Đọc báo dùm bạnLướt web

Năm nhà thiết kế đi đầu trong xu hướng thời trang bền vững tại Tuần lễ thời trang Helsinki 2019

Việc cấm sử dụng da tại Tuần lễ thời trang Helsinki mới đây, các nhà thiết kế đã khám phá nhiều vật liệu và chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường hơn. Người sáng lập Evelyn Mora đã đưa ra danh sách năm nhà thiết kế gây ấn tượng lớn nhất tại tuần lễ thời trang Helsinki 2019.

Mặc dù sự kiện tập trung vào xu hướng thời trang bền vững kể từ khi ra mắt, nhưng tới năm 2019 là lần đầu tiên đồ da được đưa ra khỏi sàn catwalk.

Các nhà thiết kế đã trình diễn các sản phẩm của mình, kết hợp các vật liệu mới, vật liệu tái chế và sản xuất một cách thận trọng.

Mora đã chọn năm nhà thiết kế truyền cảm hứng nhất cho cô:

Ảnh là của Noora Nilsen 

Patrick McDowell

Patrick McDowell đã được để ý vào năm ngoái với bộ sưu tập tốt nghiệp từ Central Saint Martins. Nhà thiết kế người Anh đã may quần áo bằng vải thải có nguồn gốc từ Burberry – một thương hiệu bị chỉ trích vì quá nhiều hàng tồn kho.

Anh ấy đã xây dựng những ý tưởng này với bộ sưu tập mới nhất của mình, được thiết kế để cho thấy rằng quần áo thân thiện với môi trường và không hề nhàm chán.

“Thời trang không phải lúc nào cũng là về quần áo, nó cũng nói lên những gì bạn muốn truyền tải”, Mora cho hay. “Patrick đang đưa ra tuyên bố, rằng sự sáng tạo là thứ mà chúng ta vẫn phải nhớ tới trong thời trang bền vững.”

ABCH

Nhãn ABCH có trụ sở tại Melbourne là hãng thời trang có khả năng thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn với mọi bộ sưu tập của họ. Được điều hành bởi nhà thiết kế Courtney Holm, hãng thời trang chỉ sử dụng các nguyên liệu thô tự nhiên, phân hủy sinh học hoặc có thể được tái sử dụng, nó thực hiện một chương trình tái chế giúp ngăn chặn hàng may mặc cũ bị bỏ đi một cách lãng phí.

Tại Tuần lễ thời trang Helsinki, họ đã trình diễn những sáng tạo của mình với hình dạng đơn giản và màu sắc cơ bản, được thiết kế để vượt thời gian và có thể sử dụng một cách linh hoạt.

“ABCH là một trong số ít các thương hiệu thành công trong việc không chỉ làm cho ngành công nghiệp minh bạch hơn mà còn tích cực thúc đẩy khách hàng của mình, truyền cảm hứng để họ đưa ra lựa chọn có ý thức”, Mora nói.

Ảnh của Wongwannaw

Shohei

Hãng thời trang Áo – Shohei mô tả các sản phẩm của mình là “bộ sưu tập đương đại có ý thức sinh thái dành cho những người tiến bộ trên toàn thế giới”.

Bộ sưu tập mới kết hợp các yếu tố của thiết kế cổ điển của Nhật Bản và châu Âu, và tái tạo chúng trên các loại vải bền vững, công nghệ cao. Một trong số những sản phẩm nổi bật bao gồm áo khoác Kimono và quần có khóa kéo, cả hai đều được may bằng cách sử dụng da thay thế bởi thương hiệu dệt Ultrafovens.

“Chúng tôi đang giới thiệu các nhà thiết kế bền vững, thú vị trên toàn cầu và nói chuyện với khán giả toàn cầu,” Mora nói.

Ảnh của Ronja Siitonen

Mandali Mendrilla

Nhà thiết kế người Bỉ Mandali Mendrilla đang cố gắng thúc đẩy một tư duy bền vững trong các bộ sưu tập của mình. Cô chỉ sử dụng các vật liệu thân thiện với người ăn chay, và kết hợp chúng với quy trình mà cô gọi là Yantra Couture, bao gồm việc tạo ra các mẫu tùy chỉnh dựa trên các rung động tự nhiên.

Tại Tuần lễ thời trang Helsinki, nhà thiết kế đã cho thấy các sản phẩm may mặc có màu sắc sống động được làm bằng cả lụa hữu cơ và lụa hòa bình, cùng với thuốc nhuộm tự nhiên và bột của 16 viên pha lê.

“Thời trang là một ngành công nghiệp nơi chúng ta thực sự có thể truyền đạt các giá trị bền vững và khuyến khích thế hệ trẻ nhận thức và ý thức về các quyết định mà họ đưa ra mỗi ngày,” Mora nói.

“Tôi thực sự đã khóc tại buổi trình diễn thời trang của cô ấy”, cô nói thêm. “Những chiếc vòng phát ra âm thanh được gắn vào chân những người mẫu và tôi không thể nào mô tả hết năng lượng mạnh mẽ mà nó tạo ra.”

Ảnh của Wongwannaw

Kata Szegedi

Nhà thiết kế người Hungary – Kata Szegedi thường sử dụng các loại vải được sản xuất và tái chế trong các thiết kế của mình, điều này mang lại sự minh bạch cho quá trình sản xuất. Bộ sưu tập mới nhất của cô đã mang đến cho chúng ta cảm giác như những bộ quần áo, những chiếc váy được thiết kế riêng.

“Cô ấy thực sự muốn nắm lấy kết cấu mới,” Mora cho biết. “Cô ấy lấy các vật liệu cổ điển và tái sử dụng chúng, tái chế chúng, theo cách mang lại viễn cảnh sáng tạo của nhà thiết kế về tương lai.”

DEZEEN/QUYENNGUYEN/DESIGNS.VN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Back to top button