Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các tu sĩ dùng toa xe lửa cũ làm tu viện!

fr.aleteia.org, Paola Daud, 2018-09-18

Tại Napoli nước Ý, một cộng đoàn các tu sĩ Dòng Phanxicô Canh tân sống trong năm toa xe lửa của những năm 1940.

Đây là tu viện độc đáo nhất thế giới. Ở La Scampia, khu phố bình dân vùng ngoại ô thành phố Napoli nước Ý, một cộng đoàn các tu sĩ Dòng Phanxicô đã sống ở đây từ năm 1976 nhờ tất cả những gì người dân vứt bỏ: trái cây và rau của các tiệm không bán được, thực phẩm sắp hết hạn… và dùng lại xe lửa Ferrovia dello Stato. Đây là năm toa xe rất đẹp của những năm 1940 được sửa chữa thành tu viện. Bây giờ toa xe có tên “Bến xe tâm hồn.”

Toa xe là phòng tu

Các toa xe dùng làm nhà nguyện, tịnh cốc, tòa giải tội, phòng tiếp khách, xưởng làm việc. Tám “sư huynh tiểu đệ Canh Tân” sống trong tu viện, trong tinh thần khó nghèo tuyệt đối, nhưng họ lại đi giúp những người khó nghèo nhất. Hàng ngày họ sống theo nguyên tắc của nhà sáng lập Dòng Phanxicô Axi, “ca ngợi Chúa trong mọi tạo vật”.

Một khu phố nguy hiểm

Khu phố nơi họ sống là khu phố nguy hiểm nhất Âu châu. Các tu sĩ ra đường và họ làm chứng tấm lòng thân tình của mình với những người họ gặp trên đường đi, lắng nghe và an ủi người dân.

Họ cũng phục vụ trong các giáo xứ, họ thường xuyên đến nhà tù, đến bệnh viện thăm hỏi. Họ không nhận tiền, chỉ nhận chăn mền và thức phẩm mà họ nấu trong chiếc lò bằng than. Những đồ thặng dư, họ cho lại người nghèo.

Trong một lần phỏng vấn với tạp chí công giáo Ý Famiglia Cristiana, sư huynh Carlo giải thích khía cạnh kỳ quặc nơi ở của họ: “Xe lửa là hành trình nhưng cũng là biểu tượng của đơn sơ và bấp bênh. Với các giá trị này, chúng tôi tìm cách làm mới lại linh đạo và lời giảng dạy của Thánh Phanxicô Axixi”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh tu viện “Bến xe tâm hồn”

 

Bài liên quan

Back to top button