Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Tom Monaghan: Thương gia Công giáo xây thành phố Ave Maria

aleteia.org, Angélique Provost, 2016-08-26

Sau khi thành lập xây dựng dây chuyền tiệm ăn Domino’s Pizza, ông Monaghan người Mỹ xây một thành phố riêng cho mình, thành phố Ave Maria, 100% công giáo.

Tom Monaghan [& Wife];Edmund Szoka;Pope John Paul IIBạn có biết ông Tom Monaghan, người đã lập dây chuyền tiệm ăn Domino’s Pizza là một tín hữu người Mỹ Công giáo sốt sắng không? Ai có thể tin, chúng tôi xin kể câu chuyện của người đàn ông lạ lùng này.

Ave Maria, làng công giáo

Tom Monaghan có một quá trình đặc biệt: Mồ côi cha từ nhỏ và bị mẹ bỏ, ông được các nữ tu nuôi dạy trong viện mồ côi. Vì không có tiền để học các ngành nghề khác, ông gia nhập Hải quân và mua một tiệm pizza ở Michigan. Bước khởi đầu rất khó khăn nhưng sau đó thì chạy bon bon: Tiệm ăn biến thành một dãy tiệm dây chuyền và phát triển rộng lớn một cách bất ngờ, ông chạy trên vàng! Bạn sẽ hỏi ông còn giữ tinh thần nghèo khó không? Sự giàu có không làm ông đánh mất tinh thần khó nghèo, ông rất quảng đại với các công việc từ thiện Công giáo, đặc biệt với các phòng trào phò sự sống.

Nhưng điều này cũng chưa đủ…  Sau nhiều năm làm ăn lợi nhuận trong ngành ăn uống, ông xây một làng Công giáo! Dù gặp một vài khó khăn với luật lệ và cơ chế của nước Mỹ cũng như một vài thất thường của thời tiết, dự án của ông cũng được hoàn thành, một ngôi làng đã được xây cất: Ave Maria, một ngôi làng ở nửa đường giữa Orlando và Miami. Được xây năm 2007, ngôi làng có 8000 người dân và 5000 sinh viên. Lạ lùng là ngôi làng được xếp vào hàng các thành phố của Đức Mẹ như Lộ Đức, Fatima, Ephèse, Pontmain, Rocamadour, vv, làng còn có một trường Đại học Công giáo cũng mang tên Ave Maria.

Tất nhiên thành phố này không chỉ cho người Công giáo, ba ngọn cờ bay trên các tòa nhà là cờ của quốc gia, của tiểu bang và của Vatican. Đức Giáo hoàng có thiện cảm với ngôi làng nhỏ bé Công giáo này, thỉnh thoảng ngài hỏi tin.

Tom monaghan Ave maria TownDự án: kitô hóa xã hội

Thành phố xoay chung quanh hai trục chính: Nhà thờ và trường đại học. Vì mục đích của ngôi làng là cổ động cho một thế hệ Công giáo trẻ sốt sắng. Thánh lễ sáng Chúa nhật chật ních người và được dâng bằng tiếng la-tinh. Chúng ta nhớ, trước khi gây ra tranh luận thì Đức Bênêđictô XVI đã có tự sắc thuận cho việc dâng thánh lễ bằng tiếng la-tinh trong Giáo hội.

Ngày nay trên thế giới, đa số các thương gia không lo gì ngoài lợi nhuận và kinh tế, vì thế một dự án kỳ thú như dự án này, nhằm ưu tiên cho việc kitô hóa xã hội cần được khích lệ!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button