Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Linh mục Jacques Hamel: Các giai đoạn của một tiến trình phong thánh

cath.ch, 2016-10-04

SAMSUNG CAMERA PICTURES
Bia mộ của Linh mục Jacques Hamel ở nghĩa trang Đền thờ Bonsecours, Rouen. Linh mục Jacques Hamel sinh ngày 30 tháng 11-1930 ở Darnétal – thụ phong linh mục ngày 30 tháng 6-1958 ở Rouen – bị ám sát chết ngày 26 tháng 7-2016.

Đức Phanxicô đã quyết định miễn thời hạn 5 năm, một thời hạn cần thiết bình thường, để đưa ra tiến trình phong chân phước cho cố Linh mục Jacques Hamel, bị hai người hồi giáo cực đoan cắt cổ khi cha dâng thánh lễ ngày 26 tháng 7-2016 tại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray của cha ở Seine Maritime. Sau khi Bộ Phong Thánh loan báo tin này, trong thánh lễ mở cửa lại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ngày 2 tháng 10-2016, Đức Tổng Giám mục Dominique Lebrun địa phận Rouen cho biết sẽ “chuẩn bị ngay”. Một tiến trình gồm vài giai đoạn.

Thời hạn chờ năm năm

Một án phong chân phước chỉ hoàn tựu sau một tiến trình chuẩn bị, theo sáng kiến của giám mục phụ trách địa phận nơi “ứng viên” qua đời. Theo các Tiêu chuẩn của việc quản trị các Án phong chân phước và phong thánh của Bộ Phong Thánh thì các giám mục phải chờ năm năm sau ngày qua đời của đương sự, để tiến trình không bị ảnh hưởng bởi xúc động.

Để hoàn tất các điều kiện này, người được phong thánh phải bị giết chết vì “hận thù đức tin” (tử đạo) hay có một tầm mức cao của các đức tính kitô (anh hùng tính của các đức hạnh). Nếu sau khi nghiên cứu dựa trên đời sống của đương sự và các chứng từ, giám mục kết luận phù hợp với một trong các điều kiện trên thì ngài sẽ đề cử án phong thánh lên Bộ Phong Thánh ở Rôma.

Tại Rôma, dựa trên cuộc điều tra của địa phận, một cáo thỉnh viên sẽ làm một hồ sơ mới. Hồ sơ này sẽ được giao cho các nhà sử học, rồi cho một hội đồng thần học để cuối cùng giao cho các hồng y và giám mục của Bộ Phong Thánh. Lúc đó các giám chức trong Bộ mới tuyên bố án này là do tử đạo hay do đức hạnh. Và sau đó, một sắc lệnh sẽ được đưa ra để được sự chấp thuận của giáo hoàng.

Trong trường hợp tử đạo thì không đòi hỏi phải có phép lạ

Trong trường hợp được công nhận là tử đạo thì việc phong chân phước có thể để thực hiện vì không đòi hỏi phải có phép lạ. Ngược lại, một phép lạ là điều cần thiết phải có để các đức hạnh được công nhận. Phép lạ được chứng minh sau cuộc điều tra của địa phận, theo sau án phong thánh của Rôma, trong quá trình này, các chuyên gia y khoa (trong trường hợp được chữa lành) hay khoa học sẽ chứng nhận phép lạ. Nếu phép lạ được công nhận, thì án phong chân phước sẽ được tuyên bố.

Đức Giáo hoàng có thể miễn thời hạn năm năm sau khi đương sự qua đời. Đó là trường hợp của Mẹ Têrêxa (1910-1997) mà án phong thánh được Đức Gioan-Phaolô II (1978-2005) mở hai năm sau khi Mẹ qua đời. Và đó cũng là trường hợp của Linh mục Jacques Hamel, án phong chân phước mở ra sau 81 ngày cha qua đời. Để biện minh cho việc miễn thời hạn này trong trường hợp của Linh mục Jacques Hamel, Đức Phanxicô nhấn mạnh không được “để mất các chứng tá”. Ngài đã tuyên bố trên chuyến bay từ Azerbaidjan về Vatican ngày 2 tháng 10-2016.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

hr-pere-jacquesLinh mục Jacques Hamel – Ảnh từ Internet

Bài liên quan

Back to top button