Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Nguồn gốc thiêng liêng của thành phố Montréal

presence-info.ca, François Gloutnay, 2016-12-08

Đức Tổng Giám mục địa phận Montréal Christian Lépine cho biết: «Lễ kỷ niệm 375 năm thành lập thành phố Montréal là dịp ưu việt để nhấn mạnh đến tầm mức thiêng liêng của nguốn gốc và lịch sử thành phố». Ngài mong các buỗi lễ mừng trong suốt năm 2017 sẽ cho thấy «khát nguyện sống chung đã có ngay từ ngày đầu» của người dân Thành phố-Maria (Ville-Marie). Ngài ước mong trong dịp vui mừng này, người dân nhận thấy «truyền thống phong phú tương trợ người nghèo, người bệnh» mà tín hữu công giáo Montréal đã thường xuyên thực hiện từ hơn bốn thế kỷ nay.

Các lời chúc của Đức Tổng Giám mục Lépine, giám mục thứ mười và Tổng Giám mục thứ tám của thành phố Montréal từ khi thành lập địa phận năm 1836, được công bố trong lá thư mục vụ ngày 8 tháng 12-2016.

Ngày chúa nhật 18 tháng 12, bức thư dài hai trang được gởi đi trên 200 giáo xứ của địa phận nhắc lại, «nhân danh Chúa Giêsu mà các nam nữ giáo dân đã xây thành phố Montréal ngày 17 tháng 5 năm 1642».

Đức Tổng Giám mục cho biết, chính xác là «hai giáo dân với đức tin và lòng sốt sắng truyền giáo», Jeanne Mance và Paul de Chomedey, Ngài de Maisonneuve, hai nhà thành lập Thành phố-Maria, sửa lại lịch sử nguốn gốc thành phố từ lâu được dạy trong các trường học. (Năm 2012, trong lần kỷ niệm năm thứ 370 năm thành lập thành phố Montréal, nhà cầm quyền thành phố đã chính thức công bố bà Jeanne Mance cũng là nhà sáng lập thành phố Montréal, cũng như Ngài de Maisonneuve.)

Với người công giáo thành phố Montréal, Đức Tổng Giám mục Lépine nhấn mạnh, «phải hướng về quá khứ anh hùng để tạ ơn Chúa, không phải chỉ để tạ ơn cho những bước đầu của thành phố, nhưng cho toàn bộ lịch sử cho đến ngày hôm nay».

Đức Tổng Giám mục công nhận, các cộng đoàn tôn giáo nam nữ đã đóng góp một vai trò quan trọng cho thành phố Montréal. Các thành viên của họ là «các chứng nhân tuyệt vời cho đức ái của Chúa Kitô đối với những người nghèo nhất, những người thấp kém nhất». Còn về các giáo xứ được xây dựng trên khắp địa phận, đó là «nơi cầu nguyện, trường học của đức tin, các gia đình đoàn kết, các nguồn loan báo sự gần gũi của Chúa và sự dấn thân phục vụ cho những người thiếu thốn nhất».

«Trong một thế giới chỉ muốn xây dựng không có Chúa, khi hòa bình trở nên mong manh thì thành phố Montréal có những điểm mạnh. Đây là một xã hội, nơi «mọi văn hóa gặp nhau, đón tiếp người tị nạn khắp mọi châu lục, đặc biệt qua nét đa dạng về mặt tôn giáo và tín ngưỡng».

Trong lá thư mục vụ của mình, Đức Tổng Giám mục Lépine đã viết: «Chúng ta được gọi để vượt lên các tổn thương của quá khứ, các sợ hãi của ngày hôm nay bằng lòng tha thứ và tin tưởng, bằng đối thoại và giải hòa».

Hiện nay Tổng giáo phận Montréal có 194 giáo xứ và sứ mạng. Hơn 1000 linh mục của địa phận hay thành viên các nhà Dòng phục vụ. Ngoài ra giáo phận còn có 74 phó tế vĩnh viễn, 64 nam nữ thừa tác viên mục vụ, 3000 nữ tu và 365 sư huynh thường trú và làm việc tại đây.

mtl_375_lettrepasto-588x420

Hình: Đền thờ Đức Bà, Montréal

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button