Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Trẻ con và Mục đồng

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2016-12-07

muc-dong-630x420

Chuẩn bị cho các em nhỏ đón Chúa Hài Đồng

Vì sao mục đồng được thông báo trước việc Chúa sinh ra?

Câu chuyện các mục đồng ở máng cỏ chỉ có trong Phúc Âm Thánh Luca: «Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng Sứ thần đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng.»  (Luc 2, 8-9).

Mục đồng là những người nghèo, họ không có chỗ ngủ êm ấm ban đêm, nhưng lại được Chúa chọn đầu tiên để loan báo Chúa Hài Đồng sinh ra. Vì sao?

Vì các mục đồng không đặt đủ thứ câu hỏi! Chúa báo tin cho họ và họ nghe! Sau khi thiên thần đi, ngay lập tức, tất cả các mục đồng đều đống ý, họ lên đường đến thờ lạy Chúa Hài Đồng vừa sinh ra. Họ không do dự một giây! Họ không bàn cãi, có nên đi hay không, mấy con vật đã ngủ đủ chưa, có đủ lương thực đi đường không… Họ nhận ra chuyện hẳn nhiên, và đó là ưu tiên hàng đầu của họ.

Bởi vì họ chú tâm đến các dấu hiệu Chúa gởi đến cho họ: họ ngủ ngoài đồng bên cạnh súc vật của họ, nhưng họ «tỉnh thức», chính vì vậy họ nhận ra sự hiện diện của thiên thần của Chúa.

Vì Chúa Giêsu cũng là một người giống như họ: Giêsu cũng nghèo, Giêsu khiêm hạ, Giêsu là Mục tử nhân lành dẫn dắt đàn chiên của mình về với Chúa.

Vì họ biết đường, dù ban đêm! Mục đồng có thói quen đi trên những con đường trong mùa di chuyển súc vật để đưa chúng đến các cánh đồng có nước uống, có cỏ và các mục đồng biết thiên nhiên: biết cây cối, biết thú vật, biết nhắm hướng theo mặt trời, theo ngôi sao, biết tiên đoán thời tiết. Vì thế các mục đồng biết đường đến máng cỏ dù giữa đêm đen.

Vì các mục đồng không biết viết, họ nói và họ đi cả nước để làm chứng cho những gì mình thấy. Họ loan báo Tin Mừng khắp các nơi họ đi qua. Đó là các sứ giả hoàn hảo loan tin Chúa sinh ra.

«Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.» (Luc 2, 20).

Vậy các con hãy:

  1. Cố gắng để ý đến người khác: chẳng hạn giúp đỡ bạn trong lớp, anh chị em, cha mẹ mình khi họ cần đến mình. Đừng chờ họ xin mình giúp, nhưng mình đề nghị trước!
  2. Cố gắng để ý đến sự hiện diện của Chúa trong đời con. Không phải thiên thần sẽ xuống để báo cho con một tin mới, nhưng mỗi ngày, con có thể quan sát để thấy đâu là dấu chỉ của sự hiện diện của Chúa: cây cối, hoa quả, chim muông, một lời nói dễ thương, một hành vi rộng lượng… Đó là Chúa đã cho phép làm tất cả những chuyện này. Các con hãy nghĩ đến Chúa!
  3. Con hãy là người làm chứng vui vẻ cho việc Chúa sinh ra đời. Vui vì lễ Giáng Sinh sắp đến, không phải chỉ vì sắp nhận quà, nhưng vì đó là ngày lễ Chúa sinh ra đời! Chúa Giêsu yêu tất cả mọi người đến độ Ngài chết trên thập giá cho mình!

Kinh tối

Lạy Chúa Giêsu

muc-dongCon xin kết hiệp lời cầu nguyện với tất cả các em muốn giống các mục đồng trong máng cỏ của Chúa, con cám ơn Chúa một ngày đã qua. Con cám ơn Chúa ở bên cạnh con mỗi ngày, qua mỗi chuyện Chúa đã dựng nên như mặt trời, mặt trăng, ngôi sao, quả đất, bông hoa cây cỏ, gió khí mây nước và súc vật. Xin Chúa cho con được ơn cảm nhận mình kết hiệp với tất cả những gì có trong sự sống.

Theo hình ảnh của các mục đồng, họ không ngần ngại một giây để đến thờ phượng Chúa, xin Chúa giúp con thấy được điều cần yếu trong cuộc đời và cho con sức mạnh để con có thể rời mọi sự để có cho được điều cần yếu này.

Xin Chúa giúp con để con để ý đến những người chung quanh con và để con làm chứng cho Tin Mừng.

Con xin dâng Chúa đêm nay.

Xin Chúa gìn giữ cha mẹ con và tất cả những em bé đọc kinh tối này.

Amen.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button