Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Pêru: 30’000 bạn “canh” trẻ chờ Đức Phanxicô

Các thiện nguyện viên trẻ của “Đôi gác giáo hoàng” | © Jean-Claude Gerez

cath.ch, Jean-Claude Gerez, tùy viên ở Nam Mỹ của báo cath.ch, 2018-01-15

Mới đầu họ chỉ có 20’000. Nhưng rồi lên đến 30’000, họ là các thiện nguyện viên tuổi từ 18 đến 29 ở trong “Đội gác giáo hoàng”. Công việc của họ? Đảm bảo “trông nom” cho từ 2 đến 5 triệu người dự trù sẽ đến gặp Đức Giáo hoàng ở Pêru từ ngày 18 đến 21 tháng 1 năm 2018.

Gần 5’000 người, đa số là các bạn trẻ đã tụ họp ở Quảng trường Vũ khí (Plaza de Armas) ở trung tâm lịch sử Lima vào ngày chúa nhật 17 tháng 12 năm 2017. Theo lời mời của tòa giám mục Lima, địa phận thủ đô Pêru, họ đến từ các khu vực trong thành phố Lima để mừng sinh nhật 81 tuổi của Đức Giáo hoàng. Trước mắt họ là các màn trình diễn nhảy múa, ca hát của các bạn trẻ. Ở trên màn hình to lớn là hình ảnh của Tòa Thánh xen kẽ với các bích chương báo tin ngài sẽ đến Pêru. 

“Đức Phanxicô, Lima 2018, Hiệp nhất trong Hy vọng”

Trong đám đông rất nhiều bạn trẻ mặc áo màu vàng-tím có hàng chữ: “Đức Phanxicô, Lima 2018, Hiệp nhất trong Hy vọng”. Những người chung quanh nhìn họ với cặp mắt thán phục vì họ ở trong số 30’000 trẻ của “Đội gác giáo hoàng” từ ngày 18 đến 31 tháng 1, nhiệm vụ của họ là trông nom từ 2 đến 5 triệu người chờ để gặp Đức Phanxicô ở các thành phố Lima, Trujillo (Bắc-Tây) và Puerto Maldonado (Nam-Đông) nơi Đức Phanxicô sẽ đến thăm. 

Pia Galiano Huayameres gia nhập nhóm “Đội gác giáo hoàng” | © Jean-Claude Gerez

Ông Carlos Montalván, tổng điều phối viên Đội gác giáo hoàng giải thích: “Đức Hồng y Juan Luis Cipriani là người có sáng kiến thành lập Đội gác giáo hoàng. Sáng kiến này phù hợp với mong muốn của Đức Phanxicô, ngài mong gặp các bạn trẻ và làm một cái gì để các bạn trẻ cảm thấy mình hữu ích và thích thú”. Ông Carlos cũng nhắc lại, chính Đức Giáo hoàng là người mời gọi các bạn trẻ “đừng đứng ở ban-công cuộc đời” để nhìn. Và lời nhắn này của ngài đã được giới trẻ  Pêru thực hành. 

“Các bạn trẻ đừng đứng ở ban-công cuộc đời”

Ông Carlos Montalván cho biết: “Ngày 24 tháng 7, trang mang của tòa giám mục Lima lên chương trình tuyển mộ. Trước hết các bạn trẻ ghi tên với các thông tin cơ bản”. Tuyển lựa? “Chỉ những ai có tiền án mới không được chấp nhận”. Thành phần tiêu biểu? Ông Carlos giải thích: “Tuổi trung bình là 23, hai phần ba (67%) là các thiếu nữ và các phụ nữ, đa số là sinh viên hơn là người đi làm việc. Cũng là chuyện bình thường vì họ là những người có thì giờ nhiều hơn”. 

Một lòng nhiệt tình hưởng ứng lạ lùng

Một đặc nét khác của Đội gác giáo hoàng là đa số các bạn trẻ ở các khu phố  khiêm tốn. Ông Carlos Montalván cười: “Cũng không có gì ngạc nhiên vì các người trẻ có tiền đã ra bãi biển nghỉ trong mùa nghỉ lễ này ở Pêru”. Nhưng ngược lại, điều làm cho cả người điều phối viên lẫn Đức Hồng y Cipriani ngạc nhiên là sự hưởng ứng nhiệt tình của họ. Cuối tháng 8 chúng tôi đã có gần 20’000 ứng viên ghi tên. Và trang mạng của tòa giám mục vẫn tiếp tục nhận ghi tên. “Hôm nay chúng tôi có 30‘000 ứng viên. Như thế là đủ!” 

Carlos Montalván, tổng điều hợp viên “Đội gác giáo hoàng” | © Jean-Claude Gerez

Sau khi ghi tên, các ứng viên sẽ nhận e-mail xin họ chọn loại sinh hoạt nào phù hợp với họ. Đón tiếp, thông tin, hoạt náo, y tế, truyền thông… Tổng cộng, các ứng viên có thể chọn giữa tám lãnh vực, như thế dễ phân chia để làm việc. Phần còn lại là phải đào tạo các bạn trẻ. Dĩ nhiên đào tạo trên sinh hoạt họ sẽ làm, nhưng nhất là đào tạo về mặt tâm linh cho họ. Bắt đầu hết bằng việc làm sáng tỏ ngữ nghĩa. 

Không phải là nhân viên an ninh

Mới đầu, chữ “gác” làm các bạn nghĩ đây là công việc gìn giữ an ninh, nhưng ông  Carlos Montalván giải thích: “Thật ra, ý nghĩa người gác là người ‘giữ’, người ‘bảo đảm’ cho sứ điệp đức tin mà Đức Giáo hoàng mang lại. Chúng tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ là những người giữ sứ điệp này trước, trong và sau chuyến đi của Đức Giáo hoàng đến đất nước chúng tôi”.

“TRƯỚC, vì các bạn trẻ này được đào tạo trực tiếp hay trên mạng cho các việc đặc biệt họ sẽ thực hiện. Nhưng họ cũng được đào tạo về mặt thiêng liêng, biết Đức Giáo hoàng là ai và sứ điệp của ngài. TRONG, vì từ ngày 18 đến 21 tháng 1, họ ở bên cạnh các anh em mình, những người muốn sống kinh nghiệm tín hữu kitô cùng với Đức Phanxicô, với niềm vui và thiện chí. SAU, vì sau làn sóng làm việc, sau các ơn lành nhận được, họ phải là những người đầu tiên chia sẻ kinh nghiệm của mình từ trong nhà họ, ngoài đường, trong khu phố, ở trường đại học, ở sở làm và truyền đi sứ điệp của Đức Phanxicô qua lời nói, qua cử chỉ của ngài”.

Một sứ vụ, ba đặc nét

Thật ra, theo ông Carlos Montalván, nhiệm vụ của “Đội gác giáo hoàng” mang ba đặc nét. Đầu tiên là phục vụ. Thông tin, hướng dẫn, phụ giúp… là công việc của người trẻ đối với các tín hữu đến gặp Đức Giáo hoàng. Thứ nhì là hiệp thông, các bạn trẻ hiểu dù mình ở các cộng đoàn, các khu vực, các địa phận khác nhau, nhưng khẩu hiệu trước hết là ‘hiệp thông trong hy vọng’. Nhưng hiệp thông chính là hiệp thông với Chúa. Thứ ba là làm chứng, là liên kết với một đời sống nhất quán, bởi vì không phải là được chọn, được mặc đồng phục, chụp hình selfie là đủ. Ông Carlos Montalván biết là áp lực và trách nhiệm rất quan trọng, nhưng ông hy vọng các bạn trẻ sẽ được dân chúng tôn trọng, vì Đức Giáo hoàng đến chia sẻ đức tin sâu đậm của ngài với các bạn trẻ Pêru.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button