Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hai giờ vui như hội ở Bogota chung quanh Đức Phanxicô

Bogota, lễ hội ở Tòa Sứ Thần

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2017-09-07

Ca hát, nhảy múa và quà tặng.

Đức Phanxicô đến phi trường Bogota sau 12 giờ bay từ Rôma (11 giờ Rôma) đến Bogota 23h12 giờ Rôma (16h12 giờ địa phương), cách biệt 7 múi giờ.

Tại phi trường ngài được Tổng thống Juan Manuel Santos Calderon và phu nhân, bà María Clemencia Rodríguez Múnera và Đức ông sứ thần tòa thánh Ettore Balestrero ra đón.

Một dàn nhạc giao hưởng, các nhóm vũ công, các trẻ em trong y phục ngày lễ hội: không có gì được khinh suất cho ngày lễ hội lớn chào đón Đức Phanxicô đến Colombia! Một em bé gái nhỏ đã cả gan lách đến gần Đức Phanxicô khi ngài đang ở bên cạnh tổng thống và phu nhân. Ngài hôn và ban phép lành cho em. Một em bé gái khác mang hoa đến cho ngài.

Sau khi ban phép lành cho các nhóm trẻ em và những người khuyết tật, trong số này có các quân nhân bị thương và sau khi giới thiệu phái đoàn đi theo Đức Giáo hoàng cũng như đi theo Tổng thống, Đức Phanxicô lên “xe giáo hoàng” về Tòa Sứ Thần, chiếc xe độc đáo có bảng số duy nhất “SCV 1”, Stato della Città del Vaticano 1 (Quốc gia Đô thị Vatican 1).

Suốt lộ trình dài từ phi trường về Tòa Sứ Thần là nơi ngài sẽ ở đến chúa nhật 10 tháng 9. Đôi khi đám đông áp chặt chiếc xe quá gần đến, xe phải nhích từng bước, có khi như phải ngừng lại: giáo hoàng liên tục chào hỏi, ban phép lành, ngài luôn tươi cười (dù sau 12 giờ bay, cách 7 múi giờ và sắp 81 tuổi). Đám đông sát gần ngài, ngài cúi xuống với tay là có thể chạm vào giáo dân như ngài đã cúi xuống ôm một bé gái… Quanh một góc đường, một nhóm ca hát, giáo dân vỗ tay hô rền trời “Phan-xi-cô, Phan-xi-cô!” Nhiều người còn đạp xe đạp hai bên đường dành cho xe giáo hoàng để đi theo xe ngài.

Đến Tòa Sứ Thần, Đức Phanxicô được Hồng y Rubén Salazar Gómez tháp tùng. Đức Phanxicô lên bục đỏ chào hỏi giáo dân, nghe nhạc rap đạo, các bài hát, trống kèn và các điệu nhảy. Các em trẻ, rất nhiều em đã từng ở đường phố, từng nghiện ngập đã lên phát biểu, giải thích các món quà các em tặng Đức Phanxicô: chiếc pôn-chô bằng len trắng tiêu biểu của nước Colombia do các em may để ngài được ấm, một đèn cầy mang ánh sáng đến cho các em và một khung kiếng có hình Thánh Thể.

Đức Phanxicô khen ngợi lòng can đảm, dũng cảm, anh hùng của các em, ngài khuyên các em luôn hân hoan và sống trong hy vọng: “Các con đừng đánh mất niềm vui, đừng để ai lừa mình, đừng đánh mất hy vọng.” Ngài cũng mời đám đông lặp lại với ngài: “Vui vẻ và hy vọng”.

Sau hai giờ đến Bogota (1 giờ khuya giờ Rôma), 18h10 giờ Bogota: đêm đã xuống.

Ngày thứ năm 7 tháng 9, từ 9 giờ sáng là Đức Phanxicô đã có một lịch làm việc bận rộn suốt ngày:

9h00: Gặp chính quyền ở Plaza de Armas de la Casa de Nariño, Đức Phanxicô đọc diễn văn

9h30: Viếng thăm Tổng thống Colombia ở Phòng nghi lễ Casa de Nariño

10h20: Viếng Nhà Thờ chính tòa

10h30: Ban phép lành  cho giáo dân từ bao lơn của Dinh Hồng Y

11h00: Gặp các giám mục ở phòng của Dinh Hồng y

15h00: Gặp Sứ thần Tòa Thánh cùng với Ban Lãnh Đạo Liên Hội đồng Giám mục Châu Mỹ La Tinh (Celam)

16h30: Thánh lễ ở Công viên Simon Bolivar

Chủ đề chuyến tông du của ngài có tên “Làm bước trước”. Chủ đề ngày ở Bogota là: “Các nghệ nhân của hòa bình, các người cổ động cho sự sống”.

Marta An Nguyễn dịch

Một vài hình ảnh buổi tiếp đón ở phi trường Bogota và ở Tòa Sứ Thần.

Mời xem video: Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Colombia

Bài liên quan

Back to top button