Samundhar Singh, một nhân viên của các chủ đất đâm xơ trên xe buýt. Lúc đó xơ 41 tuổi. Khi xơ chạy ra khỏi xe buýt, tên sát nhân đuổi theo và đâm xơ. Xơ chết trên vệ đường Nachanbore Hill, gần Indore, xơ Rani Maria tiếp tục kêu: “Giêsu! Giêsu!” cho đến hơi thở cuối cùng.

Gia đình của xơ Rania Maria đã làm trò cười cho dư luận khi tha thứ cho kẻ sát nhân Samundhar Singh, biến Samundhar thành “em trai” của họ: Cô em của xơ Selmy Paul, cũng tu cùng Dòng đã kết “rakhi” với kẻ sát nhân, một biểu tượng thiêng liêng của tình huynh đệ và che chở theo phong tục Hinđu. Và bà Eliswa, mẹ của xơ Rani Maria, cũng đã vào tù thăm kẻ sát nhân, hôn tay người đã giết con mình.

Hành vi này đã làm cho Samundhar chấn động, anh ăn năn hối cải về hành động của mình. Bây giờ sau khi ở tù xong, anh có đời sống gương mẫu trong làng của mình. Năm 2013, phim tài liệu “Quả tim của kẻ giết người” (The Heart of a Murderer), kể câu chuyện tội ác và ăn năn hối cải của Samundhar được giải thưởng Liên hoan phim thế giới về hòa hợp tôn giáo.

Trang mạng của Dòng nhấn mạnh việc tử đạo của xơ Rani Maria giúp gieo “hạt giống tình yêu, công chính và huynh đệ trong nhiều tâm hồn. Đây là sự kiện làm vinh danh cho Udainagar và tỉnh dòng Amala”.

Trong suốt cuộc đời của mình, xơ Rani Maria dấn thân rất nhiều trong lãnh vực giáo dục trẻ em. Xơ làm việc trong các chương trình phát triển cho người nghèo, người bị áp bức, người bên lề, đi ngược với lợi ích che giấu của những người cho vay và những người khai thác xã hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button