Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hãy gieo bình an bằng sự gần gũi, thân thiết!

Vatican Insider | Andrea Tornielli | 16-01-2018

SANTIAGO, CHILE

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ đầu tiên ở Chilê, tại Parque O’Higgins, công viên lớn thứ hai nước này, được đặt theo tên của các bậc lập quốc, với sức chứa hơn nửa triệu người.

Đức Giáo hoàng mở đầu bài giảng, “Tám mối Phúc thật không phải là hoa trái của một thái độ khắt khe hay những lời chót lưỡi đầu môi của những người nghĩ mình biết hết mọi chuyện nhưng lại chẳng sẵn lòng dấn thân cho bất kỳ việc gì hay bất kỳ ai, rồi cuối cùng chính họ lại ngăn cản cơ hội đổi mới và tái tạo trong cộng đồng cũng như trong cuộc đời của mình.

Khi nói rằng phúc cho người nghèo, người đau khổ, người bệnh tật, người có lòng thương xót… Chúa Giêsu đã chỉ ra tính trì trệ đang làm tê liệt những người không còn đức tin vào sức mạnh biến đổi của Thiên Chúa, cũng chẳng tin tưởng anh chị em mình, nhất là đối với những người yếu đuối và bị loại ra ngoài rìa xã hội.

Tin mừng đòi hỏi chúng ta không được rơi vào tâm thức thoái lui đó, thứ tâm thứ khiến chúng ta nghĩ rằng mình có thể sống tốt hơn nếu tránh né những vấn đề của chính mình. Tâm thức thoái lui đó như một dòng chảy tiêu cực xói mòn những mối liên hệ sâu sắc nhất và làm chia rẽ chúng ta.

Để đối đầu với tâm thức đó, Chúa Giêsu nói rằng, “Phúc thay cho những ai hòa thuận…” Cũng có thể nói là, Phúc thay cho những ai sẵn sàng lấm lem để người khác có thể sống trong hòa bình. Phúc thay cho những ai làm việc vì hòa giải. Phúc thay cho những ai không gây chia rẽ… Anh chị em có muốn được phúc không?

Anh chị em muốn hạnh phúc không? Phúc thay cho những ai làm việc để người khác được hạnh phúc.

Anh chị em có muốn bình an không? Vậy hãy làm việc vì bình an. 

Cha không thể không nhắc đến “mục tử cao thượng” Raúl Silva Henríquez, hồng y tổng giám mục Santiago trong những năm chế độ độc tài Pinochet. Cha Henríquez đã nói, “Nếu muốn bình an, hãy làm việc vì công lý…” Và nếu có ai đó hỏi chúng ta, “công lý là gì?” hoặc hỏi “công lý có phải là không trộm cắp không?” thì chúng ta sẽ cho họ biết rằng, có một công lý khác, là công lý đòi buộc tất cả mọi con người phải được đối xử như nhau.

Hãy gieo bình an bằng sự gần gũi, thân thiết! Bằng cách ra khỏi nhà của mình mà nhìn vào tường khuôn mặt con người, bằng cách ra khỏi lệ thường của chúng ta mà gặp ai đó đang lâm cảnh khó khăn, ai đó không được đối xử như một con người, như một người con quý báu của mảnh đất này. Đấy là cách duy nhất chúng ta phải làm, vì một tương lai bình an, dệt nên một tấm vải không thể bị tháo rời. Một người gìn giữ hòa bình biết rằng thường cần phải thắng vượt những lầm lỗi lớn và cả những lầm lỗi tinh vi, thắng được thói tham danh vọng và quyền lực bất chấp giá nào.

Một người kiến tạo hòa bình biết rằng, nếu chỉ đơn giản nói: “Tôi chẳng làm hại ai,” thì không đủ. Vì như thánh Alberto Hurtado thường nói: “Không làm chuyện xấu là rất tốt, nhưng không làm chuyện tốt là rất xấu.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button