Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Khi lời của Đức Phanxicô tác động trên đức tin các tù nhân

3600 tù nhân ở Ciudad Juarez, Mêhicô nghe Đức Giáo hoàng
trong chuyến đi Mêhicô tháng 2-2016

fr.aleteia.org, Arthur Herlin, 2017-10-30

Trong cuốn phim tài liệu về các tù nhân ở Ouagadougou, nhà thực hiện phim Janusz Mrozowski đã quay phản ứng của tù nhân khi họ nghe Đức Phanxicô nói các lời của lòng thương xót với họ.

Tháng 11 năm 2016, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Phanxicô nói với các tù nhân hiện diện ở đó nhân Năm Thánh Lòng thương xót của họ: “Một điều, chúng ta phải chịu hậu quả việc xấu chúng ta đã làm, điều khác là, chúng ta có thể thở được hy vọng, một hy vọng không ai bóp nghẹt được của chúng ta”. Những lời thật mạnh mà nhà đạo diễn Janusz Mrozowski mang đến trong nhà tù nóng bức ở Ouagadougou, Burkina Faso. Các phản ứng xúc động của các tù nhân được quay phim trong cuốn phim tài liệu có tên Lời chào từ nhà tù, Giáo hoàng Phanxicô.

Nhà thực hiện phim người Pháp-Ba Lan Janusz Mrozowski giải thích với Radio Vatican: “Burkina Faso đã mở nhà tù của họ cho tôi, một cách không thể tưởng tượng, không thể hình dung được trong các nước khác”. Trong khi quay ở các căn phòng chật ních tù nhân, ông Janusz Mrozowski có cảm tưởng như Giáo hoàng Phanxicô đang đi theo ông từng bước, như thử ngài giữ chức vụ “phụ tá quay phim”. Và vì thế, các lời của ngài trong các nhà tù này như có tiếng vang nơi các tù nhân, làm cho người xem có cảm tưởng ngài đang nói trực tiếp với họ. Nhà điện ảnh gia cho biết: “Khi chuyển tình thương nhân bản của Đức Giáo hoàng, tôi mang đến hy vọng (…) tôi mang Chúa đến cho nhà tù này. Khi tôi vào nhà tù này ở Phi châu, các điều kiện sống ở đây thật đau lòng. Những lời của Đức Phanxicô vang lên trong môi trường này thật quan trọng đối với họ. Ngài mang đến hy vọng, tình yêu nhân loại và mang Chúa đến cho họ. Có ba phép lạ trong cuốn phim này, trước hết là cuốn phim đã được thực hiện, thứ nhì là cuốn phim mang Chúa đến cho tôi và thứ ba là bất cứ ai trong số khán giả sẽ là Giáo hoàng Phanxicô trong vòng một giờ rưỡi. Trong số các phép lạ này còn có thêm một phép lạ, đó là lời cầu nguyện của một người hồi giáo cho Đức Phanxicô”.

Một tù nhân cho biết: “Đây đúng là cuộc sống khắc nghiệt, nhưng nhờ đức tin, nhờ ơn Chúa, chúng tôi không than van”. Một tù nhân khác lên tiếng: “Ở đây chỉ có thân xác chúng tôi bị tù, nhưng tinh thần thì không, tinh thần chúng tôi không ở tù!” Một người thứ ba kêu lên: “Xin Chúa gìn giữ Đức Phanxicô!” Một tù nhân khác lên tiếng: “Án tù không thay đổi con người, người duy nhất có thể thay đổi con người là Chúa Giêsu Kitô”, câu này như câu của Đức Phanxicô gởi cho trung tâm giam giữ Ezeiza ở Argentina trong video gởi tù nhân phát vào tháng 8 vừa qua. Đức Phanxicô đã nói như sau: “Để được ơn ích, án phạt phải có một chân trời hy vọng, nếu không thì nó khép kín và chỉ có thể trở thành một dụng cụ tra tấn”.

Được lên tinh thần bởi những lời của Đức Phanxicô, một vài thanh niên trẻ hát một điệu rap cho Đức Phanxicô. Như người kẻ trộm lành trên thập giá, họ hát: “Cha muốn chúng con ca hát, cha muốn chúng con được yêu thương, chúng con, những tên ăn trộm, những tên băng đảng, những tên chẳng có giá trị gì. Chúng con không xứng đáng được vậy, chúng con không xứng đáng gì hết, Đức Phanxicô”.

Gần đây cuốn phim được chiếu ở phòng phim Vatican và sẽ được chiếu ở nhà tù rôma Rebibbia ngày 6 tháng 11 sắp tới. Một cách để nhắc lại cho các tù nhân ngày Lòng thương xót của họ cách đây một năm, khi Đức Phanxicô kêu lên: “Ước gì hôm nay, trước mặt Chúa, hy vọng của anh chị em được thắp sáng!”

Marta An Nguyễn dịch

Đạo diễn Janusz Mrozowski trong lần gặp Đức Phanxicô ở quảng trường Thánh Phêrô ngày 11 tháng 5-2016. Ông trình cho ngài xem chiếc áo t-shirt của đội bóng các tù nhân Ba Lan và Ý.

 

 

Bài liên quan

Back to top button