Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là người Công giáo sốt sắng

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã chọn Antonio Guterres, một người Công giáo sốt sắng và là nhà bảo vệ nhân quyền làm Tổng Thư ký.

Ông Antonio Guterres gặp những người tị nạn Somalia
                                               Ông Antonio Guterres gặp những người tị nạn Somalia

Ông Antonio Guterres  cho biết,

“Tôi có hai từ mô tả cảm giác của mình lúc này, là tri ân và khiêm hạ.

Khiêm hạ trước những thách thức lớn mà chúng ta đang hướng đến, trước sự phức tạp khủng khiếp của thế giới hiện đại.

Nhưng cũng là sự khiêm hạ cần có để phục vụ những người dễ bị tổn thương nhất, các nạn nhân của xung đột, vi phạm nhân quyền, nghèo khổ và bất công trên thế giới này.”

Việc bổ nhiệm ông Antonio Guterres được 193 thành viên Hội đồng Liên hiệp quốc phê chuẩn, và ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình trên tư cách Tổng Thư ký vào ngày 01-01-2017. Ông Guterres sẽ kế nhiệm Tổng Thư ký Ban Ki-moon, người đã phục vụ qua hai nhiệm kỳ.

Từ năm 2005 đến cuối 2015, ông Guterres điều hành cơ quan phụ trách tị nạn của Liên hiệp quốc, giám sát cứu trợ và hỗ trợ cho hơn 60 triệu người tị nạn và mất nhà cửa trên thế giới. Là một ủy viên cấp cao, ông Guterres đã cải cách điều hành nội bộ của Cơ quan phụ trách Tị nạn Liên hiệp quốc, phối hợp và mở rộng các giải pháp cho cuộc khủng hoảng tị nạn Syria, Iraq, Trung Phi, và Congo, cùng nhiều nước khác.

Khi làm việc ở Liên hiệp quốc, ông Guterres cũng có tiếng là nhà ngoại giao đại tài, thách thức những quốc gia giàu có và quyền lực phải làm hơn nữa để giúp cho những người yếu thế và đối mặt với những cuộc khủng hoảng nhân quyền.

Trước khi làm việc ở Liên hiệp quốc, ông Guterres đã góp phần lập Đảng Xã hội ở Bồ Đào Nha, và làm chủ tịch đảng, rồi sau đó là làm Thủ tướng từ năm 1995 đến 2002. Khi làm thủ tướng, ông góp phần đẩy lùi những nỗ lực hợp pháp hóa phá thai ở Bồ Đào Nha.

Ông Guterres cũng góp phần trong việc đấu tranh với nạn ma túy ở quê hương mình, giải trừ tội phạm bằng cách thúc đẩy các trị liệu, nâng đỡ gia đình và hòa nhập xã hội. Trong 15 năm kể từ khi áp dụng chương trình này, nạn ma túy và các vấn đề sức khỏe liên quan đến nghiện ngập đã giảm mạnh.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button