Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Mười một sự kiện và giai thoại lạ lùng về đời sống của Mẹ Têrêxa

pausecafein.fr

Mẹ Têrêxa, nữ tu tận hiến và có tấm lòng quảng đại, Mẹ là một trong những người đàn bà ngoại thường của Quả đất. Bạn nghĩ mình biết tất cả về người phụ nữ phi thường này, nhưng vẫn còn những chuyện gây tranh cãi về Mẹ.

mother-teresa-goddess-for-the-mankind-10-6381. Vài chi tiết về ngày sinh

Mẹ Agnes Gonxha Bojaxhiu sinh ngày 26 tháng 8-1910 ở Skopje (Macédoine) nhưng Mẹ thích nói mình sinh ngày 27, vì đó là ngày Mẹ rửa tội.

2 Sáng lập một cộng đoàn nữ tu danh tiếng thế giới

Mẹ sáng lập một cộng đoàn có tên Nữ tu Thừa Sai Bác ái thực hiện 610 sứ mạng trên 123 nước trong các lãnh vực săn sóc người già, người bệnh, các bệnh nhân bị nhiễm sida, bệnh cùi, bệnh lao, lo cho các em mồ côi.

3. Mẹ có ý định đi tu từ nhỏ

 Mẹ có ý định đi tu rất sớm. Năm 12 tuổi, Mẹ đi hành hương lần đầu ở Đền thánh Letnice, khi đó Mẹ cảm nhận mình có ý muốn đi tu.

 Đến năm lên 18 tuổi, Mẹ rời gia đình và đến Dòng Đức Bà Lorette ở Rathfarnham, Ai-Len. Mẹ không bao giờ gặp lại mẹ mình và chị mình cho đến qui qua đời, năm 87 tuổi.

  1. Mẹ của thay đổi, Mẹ biết thách thức các thách đố

Năm 1948 Mẹ dám bỏ áo Dòng để mặc áo sà-ri, đến ở một cái chòi trong một thành phố ổ chuột. Năm đầu tiên rất khó khăn. Đã quen có một tiện nghi nào đó, thỉnh thoảng Mẹ phải đi khất thực để có đồ ăn.

5. Mẹ chưa được phong thánh…

Mẹ được phong chân phước năm 2003 sau khi có phép lạ chữa lành khối u cho một phụ nữ. Mẹ còn cần thêm một phép lạ thứ nhì để được phong thánh (vào thời điểm bài này được viết).

  1. Mẹ muốn từ nhiệm Dòng Thừa Sai Bác ái

Khi tình trạng sức khỏe suy yếu, Mẹ muốn từ nhiệm chức vụ bề trên Dòng Thừa Sai Bác ái. Tuy nhiên Mẹ được tái bầu, các thành viên của hội đồng cố vấn thấy khó để xa Mẹ được.

7. Mẹ chống ngừa thai và phá thai

Dù Mẹ được khen rất nhiều, nhưng Mẹ thường bị chỉ trích vì mẹ đồng ý với một vài giáo điều gây tranh cãi nhất của Giáo hội như ngừa thai, phá thai. Năm 1979, trong bài diễn văn đọc khi nhận Giải Nobel Hòa bình, Mẹ tuyên bố: “Theo tôi, sự hủy hoại lớn nhất cho hòa bình là phá thai”.

8. Mẹ rất bảo thủ

Trong cuộc trưng cầu dân ý ở Ai-len năm 1995, Mẹ công khai bầu để chống việc cho phép ly dị và tái hôn ở nước này.

  1. Sự công kích chống Mẹ nặng nhất

Văn sĩ Christopher Hitchens là người công kích Mẹ gay gắt nhất: Theo ông, Mẹ Têrêxa tôn vinh sự nghèo khổ cho mục đích riêng của Mẹ, và vì vậy Mẹ tạo lý do để giữ lại một vài thể chế và tín ngưỡng làm lợi cho sự nghèo-khổ-hóa được lan rộng.

  1. Giai thoại nổi tiếng nhất

Một ngày nọ Mẹ đến một tiệm bánh mì để mua bánh cho trẻ em trong viện mồ côi của Mẹ. Khi Mẹ đưa tay ra cho người chủ tiệm bánh, ông khạc vào đó. Không buồn, Mẹ trả lời: “Tôi giữ cái này cho tôi, nhưng ông cho tôi một chút bánh để tôi cho các con tôi,” rồi Mẹ đưa bàn tay kia ra. Lúc đó ông nhận ra sự dịu hiền nơi người phụ nữ lớn tuổi này và cũng kể từ đó tiệm bánh của ông là tiệm chính cung cấp bánh mì cho viện mồ côi.

  1. Một cái chết đau buồn

Năm 1983, Mẹ bị trụy tim mạch lần đầu. Năm 1997, Mẹ bị suy tâm thất trái và qua đời lúc 14h30 ngày 5 tháng 9, thọ 87 tuổi, sau suốt một đời làm việc bác ái.

Treresa03

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button