Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô tiếp các bề trên của Dòng Đa Minh: Lan truyền sự «dịu dàng của Thiên Chúa»

Radio Vatican, 2016-08-04

Đức Phanxicô tiếp các bề trên của Dòng Đa MinhSáng thứ năm 4 tháng 8, Đức Phanxicô đã tiếp các bề trên Dòng Đa Minh, Cha tổng bề trên cả Bruno Cadoré cùng đi với các linh mục bề trên. Các tu sĩ Dòng Đa Minh đang họp Tổng tu nghị Dòng ở Bologne, miền Trung nước Ý, năm nay là năm kỷ niệm 800 năm Dòng Đa Minh được thành lập. Tám thế kỷ trôi qua, Dòng đã mang đến cho Giáo hội một đóng góp rất lớn, đã thường xuyên cộng tác với Tòa Thánh. Đức Phanxicô nhấn mạnh như trên trong lời mở đầu chào toàn thể hội nghị.

Gia đình Đa Minh gồm những người của đức tin và của chữ nghĩa, của chiêm niệm và truyền giáo, của tử đạo và tông đồ của đức ái, Dòng đã lan tỏa khắp nơi «tình dịu dàng của Chúa» và chứng tỏ cho thấy có những khả năng mới để thể hiện Phúc Âm qua rao giảng, qua chứng tá và qua đức ái, ba trụ của Dòng Đa Minh.

Thánh Đôminicô đã khuyên «trước hết là chiêm nệm, sau đó là giảng dạy». Vì thế, đối với Dòng Đa Minh, phải có một kết hiệp thường xuyên riêng với Chúa, nếu không thì không thể chạm đến các tâm hồn và làm cho họ thay đổi. Đức Phanxicô nhấn mạnh tính cách thiết yếu của việc nghiên cứu thần học và tất cả những gì giúp đến gần với thực tế, để có thể lắng nghe tiếng của dân Chúa. «Vai trò của các chứng nhân và các người giảng dạy là thêm vào niềm vui cho chân lý của Phúc Âm; niềm vui biết được tình yêu và lòng thương xót vô bờ của Chúa đối với dân Ngài.»

Như thế các môn đệ của Thánh Đôminicô được gọi để nói với ngôn ngữ của quả tim, một ngôn ngữ không có rào chắn và tất cả mọi người có thể hiểu được. Ngôn ngữ của quả tim, qua đó Đức Phanxicô thêm vào đức ái, vì «tiếng kêu của người nghèo giúp cho mình hiểu được lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu đối với dân Ngài».

Và cuối cùng, để đáp ứng với một thế giới ngày nay đang khao khát Thiên Chúa, Đức Phanxicô nêu lên sự cần thiết phải thích ứng với các cơ cấu và chương trình mục vụ: «Anh chị em càng đi ra để làm thỏa cơn khát của người khác, thì anh chị em sẽ là người rao giảng cho chân lý hơn». Chính trong sự gặp gỡ với Nhiệm Thể sống động của Chúa Kitô mà chúng ta được phúc âm hóa, Đức Phanxicô kết luận, cuộc gặp gỡ này làm mới lại niềm đam mê đi rao giảng và làm chứng cho tình yêu, và giải thoát khỏi cám dỗ hiểm nghèo của tri thức.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button