Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thánh nào cầm trên khay đôi vú của mình?

fr.aleteia.org, Caroline Becker, 2017-07-28

Thánh tử đạo Agata, tranh của Francisco Zurbaran.

Thánh Agata mang hình ảnh của một thiếu nữ trẻ quý phái, mang đôi vú bị xẻo của mình trên khay, đôi khi còn mang gọng kìm. Nhiều nghệ sĩ vẽ cảnh lúc nữ thánh tử đạo, lúc bị xẻo vú. Thánh Agata còn là hình ảnh của vị thánh phòng lửa, chống lửa, với chiếc khăn đang dập tắt lửa.

Thánh tử đạo Agata, tranh của Vaccaro.

Đời sống và truyền thuyết

Thánh Agata người gốc Catana, nước Ý, nữ thánh mong thánh hiến đời mình cho Chúa Kitô và giữ đồng trinh. Quan thái thú la mã của Sicile để ý đến nữ thánh và tìm cách quyến rũ nhưng nữ thánh không bằng lòng. Để trả thù, ông gởi nữ thánh đến một nhà thổ nhưng may mắn, nữ thánh giữ được đồng trinh. Cuối cùng nữ thánh bị tra tấn: Bị cột vào cái cột, đầu dốc xuống, đao phủ dùng gọng kìm để xẻo hai vú của Thánh Agata. Đêm đến, Thánh Phêrô đến nhà tù thăm và chữa lành cho Thánh Agata. Cuối cùng nữ thánh bị đem lên dàn thiêu cho đến chết.

Thánh Agata là quan thầy của đảo Sicile, giáo dân thường cầu xin Thánh Agata bảo vệ khi núi lửa phun, khi bị sấm sét, cháy nhà. Ở nhiều nước Âu châu, giáo dân tôn kính Thánh Agata như thánh phòng cháy, ngài cũng là thánh của các bảo mẫu và những người đúc chuông.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button