Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Vì sao linh mục mặc áo trắng dài, áo lễ ngoài và mang khăn các phép

Câu hỏi của em Alexandrine, 13 tuổi

famillechretienne.fr, Juliette Levivier, 2012-02-03

Áo trắng dài là áo của người đã được rửa tội. Áo này nhắc cho chúng ta, trước hết, linh mục cũng là tín hữu Kitô, người đã được rửa tội và như tất cả những người đã rửa tội, họ được “mặc lại” trong Chúa Kitô. Màu trắng của áo trắng dài là màu áo của Chúa Kitô khi Ngài biến hình và sống lại. Áo trắng cũng là áo dài bằng vải lanh trắng mà các thấy cả mặc ở Đền thờ vào thời Chúa Giêsu.

Choàng trên áo trắng này, linh mục mang khăn các phép, dấu chỉ cho sứ vụ linh mục của mình. Đó là trang phục phụng vụ đặc biệt của chức linh mục khi linh mục làm phép rửa tội hay giải tội. Giây các phép nhắc lại “cái ách” buộc con bò khi nó đi cày: Linh mục “được buộc” với trách vụ mà Chúa Kitô giao phó cho họ, cho họ sức mạnh và quyền lực.

Ngoài áo dài trắng và khăn các phép là áo lễ dài. Áo lễ là trang phục ngày lễ. Đó là dấu chỉ của đức ái, mà theo Thánh Phaolô, là để phủ vô số tội. Vì thế khi mặc áo lễ dài, linh mục hành động “nhân danh” Chúa Giêsu. Khăn các phép và áo lễ thay đổi màu theo mùa phụng vụ hay theo ngày lễ. Mùa Giáng Sinh và Phục Sinh thì linh mục mặc áo màu trắng, tượng trưng cho niềm vui và vinh quang của Chúa. Các ngày lễ Đức Mẹ, các thiên thần, Thánh Gioan Tẩy Giả và các Thánh không tử đạo thì linh mục cũng mặc áo màu trắng, dấu chỉ các thánh tỏa lan ánh sáng của Chúa.

Để mừng các lễ Chúa Thánh Thần, sự Thương Khó của Chúa Giêsu, các Thánh Tông đồ, các Thánh Sử và các Thánh Tử đạo thì linh mục dùng trang phục đỏ, vì đó là màu của lửa và máu.

Màu tím tượng trưng cho tinh thần ăn năn hoán cải thì được dùng vào Mùa Vọng và Mùa Chay cũng như trong các lễ an táng. Màu xanh lá cây dành cho “mùa thường” tượng trưng cho niềm hy vọng kitô.

Hai lần một năm, các linh mục mặc áo màu hồng vào ngày chúa nhật thứ ba Mùa Vọng và chúa nhật thứ tư Mùa Chay vì đó là ngày vui mừng đặc biệt.

Thầy phó tế phục vụ trên bàn thờ mặc áo trắng dài và mang khăn các phép ngang qua ngực, dấu chỉ của sự chịu chức. Họ mặc áo lễ phó tế, một trang phục có từ thời người La Mã khi Dalmatie vừa được kitô-hóa, màu sắc thì tùy theo mùa phụng vụ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button