Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô quan tâm đến hôn nhân của các linh mục

ledevoir.com, Nicole Winfield, 2018-01-24

Đối diện với tai tiếng ngày càng nhiều với các vụ tấn công tình dục của hàng giáo sĩ và sự giảm bớt các linh mục trên thế giới, Vatican đưa ra các cơ sở cho một cuộc thảo luận chính thức về đề tài cấm kỵ từ lâu: Mở cánh cửa chức thánh cho các ông đã lập gia đình trong các vùng mà tu sĩ còn rất hiếm.

Năm 2019, Đức Phanxicô sẽ triệu tập một cuộc họp các giám mục Nam Mỹ về số phận của Giáo hội vùng Amazzonia, một vùng đất bao la nhưng có rất ít linh mục. Trong thượng hội đồng này, vấn đề chịu chức của các ông đã lập gia đình có đức tin và đức hạnh tốt” được gọi theo thuật ngữ la-tinh là “Viri probati”,  sẽ được đem ra thảo luận.

Tuần này, một tài liệu dài hai giờ được phát hình trên đài truyền hình Ý sẽ có thể đóng góp vào việc đối thoại này. Chọn lựa: Các linh mục và tình yêu giới thiệu mười mấy ông đến từ bốn nước Âu châu, họ sống lén lút với các phụ nữ hoặc rời chức thánh công giáo để lập gia đình, họ thành lập cộng đoàn tu sĩ riêng của họ, dù không được phép, các linh mục kết hôn này cử hành thánh lễ.

Tài liệu cũng sẽ được chiếu ngày thứ tư trên Discovery Italia và lần đầu ra mắt trên Hiệp hội báo chí (Associated Press), cho thấy số người này sẽ rất hạnh phúc quay về với chức thánh và làm việc mục vụ trở lại.

Số phận của họ đã được Đức Phanxicô quan tâm, từ lâu ngài đã nói lên ước muốn của mình, xem “những người đàn ông có đức tin và đức hạnh, viri probati” là giải pháp cho nhu cầu mục vụ ở vùng Amazzonia. Ngài cũng tỏ ra có thiện cảm với các linh mục đã có một chọn lựa khó khăn khi phải ra đi.

Trong tháng này, nhóm Vocatio của các “linh mục Ý lập gia đình” đã viết thư lên Đức Phanxicô để bày tỏ tình đoàn kết với ngài khi ngài phải đối diện với các tai tiếng lạm dụng tình dục trên thế giới và để đề nghị với ngài lòng mong muốn được phục vụ lại trong môi trường chức thánh của mình.

Nhóm Vocatio đã viết: “Chúng con muốn cha xét đến – không thành kiến cũng không đòi hỏi – sự thích đáng để cho phép chúng con có được sự hiện diện tích cực trong sinh hoạt giáo phận, xét về kinh nghiệm và hiệu năng của chúng con trong các bí tích mà chúng con đã sống: sứ vụ và hôn nhân”.

Cựu linh mục Rosario Mocciaro, trưởng nhóm Vocatio, cha lập gia đình về mặt dân sự năm 1977 cho biết có khoảng 5000 người ở Ý đã rời chức thánh và một phần ba trong số họ mong muốn được quay về sứ vụ nếu được cho phép. Ông Mocciaro cho biết, ông hy vọng các tiến bộ dưới triều giáo hoàng Phanxicô và một vài giám mục Ý sẵn lòng, sẽ mang lại một “bầu khí mới và thông thoáng” cho vấn đề đã có từ lâu.

Bậc độc thân của chức thánh là truyền thống của Giáo hội Công giáo theo nghi thức la-tinh có từ thế kỷ 11; không một giáo điều nào bắt buộc điều này và rất nhiều Giáo hội Công giáo theo nghi thức Đông phương cho phép các ông lập gia đình được chịu chức. Hơn nữa, Giáo hội Công giáo cho phép giáo sĩ Anh giáo đã lập gia đình, khi những người này trở lại đạo Công giáo được giữ chức vụ của họ trong hàng chức thánh.

Đức Phanxicô đã tuyên bố ngài đánh giá cao bậc sống độc thân của linh mục, nhưng điều này có thể thay đổi vì đây là một kỷ luật, chứ không phải một giáo điều.

Đức Phanxicô, giáo hoàng Châu Mỹ La Tinh đầu tiên trong lịch sử đặc biệt quan tâm đến lập luận thuận lợi cho “các ông có đức tin và đức hạnh tốt, viri probati” ở Amazzonia, nơi tín hữu đa số là thổ dân có khi hàng tháng không gặp được linh mục và cũng là nơi mà các giáo phái Tin Lành và Phúc Âm “đi săn lùng” các tâm hồn Công giáo!

Việc mở chức thánh ra cho các ông lập gia đình, dù ở những nơi hạn chế và có định vùng sẽ tạo ra vấn đề tài chánh cho các gia đình linh mục – một chi tiêu từ lâu được cho là lý do chính cho việc áp đặt bậc sống độc thân của linh mục ở thế kỷ 11: Giáo hội không muốn tài sản của linh mục chuyển qua tay các người thừa kế của mình.

Tuy nhiên vấn đề hỗ trợ con cái của các linh mục đã được Vatican bàn đến, trong các cuộc họp của các Hội đồng Giám mục và của các dòng trên toàn thế giới cũng đã đề cập đến trường hợp các linh mục vi phạm kỷ luật sống độc thân và có con cái trong bí mật.

Ông Vincent Doyle, nhà tâm lý trị liệu Ai Len, con của một linh mục đã thành lập tổ chức Coping International trên mạng, ông đề nghị trợ giúp các trẻ em con của các linh mục, thường các em này bị lo âu, trầm cảm và các vấn đề tinh thần khác do phải sống trong im lặng mà Giáo hội áp đặt các em.

Ông Doyle xin Hội đồng Giáo hoàng bảo vệ trẻ vị thành niên, một hội đồng cố vấn cho giáo hoàng về các vấn đề tấn công tình dục xét đến trường hợp các trẻ em con của các linh mục như là một phần của nhiệm vụ của mình, vì một số trẻ em này được sinh ra từ các bà mẹ tuổi vị thành niên.

Ông Neville Owen, người đứng đầu ủy ban hướng dẫn Hội đồng đã viết: “Chúng tôi hy vọng từ quá trình này sẽ gợi ra các sáng kiến có thể giúp chữa lành cho những người bị ảnh hưởng bởi vấn đề này”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button