Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thiếu kiên nhẫn là lỗi lớn nhất của bạn? Thánh Cyprien có thể giúp bạn!

fr.aleteia.org, Linh mục Michael Rennier, 2017-09-25

Thánh  Cyprien giải thích cho chúng ta làm thế nào để vượt lên một trong các khiếm khuyết lớn nhất của thời buổi chúng ta.

Linh mục Michael Rennier, người viết xã luận của báo Aleteia ấn bản tiếng Anh chia sẻ

Tôi thật sự không có một chút gì kiên nhẫn. Khi phim của tôi chưa tải nhanh được, tôi vội cho là Chúa phạt tôi! Khi trang web của tôi không chạy nhanh… Nếu nó không hiện ra ngay, tôi đổi qua trang khác hoặc tôi đi làm chuyện khác! Khiếm khuyết này lan rộng ra trong mọi quan hệ khác. Tôi khó chờ quyết định của người khác khi tôi biết mình sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào rồi. Giống như tôi biết loại pizza nào mình đã muốn mua, hoặc tôi nghĩ tôi đã tìm ra giải pháp hay nhất để giải quyết mâu thuẫn. Ngắn gọn, tôi ghét chờ!

Một ngày nọ, tôi thấy ông ngoại tôi tỉ mỉ tháo bản lề cánh cửa cũ kỹ ra để rửa, ông để cả giờ để ngồi rửa trước khi ráp lại. Nếu là tôi, tôi sẽ vứt nó ngay lập tức, đi mua bản lề khác liền! Nhưng dĩ nhiên cách làm của ông ngoại tôi khôn ngoan hơn nhiều.

Thiếu kiên nhẫn có thể là khiếm khuyết lớn nhất của thời buổi chúng ta. Chúng ta lái xe nhanh, chúng ta ăn thức ăn nấu sẵn, chúng ta phê phán người khác trong nháy mắt, chúng ta muốn kiếm tiền nhanh và ai làm việc chậm thì chúng ta… mất kiên nhẫn!

Dù thời buổi bây giờ mọi sự đều tiến nhanh, nhưng chuyện sốt ruột thì không phải là chuyện mới! Tôi có nhiều lý do để nghĩ, nếu tôi sống cách đây cả ngàn năm, tôi cũng thiếu kiên nhẫn!

Thánh Cyprien cũng thiếu kiên nhẫn. Thánh có lễ mừng ngày 14 tháng 9. Thánh sinh ở Bắc Phi vào thế kỷ thứ 3, thời đó cũng rất khó khăn. Các tín hữu kitô bị bách hại và một cách chung chung, họ được khuyên phải ẩn mặt. Khi đó Thánh Cyprien là giám mục của giáo phận Carthage. Ngài được dân chúng mến chuộng nhưng ngài được đề cử trái với ý của một số giám mục. Trong bầu khí bách hại và dè chừng này, một vụ tranh chấp thần học nổ bùng ra và Thánh Cyprien có những lời nói và mưu toan mà sau đó ngài hối hận. Khi dễ nổi nóng và cứng đầu không chịu thay đổi ý kiến, để cuối cùng ngài công khai tuyên bố bất đồng ý kiến với giáo hoàng.

Được thuyết phục bởi các phẩm chất của đức tính kiên nhẫn

Từ việc này, Thánh Cyprien tiêu biểu cho… sự thiếu kiên nhẫn! Để gỡ tội, ngài ý thức và cố gắng cải thiện. Ngài viết một tác phẩm có tên Điều tốt lành của đức tính kiên nhẫn (De bono patientiae), trong quyển sách này ngài đưa ra những lời khuyên rất hay. Thánh Cyprien được tôn kính là thánh tử đạo: chúng ta chứng kiến ở đây một tấm gương rất đẹp của một người nổi tiếng nóng nảy hung hăng lại thành thánh. Vì chính mình hiểu thế nào là nóng nảy nên ngài đưa ra các lời khuyên rất thực tế để làm dịu cơn nóng, đôi khi xâm chiếm con người mình.

Lời khuyên chủ chốt của Thánh Cyprien thì rất đơn giản. Để kiên nhẫn hơn thì trước hết phải biết các việc tốt lành do tính kiên nhẫn đem lại. Cuộc sống đầy cả trở ngại và kiên nhẫn là đức tính giúp chúng ta vượt lên các trở ngại này một cách bình thản và vui vẻ. Thánh Cyprien giải thích, khi công việc bị bắt buộc, khi gặp vấn đề sức khỏe, hay gặp những người làm mình bực mình, thường chúng ta ăn miếng trả miếng và cuối cùng là làm tổn thương nhau hoặc có những quyết định không đúng mà sau đó chúng ta hối hận.

Theo lời khuyên của Thánh Cyprien, với các quyết định quan trọng phải để thì giờ để suy nghĩ chín chắn, không quyết định ngay lập tức. Làm chủ mình, có bình an nội tâm, tận tâm với những người mình thương, dịu dàng với họ… Theo Thánh Cyprien, đức tính kiên nhẫn là nguồn gốc của các đức tính khác. Ý thức được tất cả ân sủng có từ đức tính kiên nhẫn là sự giúp đỡ quý hóa khi chúng ta gặp những chuyện mà mình nghĩ là khó đạt được. Cuối cùng, những việc tốt lành mình có được cho mình thì quan trọng và lâu bền hơn là cảm nhận thỏa mãn ngay lập tức có được do một hành động theo xung năng.

Chuyện cuối cùng: Thánh Cyprien mời gọi chúng ta nhớ lại những giây phút mà chúng ta phải kiên nhẫn và hiểu những giây phút này quan trọng với chúng ta biết chừng nào. Nhất là ngài nhấn mạnh đến lòng kiên nhẫn của Chúa đối với các lỗi lầm của chúng ta và nghĩ tới những người khác cũng kiên nhẫn với chúng ta vô cùng. Đến lượt chúng ta, chúng ta phải kiên nhẫn lại. Như Thánh Cyprien dặn, “hãy kiên nhẫn với nhau”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button