Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô, “sứ giả của Chúa Kitô” bên các tù nhân

Đức Phanxicô đến nhà tù Regina Coeli, Rôma để rửa chân cho mười hai tù nhân. / Alessandra Tarantino/AP

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2018-03-29

Chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 29-3-2018, Đức Phanxicô rửa chân cho mười hai tù nhân ở nhà tù Regina Coeli, Rôma, không xa Vatican. Tại đây ngài cử hành thánh lễ Tiệc Ly.

Ngài đến đây lúc 16 giờ, đây là nhà tù xưa nhất ở Rôma, trước hết, ngài đến bệnh xá để thăm vài tù nhân bị bệnh, sau đó ngài dâng thánh lễ Tiệc Ly ở nhà tròn, ở trung tâm nhà tù.

Khuất các máy quay phim, Đức Phanxicô rửa chân cho 12 tù nhân, trong số này có bốn tù nhân người Ý, hai là người Phi Luật Tân, hai là người Marốc, những tù nhân khác người Moldavia, Cô-lông-bi, Nigeria và Sierra-Léonaria. Có hai tù nhân là người hồi giáo, một chính thống giáo và một phật tử. 

“Chúa Giêsu không bao giờ bỏ các con”

Trong bài giảng của mình, Đức Phanxicô nói về việc rửa chân, việc bị cho là “việc của nô lệ” trở thành việc của “người đứng đầu”.

Đức Phanxicô giải thích với các tù nhân: “Cha là kẻ phạm tội, nhưng cha đến với các con như sứ giả của Chúa Kitô. Khi cha rửa chân cho các con, cha mong các con nhớ, là Chúa Giêsu không bao giờ bỏ các con và Ngài không mệt mỏi khi luôn tha thứ cho các con”.

Trước khi rời nhà tù, Đức Phanxicô gặp nhiều tù nhân của khu số tám, nơi của các “tù nhân được bảo vệ” vì họ phạm tội ác về tình dục.

Gần với Chúa và gần với giáo dân

Như mỗi Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Phanxicô ăn cơm trưa với Tổng Giám mục  Angelo Becciu, phụ tá Quốc Vụ Khanh cùng với mười cha xứ của giáo phận Rôma, theo báo L’Osservatore Romano, Đức Phanxicô lặp lại lời khuyên ngài giảng trong Lễ Dầu sáng hôm nay: hãy luôn gần với Chúa, gần với giáo dân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Lễ Dầu: Đức Phanxicô muốn có các “linh mục đường phố”

Hình ảnh trong thánh lễ rửa chân ở nhà tù Regina Coeli, Rôma ngày Thứ Năm Tuần Thánh 29 tháng 3-2018:

Bài liên quan

Back to top button