Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Morgane Madi: ‘Cô âm nhạc’ của thánh lễ Đức Giáo hoàng

cath.ch, Grégory Roth, 2018-06-19

Morgane Madi-Droxler là trưởng ca đoàn thánh lễ Đức Phanxicô cử hành ngày 21 tháng 6 ở trung tâm Palexpo. Gặp gỡ bà mẹ trẻ ba mươi, người lấy âm nhạc và đức tin làm nguồn sống cho đời mình.

Cô sẽ làm gì ngày 21 tháng 6 – 2018 này? Ba tháng trước đây cô Morgane Madi sẽ trả lời: “Đó là ngày Lễ hội âm nhạc hàng năm!” Vậy mà cuối tháng ba, một cuộc gọi đã làm thay đổi chương trình của cô: “Tôi vừa dạy xong lớp học cuối cùng. Tôi đang còn ở trong lớp thì điện thoại reo. Đức Giám mục Alain de Raemy ở đường dây bên kia”. “Cô có rãnh ngày 21 tháng 6 không?”  “Dạ thưa không, con đã hứa chơi đàn ô-boa ở Lausanne cho ngày Lễ hội âm nhạc”. “Nhưng con có biết ngày hôm đó là ngày gì ở trung tâm Palexpo không?” Cô Morgane thú thật: “Con thật sự không biết ạ!”  Giám mục Raemy là giám mục phụ tá của giáo phận Lausanne, Geneva và Fribourg.

Tụ họp ca đoàn các bạn trẻ

Cuộc gọi cho cô biết, Đức Phanxicô sẽ đến Geneva và ngài sẽ dâng thánh lễ ở đây. Nhưng cuộc gọi cốt để nhờ cô phải “thành lập“ một ca đoàn trẻ và điều khiển ca đoàn trong dịp này. Nhưng tại sao cô được chọn? Morgane không biết làm sao trả lời. “Có thể vì tài năng âm nhạc của tôi và tôi quen biết mạng lưới các ca sĩ Công Giáo vùng nói tiếng Pháp chăng”.

Công việc đầu tiên của cô là liên lạc với các ca sĩ. Ban tổ chức muốn thành lập một ca đoàn gồm các thanh niên trẻ, hát hay và quen hát lễ. Cô cho biết: “Tin tức cứ thay đổi tuần này qua tuần kia. Mới đầu là gom cho được 30 ca sĩ. Sau đó thì có thể lên trên 40. Cuối cùng là ấn định 40 vì sức chứa của bục ở đó chỉ đủ chỗ cho 40 người”.  Nhưng vấn đề là cô Morgane phải nhận quá nhiều ca sĩ xin vào ca đoàn: “Tôi phải thú thật, đến một lúc tôi đâm sợ: Làm sao quản lý hết chừng này người? Làm sao đừng làm buồn lòng người không được nhận vào ca đoàn? Khó nhất là phải chọn ca sĩ, phải biết chắc là họ hát hay và hát vững”. Tổng cộng, thánh lễ sẽ có 40 ca sĩ và 10 nhạc sĩ. Tất cả đều làm thiện nguyện.

Lên chương trình

Phải lên chương trình “trẻ” tương hợp với cử tọa. Phải có những bài quen thuộc như Laude Dominum của Taizé và phải theo chỉ thị của Vatican: “Chẳng hạn Vatican muốn các bài hát ‘bình thường’ bằng tiếng la-tinh các bài Kyrie, Alleluia, Sanctus và Agnus Dei, còn tôi, tôi muốn các bài dễ hát để cử tọa cùng hát theo”. Cuối cùng tôi chọn các bài hát của Thánh lễ Thánh Boniface. Vì tất cả đến đồng ý, thánh lễ này không phải là buổi hòa nhạc và cử tọa được mời cùng hát chung.

Một đời sống với âm nhạc và trong đức tin

Cô Morgane sinh năm 1987 ở Droxler. Là chị cả của một gia đình có năm người con, cô nhận giáo dục Công Giáo. Từ khi còn nhỏ, đức tin đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của cô. Cô có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, năm lên 7, cô đã học đàn ô-boa. Song song với thời gian này, cô học triết lý, lịch sử và thần học.

… Bây giờ Đức Phanxicô đến, cô lo phần âm nhạc, dù công việc rất nhiều nhưng cô cho biết, đây là một vinh dự vô cùng được điều khiển ca đoàn gồm các người trẻ đến từ vùng nói tiếng Pháp của nước Thụy Sĩ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button