Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Nữ diễn viên ba-lê nổi tiếng Olga Smirnova rời đoàn Bolchọ để đến Hà Lan

by Phanxicovn

Diễn viên Olga Smirnova biểu diễn “The Nutcracker and Company”, một sáng tác của biên đạo múa người Pháp Jean-Christophe Maillot tháng 12 năm 2015 tại Monaco. Ảnh: afp via getty images / VALERY HACHE

ici.radio-canada.ca, AFP, 2022-03-16

Sau khi tố cáo cuộc chiến ở Ukraine, diễn viên Olga Smirnova, diễn viên ba lê ngôi sao của nhà hát Bolchoï đã rời đoàn ba-lê uy tín của Nga, một bước nhảy nhắc đến các vụ trốn thoát của các huyền thoại ba lê sang phương Tây trong thời xô viết.

Vào đầu tháng 3, một trong những diễn viên tài ba được ngưỡng mộ nhất trong thế hệ của cô, cô Olga Smirnova, 30 tuổi, đã mạnh mẽ lên án Nga xâm lăng Ukraine, cô nói, “chúng tôi không thể đứng yên khi đối mặt với thảm họa toàn cầu này”.

Trong một thông báo ngày thứ tư 16  tháng 3, nhà hát Ballet Quốc gia Hà Lan cho biết sẽ nhận ngôi sao ba-lê này vào đoàn ở Amsterdam, cô là diễn viên Nga đầu tiên có ‘bước nhảy’ này kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Một trước và một sau

Cô Smirnova rất dứt khoát trong lời tố cáo gần đây của cô về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, điều này làm cho cô không thể ở lại quê hương để làm việc.

Cô viết trên trang Telegram: “Tôi phải thành thật nói, tôi chống chiến tranh với hết cả tâm hồn tôi (…) Tôi chưa bao giờ tin tôi có thể xấu hổ về nước Nga, nhưng hôm nay tôi cảm thấy có một trước và một sau”.

Nhà hát Ballet Quốc gia Hà Lan cho biết, cô có ông nội là người Ukraine, trước đây cô đã nghĩ đến việc rời đoàn Bolchoï, nhưng hoàn cảnh hiện nay đã thúc đẩy nhanh việc này.

Trong một thông báo báo chí, ông Ted Brandsen, giám đốc Ballet Quốc gia Hà Lan cho biết ông rất vui với quyết định này và nhìn nhận cô Olga Smirnova là một vũ công xuất sắc. Đó là một đặc ân khi có cô Olga trong đoàn chúng tôi dù hoàn cảnh dẫn đến quyết định này quá buồn.

Được đào tạo tại Học viện Ballet Vaganova, nơi đoàn kịch Mariinsky, St. Petersburger ra đời, cô được Bolchoï nhận vào đoàn khi còn rất trẻ, tại đây cô phát triển xuất sắc tài năng của mình.

Âm vang của Chiến tranh Lạnh

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, một số vũ công nước ngoài đã tuyên bố rời khỏi đoàn múa ba lê Nga, vì tình đoàn kết với các nạn nhân của cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cô Smirnova là người Nga đầu tiên công khai bước đi bước này.

Nghệ sĩ người Brazil Victor Caixeta, một ngôi sao đang lên của Mariinsky of Saint Petersburg, cũng sẽ tham gia đoàn Ballet Quốc gia Hà Lan.

Niềm tự hào của nước Nga và nổi tiếng khắp thế giới, đoàn Bolchoï được cho là có các nam nữ vũ công ba lê giỏi nhất thế giới, giống như đối thủ của nó là Mariinsky.

Rudolf Nureyev đào tẩu năm 1961. Ảnh: AFP

Tuyên bố của cô Smirnova mang âm hưởng của Chiến tranh Lạnh: vào năm 1961, vũ công huyền thoại Rudolf Nureyev đã tạo lịch sử khi đào tẩu Liên Xô tại sân bay Le Bourget, Pháp, một bước công khai được xem là bước chiến thắng của phương Tây. Năm 1974, huyền thoại Mikhạl Barychnikov đào tẩu sang Canada, bốn năm sau đó là cô Natalia Makarova.

Sự cô lập văn hóa

Cuộc xâm lược Ukraine đã gây trận đại hồng thủy cho các nghệ sĩ và các công ty Nga, làm dấy lên mối đe dọa về sự cô lập văn hóa chưa từng có, ngay cả lúc cao điểm của thời Chiến tranh Lạnh.

Trong vòng chưa đầy hai tuần, một chuyến lưu diễn của Bolchoï đến London, dự kiến vào mùa hè này, đã bị hủy bỏ.

Hai tên tuổi lớn đã thấy các thính phòng phương Tây đóng cửa vì họ có thiện cảm với Putin: nhạc trưởng Valery Gergiev bị hầu hết mọi nơi trên thế giới hủy chương trình, và giọng nữ cao quốc tế Anna Netrebko muốn tạm thời rời sân khấu.

Còn nhạc trưởng người Nga Tugan Sokhiev đã rời chức vụ giám đốc âm nhạc của Bolchọ và Orchester national du Capitole de Toulouse, ông nói ông đang chịu áp lực phải đứng về các sự kiện ở Ukraine.

Các thính phòng còn nhiều hơn, vở opera của Mussorgsky Boris Godunov bị Nhà hát Opera Quốc gia Ba Lan hủy bỏ, Dàn nhạc Philharmonic của Zagreb, Croatia, rút hai tác phẩm của Tchạkovski ra khỏi chương trình.

Nhiều tiếng nói, đặc biệt là ở Pháp, kêu gọi tránh đánh đồng và không nên tẩy chay nghệ sĩ Nga.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm:

Mikhail Baryshnikov kết hiệp với lời kêu gọi của giáo hoàng ngừng chiến tranh ở Ukraine

Người dân Nga can đảm phản đối chiến tranh và yêu cầu bảo vệ những gì là đúng

Bài liên quan

Back to top button