Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Làm thế nào để được tiếp kiến riêng với Đức Phanxicô?

Buổi tiếp kiến ở Hội trường Phaolô VI

fr.aleteia.org, Xavier Le Normand, 2018-01-04

Ai mà không mơ được gặp Đức Phanxicô trong một buổi tiếp kiến riêng? Rất khó, nhưng không phải là không thể được… Một vài hướng dẫn để có thể… may ra!

Ngược với các tôn giáo khác hay các tín ngưỡng kitô khác, Giáo hội công giáo có một đặc ân hiếm có, đặc ân này thường hay bị ganh tị, đó là họ có một lãnh đạo duy nhất: Đức Giáo hoàng. Như thế, lẽ tự nhiên người công giáo mong được gặp vị kế nhiệm tông đồ đầu tiên của mình, “Chúa Kitô hiền dịu ở trái đất” như Thánh Catarina Siêna từng nói. Nhưng chỉ có một Giáo hoàng cho 1.3 tỷ người công giáo… Và ở Rôma, mọi tiếp kiến đều phải qua Phủ giáo hoàng, cơ quan lo lịch trình của ngài. 

Dễ nhất: tiếp kiến chung

Cách dễ nhất và phổ biến nhất để thấy Đức Giáo hoàng là dự các buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần ở Quảng trường Thánh Phêrô nếu thời tiết cho phép, nếu thời tiết xấu thì ở Hội trường Phaolô VI. Chắc chắn đây không phải là diện đối diện với ngài, trong buổi này, ngài có bài giáo lý được dịch ra nhiều ngôn ngữ. Ngài chào tín hữu và đặc biệt chào một vài nhóm hành hương từ các quốc gia khác đến.

Tuy ít chính thức hơn, nhưng Đức Phanxicô hay áp dụng, là ngài gặp các tín hữu trước buổi tiếp kiến, có khi ngài còn chụp selfie với họ. Muốn được ưu tiên này, trước hết phải là con nít, người bệnh… Khi xe giáo hoàng đi qua ở Quảng trường Thánh Phêrô, thì phải bồng em bé lên, còn muốn ngài ban phép lành thì nên dự buổi tiếp kiến chung ở Hội trường Phaolô VI. Và phải đi sớm để được ngồi hàng đầu!

Dự buổi tiếp kiến chung thì không có gì đơn giản hơn: chỉ cần ghi tên ở phủ giáo hoàng nêu rõ ngày tiếp kiến và cần bao nhiêu vé. Khó khăn duy nhất là phải ghi tên bằng điện thư hay bằng fax! Vé thì miễn phí và luôn được nhắc đi nhắc lại để tránh bị lợi dụng! Thường thường chỉ cần ghi tên trước vài ngày. Lời khuyên cho người đi trễ: có thể đến Cổng Thánh Annà của Đội Cận vệ Thụy Sĩ để xin nếu họ còn chỗ…

Với những người được đặc ân: “hôn nhẫn”

Với những người được đặc ân hôn nhẫn, gọi là baciamano, phong tục hôn nhẫn giáo hoàng, vì chỉ duy nhất giáo hoàng mang nhẫn ngư ông. Cuối buổi tiếp kiến, một vài người có thể đến chào riêng Đức Giáo hoàng. Thường thường, giây phút này rất ngắn, nhưng rất quý: nhiếp ảnh viên của Tòa Thánh có mặt và người được chụp có thể đến lấy hình ở dịch vụ hình ảnh của L’Osservatore Romano.

Nhưng hôn nhẫn thì lại rất hạn chế. Dễ hơn đối với các giám mục, nhưng với giáo dân thì khó hơn, phải được giám mục, có khi phải được hồng y giới thiệu. Trên nguyên tắc, cha xứ của mình có thể giới thiệu, nhưng các đơn xin thì lại quá nhiều. Hơn nữa phải có lý do: chẳng hạn xuất bản một quyển sách tôn giáo, đến Rôma sau một chuyến hành hương dài… hoặc một sinh viên xin đến chào Đức Giáo hoàng sau nhiều tháng thực tập ở một trong các bộ của giáo triều La Mã!

Xin đọc: Một em bé 5 tuổi người Mỹ mong gặp Đức Giáo hoàng trước khi em bị mù

Hoặc phải ở trong trường hợp đặc biệt: vợ chồng mới cưới! Muốn được vậy, phải đến Rôma ba tháng sau khi cưới, kèm theo… bằng chứng cho Phủ giáo hoàng! Thêm nữa, truyền thống muốn họ phải mặc đồ cưới, với chú rể thì dễ, với cô dâu thì rắc rối hơn!…

Cũng tương tự như thủ tục hôn nhẫn, chào Đức Giáo hoàng trong các thánh lễ ngài cử hành phải chào… rất nhanh. Chẳng hạn khi dâng của lễ, lúc đó là dịp nói với ngài vài chữ, một lời cầu nguyện, một lời cám ơn. Muốn làm thì phải theo các thủ tục của hôn nhẫn, nhưng còn gay go hơn, vì các lễ ngài cử hành đã có hạn định.

Thánh lễ ở Nhà nguyện Thánh Marta

Mỗi buổi sáng trong tuần, Đức Phanxicô dâng thánh lễ ở Nhà nguyện Thánh Marta nơi ngài cư ngụ. Chỉ có chỗ cho khoảng năm mươi người. Đa số dành cho cư dân ở Rôma mà ngài là giám mục và theo tuần tự được dự là các cha xứ của các giáo xứ Rôma cùng với khoảng hai mươi giáo dân của cha.

Khách hành hương cũng có thể tham dự thánh lễ này, nhưng vì rất nhiều đơn xin nên ngày giờ phải uyển chuyển. Thường thường ưu tiên cho các ngày lễ quan trọng trong đời, kỷ niệm hàng chục năm trong hôn nhân. Sau thánh lễ, tất cả những người có mặt có thể đến chào Đức Phanxicô. 

Xin đọc: Nếu bạn chuẩn bị gặp Đức Giáo hoàng

Khó khăn nhất: tiếp kiến riêng

Đức Phanxicô cũng tiếp kiến riêng với các nhóm đặc biệt. Dù ngài tiếp kiến rất nhiều, trung bình mỗi ngày một nhóm, nhưng đương nhiên các sự kiện này rất hạn chế. Các nhóm lớn thì ngài tiếp ở Phòng Clementina của Dinh Tông Tòa. Thường các nhóm này là nhóm của những người tham dự các hội nghị do Vatican tổ chức hay các dịp họp tổng công nghị các Dòng.

Các nhóm đi hành hương thì rất hiếm khi được tiếp kiến riêng. Ngày 19 tháng 10 vừa qua, 80 học sinh của các lớp dự bị Viện Chartreux của thành phố Lyon được hân hạnh này. Các nhóm phải được một giám mục, một hồng y giới thiệu. Trong trường hợp các học sinh ở Lyon, hồng y Barbarin, Tổng giám mục giáo phận Lyon đã đích thân đến Rôma hai tuần trước buổi tiếp kiến này…

Cuối cùng, cách tốt nhất để có được buổi tiếp kiến riêng là phải… nguyên thủ Quốc gia! Trên nguyên tắc, Đức Phanxicô cũng như các vị tiền nhiệm của ngài, đều tiếp tất cả nguyên thủ Quốc gia. Buổi tiếp kiến chỉ từ 20 đến 30 phút và kín, ở thư viện riêng của giáo hoàng, trong Dinh Tông Tòa Vatican.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Bảy người đàn bà trên thế giới được mặc áo trắng khi gặp Đức Giáo hoàng

Bài liên quan

Back to top button