Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Năm lời khuyên của cha mẹ Thánh Têrêxa để nuôi dạy con cái

fr.aleteia.org, Philip Kosloski, 2018-08-02 

Trẻ em cần sự chú ý của cha mẹ ngay cả khi chúng chơi

Con của bạn không vâng lời? Nó có năng khiếu bắt chước rất giỏi, nhất là các thói quen xấu? Bạn lo lắng vì tác phong của con mình? Bạn đừng lo, vì không phải chỉ một mình bạn lo, hai vợ chồng Thánh Lu-i và Zélie, cha mẹ của Thánh Têrêxa Lisiơ cũng gặp khó khăn như bạn.

Được phong thánh ngày 18 tháng 10 – 2015, hai ông bà thân sinh Thánh Têrêxa Lisiơ đã có cùng tâm trạng với các bạn dù bạn và họ sống cách nhau cả thế kỷ. Cả hai vừa làm việc vừa nuôi dạy con, cũng như chúng ta, họ cũng chạy theo đồng hồ, cũng có niềm vui và nỗi buồn (bốn đứa con còn nhỏ, mẹ bị ung thư qua đời sớm, ông ở vậy nuôi con, rồi sau đó bị lẫn…), tóm lại, một gia đình bình thường như chúng ta. Nhưng điều làm cho hai ông bà trở nên thánh thiện, đó là đức tin và lòng tin tưởng của hai ông bà vào Chúa, lòng tin này đã hướng dẫn hai ông bà và họ đã truyền đức tin này qua cho bốn cô gái. Tình yêu của Chúa là nguồn sống và là mục đích của hai ông bà. Chính sống trong tình yêu này mà họ đã nuôi dạy các con để ngày qua ngày, họ xây dựng bầu khí thương yêu và nhân lành trong gia đình. Sau đây là năm lời khuyên của ông bà Martin.

Giao phó con mình cho Chúa từ khi chúng mới sinh

Bà Zélie thường có thói quen giao phó con mình cho Chúa từ khi chúng mới sinh. Bà có lời cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa, xin cho con ơn, xin cho đứa bé này thuộc về Chúa và không có gì làm ô uế tâm hồn của nó”. Nếu hoa quả của lời cầu nguyện này không thấy được ngay nhưng trong lòng, bà Zélie muốn con mình trở nên thánh. Bà hiểu và không chờ đợi, từ khi con sinh ra, bà đã bắt đầu nuôi dạy con hướng về Chúa. Bà thổ lộ: “Khi chúng tôi có con, chúng tôi chỉ sống cho chúng, đó là hạnh phúc của chúng tôi. Với tôi, đó là một phần thưởng rất lớn, tôi muốn có nhiều con để nuôi dạy các con hướng về Chúa (…). Miễn là tôi lên thiên đàng với chồng và tôi thấy các con được tốt là tôi hạnh phúc”.

Yêu thương chúng với một tình thương dồi dào

Chúng ta thường quên các con cần tình thương đến như thế nào. Ông Lu-i và bà Zélie yêu con cái với một tình yêu tràn đầy, và các con biết cha mẹ yêu mình. Céline, người con gái thứ năm của ông bà đã vẽ chân dung cha mình trong quyển sách Các cha mẹ thánh thiện của tôi: “Cha tôi luôn nghiêm khắc với chính mình, nhưng cha luôn yêu thương chúng tôi. Với chúng tôi, quả tim của ông đặc biệt dịu hiền. Ông chỉ sống cho chúng tôi. Không có tâm hồn người mẹ nào có thể bì kịp tâm hồn của ông”. Ông Lu-i biểu lộ tình thương của mình bằng cách ông đặt cho các con mỗi đứa một tên riêng. Maria là “kim cương”; Pauline là “hạt ngọc xinh”; Céline là “dũng cảm”; Léonie là “quả tim hiền” và Têrêxa là ”nữ hoàng nhỏ”. Têrêxa mô tả tình dịu dàng của cha mẹ mình như sau: “Chúa Nhân lành cho tôi được bao phủ bởi Tình yêu, các kỷ niệm đầu tiên của tôi in dấu của nụ cười và các vuốt ve dịu hiền nhất”.

Không bao giờ buông bỏ dù gặp khó khăn

Zélie khuyến khích em trai mình, em trai của bà lo lắng cho một trong các con của mình khó uốn nắn: “Đừng lo khi em thấy bé Jeanne có tính khí như vậy. Jeanne lớn lên và sau này sẽ là một đứa bé xuất sắc. Jeanne sẽ là nguồn an ủi của em. Chị nhớ lại, Pauline cũng khó khăn như vậy khi Pauline hai tuổi, khó đến mức mà chị rất lo, bây giờ Pauline là đứa ngoan nhất trong mấy đứa. Nhưng chị phải nói với em, chị không làm hư Pauline, chị không bao giờ để cho Pauline muốn làm gì thì làm”. Pauline không phải là em bé duy nhất làm cho ông bà Martin lo lắng. Têrêxa và chị là Léonie cũng làm cho ông bà lo nhiều. Tuy nhiên hai ông bà không bao giờ buông tay, dù họ phải kiên nhẫn chờ lâu trước khi thấy thành quả các cố gắng của mình.

Hãy là gương mẫu của đức bác ái

Các con của bạn thấm đậm từng cử chỉ của bạn, dù tốt hay xấu. Hai ông bà Lu-i và Zélie làm hết sức mình để các cô con gái mình tôn trọng tha nhân. Céline mô tả lòng kiên nhẫn của cha mình với người khác, dù những người này cư xử không tốt với ông: “Một ngày nọ, tôi đi theo cha đến một trong các người thuê nhà để thu tiền nhà ở một con đường lớn ở Lisiơ. Người đàn bà không trả tiền nhà, bà nhào tới mắng nhiếc cha tôi. Tôi hoảng sợ, nhưng cha tôi bình tĩnh. Ông không nói gì, ông cũng không bao giờ than phiền về người đàn bà này”. Thánh Têrêxa sau này kể về cách cha mình sống theo tinh thần Phúc Âm: “Điều tôi để ý nhất, đó là cha tôi tiến bộ trên con đường trọn hảo theo gương Thánh Phanxicô Salê, ông làm chủ được sức sống tự nhiên của mình, đến mức có vẻ như ông có được bản chất dịu hiền nhất này… Những chuyện thế gian như khó chạm được đến ông, ông vượt qua dễ dàng các nghịch cảnh của cuộc đời”. Làm sao hy vọng con mình có lòng tốt và kiên nhẫn nếu mình không làm gương cho chúng?

Chơi đùa với các con

Thời buổi bây giờ, chúng ta thường dễ dàng bỏ con mình trước màn hình và không khi nào chơi với chúng. Dù vậy, trẻ con cần sự chú ý của chúng ta, ngay cả trong lúc chơi. Céline kể làm thế nào mẹ của mình đã cùng chơi với các con: “Mẹ rất vui khi chơi với chúng tôi dù mẹ tôi phải kéo dài công việc của bà đến khuya, có khi còn hơn”. Ông Lu-i cũng chơi với các con, ông làm đồ chơi cho con, ông bày ra các trò chơi và nhất là ông thích cùng hát với con mình!

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button