Tin tứcTin tức đó đây

Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Giáo Xứ Thạch Đà

Bài và ảnh: Antôn Lê Tân

“Có một người được Thiên Chúa sai đến, là chính mỗi người chúng ta để sống trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu của mình. Ơn gọi đó là tiếp tục sứ vụ của Chúa ở trần gian này, tiếp tục sứ vụ các bậc tiền bối ở trần gian này để chúng ta thực sự trở thành dụng cụ của Chúa Thánh Thần xây dựng trời mới đất mới”

Đó là phần cuối bài giảng của ĐC Guise Trần Văn Toản, GM phụ tá GP Long Xuyên trong thánh lễ bế mạc Năm thánh GX Thạch Đà vào 9g30 ngày 31.12.2016.

Đồng tế với ĐGM Giuse có quý LM chính xứ và phụ tá GX Thạch Đà, quý LM thân hữu và xuất thân từ GX.

Tham dự thánh lễ có đông đảo tín hữu trong và ngoài giáo xứ, qúy tu sỹ đã và đang giúp GX, đại diện HĐMV các GX và đại diện các hội đoàn CG Tiến hành trong hạt Xóm Mới…

Chia sẻ trong bài giảng lễ, ĐGM Giuse đã gợi ý giúp cộng đoàn suy tư về 3 nội dung chính: những thách thức và nguy cơ; sứ vụ của mỗi người hôm nay và phương thức để thi hành sứ vụ đó.

Ba thách thức và nguy cơ mà mỗi người được sai đến với môi trường GX Thạch Đà hôm nay phải đối diện:

  • Thời cơ phát triển kinh tế và nguy cơ tôn thờ đồng tiền, nếu như năm 1956 hầu hết còn rất nghèo, giờ đây rất nhiều người đã giàu có. Thời cơ dễ làm giàu và nguy cơ là sụp lạy con bò vàng.
  • Thời cơ là dân số ngày càng đông và các mối tương quan phong phú, nguy cơ là mất đi sự tín nhiệm lẫn nhau. Trước đây Thạch Đà chỉ có 1 nhúm di dân từ Bắc vào giờ đây đã trên 12000 người, phát triển về số lượng dẫn tới cạnh tranh giành giựt bằng mọi giá bất chấp tình người.
  • Thời cơ là được hưởng những tiến bổ về khoa học KT, đặc biệt lĩnh vực công nghệ TT, sự phát triển tất yếu của lịch sử nhân loại. Nguy cơ là vì sự tiến bộ đó người ta loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống của cộng đoàn và đời sống cá nhân.

Sứ vụ Chúa trao cho mỗi người ở GX Thạch Đà.

“Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.” (Ga 1, 8). Giống Đức Mẹ và thánh Gioan, mỗi người chúng ta không phải là Ánh Sáng nhưng làm chứng cho Ánh Sáng. Làm con Thiên Chúa là ơn gọi và sứ vụ của mỗi người. Ba sứ vụ của Chúa cũng là 3 sứ vụ của Hội Thánh và 3 sứ vụ của mỗi người chúng ta:

  • Chúa đã sống đã chết cho sự thật; mỗi người hãy giải thoát khỏi xiềng xích ma quỷ, nô lệ tội lỗi, nghiện ngập; hãy kiếm tìm sự thật, làm chứng cho sự thật và sống trong tự do đích thực.
  • Chúa rửa chân cho các môn đệ: “Con Người đến là để phục vụ và hiến dâng mạng sống” (Mt 20, 20-28), sứ vụ của mỗi người là phục vụ anh chị em mình.
  • Chúa yêu thương đến chết trên thập giá; mỗi người hãy yêu như Chúa yêu.

Ba “từ” để thi hành sứ vụ Chúa trao:

Để thực thi sứ vụ tôn trọng chân lý, yêu thương phục vụ và sống tự do làm con cái Chúa, không có mẫu gương nào khác ngoài mẫu gương của Chúa Giêsu, chính Đức Mẹ và thánh Gioan cũng chu toàn sứ vụ theo mẫu gương đó. Với 3 từ Hèn, Hiền và Yêu, Chúa đã khởi đầu sứ vụ nơi hang đá Bêlem, kết thúc sứ vụ trên cây thập giá và kéo dài sứ vụ trong Phép Thánh Thể.

  • Hèn: sinh ra hèn hạ, bị kết án nhục nhã…
  • Hiền: Chúa tha thứ cho những người kết án và xét xứ Chúa, chịu xỉ nhục không hề cãi lại…
  • Yêu: vì yêu Chúa đã hiến mạng sống mình cho nhân loại, ở lại với nhân loại trong Nhà Tạm, vì yêu Chúa chấp nhận hèn và hiền…

Kết thúc bài giảng, ĐC Giuse đã chia sẻ lại niềm vui của anh chị em giáo dân những họ đạo xa xôi hẻo lánh ở miền Tây khi họ được tham dự lễ Giáng Sinh năm nay. Các họ đạo Núi Chóc, Thiên Hải… thường khoảng trên dưới 100 gia đình, có nơi có thánh lễ vào Chúa nhật, có nơi chỉ quy tụ nhau đọc kinh. Riêng Hòn Cheo vừa được nhà nước công nhận là 1 họ đạo, nơi đây lần đầu tiên có thánh lễ do Giám mục dâng, tháp nhà thờ có mô hình đôi bàn tay chắp lại vươn cao ôm chặt cây Thánh Giá, từ tháp cao này đêm đêm 1 ngọn đèn tỏa ánh ánh ra khơi xa… Nơi đây có 1 cụ Phật giáo là con của 1 ông từ, cụ vẫn nhớ câu chuyện hồi 7 tuổi có người đến thăm gia đình, lúc đó là GM Cần Thơ: “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Phao-lô Nguyễn Văn Bình”

 “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là… anh chị em tín hữu Thạch Đà hãy điền tên mình vào đó” ĐGM Giuse nói.

Trước thánh lễ và trước cuộc rước kiệu Mẹ Maria và thánh cả Giuse chung quanh thánh đường, cộng đoàn GX đã thưởng thức chương trình diễn nguyện, ca múa do anh chị Giáo lý viên, ca đoàn Hiền Mẫu và ca đoàn Thánh Tâm trình diễn. ĐGM Giuse cùng ngồi xem hết các tiết mục với cộng đoàn.

Các anh chị giáo lý viên đã diễn lại cảnh các nhà truyền giáo gieo vãi Tin Mừng nơi mảnh đất xa xôi phương Nam để dẫn đến việc hình thành và phát triển của GX Thạch Đà -nơi ban đầu là vùng cỏ hoang sình lầy- qua các vị chủ chăn: Giuse Nguyễn Hữu Tống (RIP), Toma A. Trần Văn Hội và Gioan B. Nguyễn Xuân Đức. Ca đoàn Hiền Mẫu và Thánh Tâm uyển chuyển với những tà áo dài VN, áo của đồng bào Tây Nguyên qua những vũ khúc truyền thống và đương đại.

Kết thúc thánh lễ ông chủ tịch HĐMV GX Thạch Đà đã cảm ơn ĐGM Giuse đã dâng lễ tạ ơn, cầu nguyện cho mọi người trong GX, cảm ơn những gợi mở nhắn nhủ cụ thể và nhìn xa trong bài giảng của ĐC. Nhân dịp này ông cũng giới thiệu một vài hoạt động mục vụ của GX, nổi bật là hàng tuần có 2 bữa cơm bác ái cho người nghèo, mỗi bữa trên 500 suất ăn; mỗi tháng trao mấy trăm phần quà cho các gia đình khó khăn gồm 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt…

dscn0451 dscn0457 dscn0465 dscn0506 dscn0557 dscn0583 dscn0591 dscn0594 dscn0608 dscn0616 dscn0620 dscn0622dscn0623dscn0632 dscn0642 dscn0647dscn0651a dscn0654

 

Bài liên quan

Back to top button