Đọc báo dùm bạnLướt webTin tứcTin tức đó đây

Hyundai trình làng mẫu xe hơi 4 chân tại CES 2019

Ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019, mẫu xe Elevate của Hyundai là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ xe ô tô điện và robot, và được hãng mô tả là thế hệ tương lai của phương tiện giao thông.

Hyundai gọi Elevate là Phương tiện Di động Tối thượng (Ultimate Mobility Vehicle – UMV), được thiết kế để hỗ trợ con người trong trường hợp thiên tai xảy ra.

Ý tưởng về mẫu xe Elevate của Hyundai được dựa trên nền tảng xe điện EV với mô đun đặc biệt có khả năng biến đổi các bộ phận trên xe cho phù hợp với từng điều kiện cụ thể. Elevate sở hữu 4 chân kết hợp với các bánh xe phía dưới cho phép người dùng có thể lái xe như thông thường, đi bộ hoặc thậm chí leo trèo qua những địa hình hiểm trở nhất. Các chân này có năm bậc tự do cộng dẫn động từ động cơ đẩy trung tâm bánh xe và được kích hoạt bởi công nghệ thiết bị truyền động điện mới nhất. Elevate có thể mô phỏng dáng đi của động vật có vú và bò sát và di chuyển theo mọi hướng.

 

Các chân của xe cũng có thể gập lại tạo thành một chiếc xe hơi thông thường. Ở chế độ này, nguồn điện tới các khớp nối trên chân sẽ bị ngắt và hệ thống treo được kích hoạt để tối ưu hoá hiệu suất năng lượng, cho phép xe chạy với tốc độ như một chiếc xe hơi thông thường.

Elevate có thể leo tường cao 1m5, bước qua rãnh rộng 1m5 và sải bước lên tới 4m57 trong khi vẫn giữ nguyên được thân xe và đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong. Sự kết hợp giữa chuyển động của bánh xe và các chân cũng cho phép Elevate đi bộ nhanh hơn và giúp việc lái xe trở nên linh hoạt hơn.

John Suh, Phó Chủ tịch Hyundai, cho biết: “Khi có sóng thần hay động đất, những phương tiện hiện tại chỉ có thể đưa nhân viên cứu hộ đến rìa các đống đổ nát, sau đó họ phải tự tiếp cận các nạn nhân. Elevate không chỉ chở người tới hiện trường mà còn có thể trực tiếp leo trèo qua các địa hình. Hơn thế, ứng dụng của Elevate không chỉ dừng lại ở các trường hợp khẩn cấp. Người khuyết tật cũng có thể ra lệnh cho một chiếc Elevate tự động di chuyển đến trước cửa nhà, điều chỉnh thân xe cho phù hợp để xe lăn tiến vào. Khả năng của Elevate là không giới hạn.”

Bài liên quan

Back to top button