Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thánh nào mang Chúa Giêsu Hài Đồng trên vai?

Hình: Thánh Christophe, bức khảm mặt tiền nhà Graz ở nước Áo.

fr.aleteia.org, Caroline Becker, 2017-08-01

Thánh Christopher thường mang hình ảnh của một người khổng lồ, tay cầm cây gậy nở hoa, vai ẳm Chúa Giêsu Hài Đồng băng qua vũng nước, “Em bé” hoặc tay ban phép lạ, hoặc tay cầm quả địa cầu. Một vài tấm hình minh họa việc tử đạo của Thánh Christopher nhưng hiếm hơn.

Đời sống và huyền thoại:

Tương truyền từ thế kỷ thứ 5 ở Đông phương có một người tên là Christophoros (Người mang Chúa Kitô) tử đạo dưới thời Decius. Câu chuyện cũng giống câu chuyện của một người tên Reprobus thuộc dân tộc Cynocéphale khi rửa tội đã lấy tên Christophoros.
Dần dần việc tôn kính Christopher lan ra trong thế giới kitô giáo. Christopher mang hình ảnh của người khổng lồ Cana. Trước hết Christopher thờ Satan, tin rằng Satan là quyền lực mạnh nhất thế giới, nhưng Christopher để ý thấy mỗi khi Satan thấy thánh giá thì nó chạy trốn nên Christopher quyết định theo Chúa Kitô và giúp các người lữ hành đi qua các dòng nước nguy hiểm.

Một buổi chiều nọ, đang khi cõng một em bé trên vai, Christopher thấy càng lúc em bé này càng nặng. Qua bên kia bờ, em bé nói: “Ta la Chúa Kitô, là vua của ngươi, ngươi mang trên vai Đấng tạo dựng trái đất. Để làm chứng cho lời của Ta, ngươi hãy cắm cây gậy này xuống đất, nó sẽ nở hoa và mang trái”.

Sau đó Thánh Christopher đi rao giảng ở Lycia, nhưng ngài bị bắt và bị tra tấn và cuối cùng ngài bị chặt đầu.

Thánh Christopher là thánh bổn mạng của những người sắp chết và những người lái xe hơi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button