Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Năm Thánh của những người vô gia cư: Đức Phanxicô nhấn mạnh đến nhân phẩm của người nghèo

reuters1817974_articoloRadio Vatican, 2016-11-11

“Tôi muốn một Giáo hội nghèo cho người nghèo”. Đó là câu Đức Phanxicô nói vào ngày 13 tháng 3-2013. Một chọn lựa hàng đầu cho những người thiếu thốn nhất vào đầu triều giáo hoàng của ngài. Từ đó, Đức Phanxicô không ngừng có các hành động và lời nói bênh vực cho những người ở bên lề, trong Tông huấn đầu tiên Niềm Vui Tin Mừng, Đức Phanxicô nhắc lại: «Người nghèo có một chỗ đặc biệt trong quả tim của Chúa». Chính trong tinh thần này, tinh thần quan tâm đến những người thấp bé nhất này mà nhân dịp Năm Thánh Lòng thương xót, Đức Phanxicô đã mời các người vô gia cư về Rôma ngày 11 đến 13 tháng 11-2016.

Vào khoảng 4 000 người đến từ 22 nước ở Âu châu tựu về Hội trường Phaolô VI. Buổi gặp của người vô gia cư với Đức Phanxicô chưa từng có này được tổ chức phối hợp với Hội Fratello, Pháp. Buổi gặp gỡ có chủ đề “Chúng tôi, người nghèo, với Đức Phanxicô tại Rôma trong lòng Giáo hội”.

Trong khi phát biểu trong tiếng mẹ đẻ của mình, Đức Phanxicô đã nghe hai chứng tá của những người ngoài đường: một của ông Christian, người Pháp bị bệnh tâm thần phân lập, được Hội Ladarô chăm sóc và một của ông Robert, người Ba Lan, được tổ chức Camillien chăm sóc. Họ nói về các khó khăn của mình, nhưng cũng nói Chúa Giêsu luôn ở gần họ, cả trong những năm khổ cực.

Trong bài diễn văn của mình, Đức Phanxicô nói: “Chúng ta không khác những người cao trọng của thế giới này”, ngài lặp lại lời của ông Robert, chúng ta đi tới đàng trước với các giấc mơ và đam mê của chúng ta. Một vài đam mê làm chúng ta đau khổ nhưng các đam mê khác làm chúng ta mơ.

Phẩm cách của từng người nghèo

Nhắc về trọng tâm Giáo hội là người nghèo, Đức Phanxicô giải thích “Những ai không có mái nhà dạy cho chúng ta không được tự mãn, họ dạy cho chúng ta mơ cái gì là trọng tâm của Giáo hội”. Ánh sáng có thể đến trong mỗi tình trạng khó khăn, ngài nói tiếp và nhấn mạnh đến phẩm cách, “phẩm cách mà Chúa Giêsu đã có khi đứng trước người nghèo”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Tôi biết là anh chị em đã gặp những người muốn lợi dụng tình trạng nghèo khổ của anh chị em, nhưng cảm nhận mình có phẩm cách đã cứu anh chị em khỏi tình trạng nô lệ. Tình trạng nô lệ không có trong Phúc Âm, Phúc Âm giải phóng tình trạng nô lệ. Đức Phanxicô nhấn mạnh, lúc nào mình cũng sẽ gặp người nghèo hơn mình, ngài nêu lên khả năng tương trợ này, một khả năng khó cho những người giàu có của cải.”

Đức Phanxicô cũng cám ơn những người dạy tình tương trợ cho thế giới. Nói về bình an nội tâm mà ông Christian nêu ra, Đức Phanxicô nhắc đến một tình trạng nghèo khổ làm hủy hoại, đó là tình trạng chiến tranh. «Chúng ta cần hòa bình trên thế giới, chúng ta cần hòa bình trong Giáo hội và trong các tôn giáo khác. Các tôn giáo giúp để làm cho hòa bình được lớn lên.»

Trước khi đứng lên cầu nguyện, Đức Phanxicô nói lời cám ơn: «Tôi xin cám ơn anh chị em đã đến đây thăm tôi, tôi xin lỗi anh chị em nếu đôi khi tôi có những lời xúc phạm đến anh chị em, nếu có người không hiểu Phúc Âm, Phúc Âm luôn đặt sự khó nghèo ở trọng tâm. Tôi xin anh chị em tha lỗi khi các tín hữu kitô quay đi chỗ khác khi họ gặp người nghèo.»

Sau đó Đức Phanxicô đọc lời cầu nguyện: «Lạy Thiên Chúa là Cha tất cả chúng con, của từng người con của Cha, con xin Chúa cho chúng con sức mạnh, niềm vui, xin Chúa dạy chúng con biết mơ để nhìn đến đàng trước, để chúng con đoàn kết, xin Chúa giúp chúng con bảo vệ phẩm cách chúng con, Chúa là Chúa Cha của mỗi chúng con.»

Buổi gặp gỡ kết thúc bằng một hình ảnh rất xúc động, các người đường phố đạt tay mình lên vai, lên áo Đức Phanxicô để cùng Đức Phanxicô cầu nguyện và đọc Kinh Lạy Cha.

Bài liên quan

Back to top button