Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Kỹ thuật tô màu phim: Phục hồi tuyệt vời những thước phim năm 1896 của Đức Giáo hoàng Leo XIII

Tri Khoan chuyển ngữ

Zelda Caldwell | 20/11/21

https://www.youtube.com/watch?v=3IVQ-1t92hA&t=5s

Đức Giáo hoàng Lêô XIII (sinh năm 1810 – mất năm 1903) sống cùng thời với Napoléon Bonaparte, John Adams, Thomas Jefferson và James Madison.

Công đoạn tô màu khiến các chủ thể của ảnh và phim cũ có vẻ gần gũi hơn với chúng ta.

Theo một bài báo trên trang Tonyplugged.com, ông David Martin, đã lấy những thước phim ghi hình người đầu tiên được quay phim và tô màu cho những thước phim đó. Người đó chính là Đức Giáo hoàng Lêô XIII, cũng là vị giáo hoàng đầu tiên được quay phim.

Đoạn phim mới được phục chế được ghi hình ban đầu bởi ông William Kennedy-Laurie Dickson, nhà phát minh ra máy ghi hình ảnh động người Scotland, và là cựu nhân viên của ông Thomas Edison. Dickson đã đi du lịch vòng quanh thế giới với chiếc máy ảnh mà ông gọi là “The Biograph”, ghi lại một số sự kiện lịch sử quan trọng bao gồm Lễ Kim cương của Nữ hoàng Victoria vào năm đó, các trận chiến trong cuộc Chiến tranh Boer năm 1899 và 1900.

“Tôi chọn bộ phim đặc biệt này vì thực tế lịch sử về người đầu tiên được quay phim,” ông Martin nói với ReligionUnplugged.com.

Ông Martin cho biết: “Đoạn video về Đức Giáo Hoàng Lêô XIII quả thật có một chút thách thức hơn, vì những thước phim gốc bị xấu đi nhiều hơn bình thường và do đó phải xử lý thêm.”

Lấy bối cảnh trên nền nhạc phẩm “Jesu, der du meine Seele” của Johann Sebastian Bach, đoạn phim được phục chế thể hiện ba cảnh: Đức Giáo hoàng Leo XIII trong các khu vườn Vatican, trên một chiếc xe ngựa, và sau đó ngồi xuống.

Bộ phim cũng cho thấy Phép lành Tòa Thánh đầu tiên được ghi hình trên phim.

Đức Giáo hoàng Leo XIII bao nhiêu tuổi?

Nếu đưa ra những đối chiếu thì ngài sống cùng thời với hoàng đế Napoléon Bonaparte trị vì, ngài sinh cùng năm với nhà soạn nhạc Chopin, một năm sau Abraham Lincoln, và sống cùng thời với những người cha sáng lập nước Mỹ John Adams, Thomas Jefferson, và James Madison.

Đức Giáo hoàng Leo XIII, “Giáo hoàng Kinh Mân Côi”

Được gọi là “Giáo hoàng Kinh Mân Côi”, Đức Lêô XIII đã ban hành 11 tông huấn về Kinh Mân Côi, và là người đề xướng mạnh mẽ lòng sùng kính Đức Mẹ. Ngài cũng là tác giả của Kinh Thánh Micae. Thông điệp Rerum novarum năm 1891 của ngài biện hộ quyền của người lao động.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/11/2021]

Bài liên quan

Back to top button