Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đâu là bí quyết của Đức Giáo hoàng để được trẻ?

Đâu là bí quyết của Đức Giáo hoàng để được trẻ

fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2017-12-26

Nhân ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm 8 tháng 12-2017, Đức Phanxicô nói về ý nghĩa sâu đậm về lời thiên thần Gabriel chào Đức Mẹ, khi thiên thần được Chúa gởi đến một thiếu nữ đồng trinh ở Nadarét, thuộc thành phố Galilê: “Kính mừng Maria đầy ơn phước, Đức Chúa Trời ở cùng bà”.  Những lời này trong Phúc Âm thánh Luca mang một ý nghĩa đặc biệt trong đời sống chúng ta.

Tội làm già nua, chứ không phải tuổi

Đức Phanxicô giải thích, khi gọi Đức Mẹ là “người đầy ơn phước”, ngay cả trước khi gọi tên Đức Mẹ, Thiên Chúa, qua lời của thiên thần Gabriel đã cho “Đức Mẹ một tên phù hợp hơn là tên do cha mẹ đặt ra” và đó là “lời khen cao cả nhất”. Một cách cụ thể, đầy ơn phước có nghĩa là Mẹ Maria “tràn đầy tinh thần của Chúa”. Trong khi thế gian bị ô nhiễm bởi tội, nhân loại tìm thấy nơi Mẹ Maria “ốc đảo bình yên” của mình.

Xin đọc: Từ Nadarét đến Bêlem: chuyến đi khó khăn của Mẹ Maria và Thánh Giuse

Nhấn mạnh đến “tội làm cho già, chứ không phải tuổi”, Đức Phanxicô nhắc đến Mẹ Maria, người không vướng tội, người được miễn nhiễm khỏi già nua, vì “tuổi trẻ của Mẹ không tùy thuộc vào tuổi đời, nét đẹp của Mẹ không phải là nét đẹp bên ngoài, như Phúc Âm đã viết, Mẹ Maria xuất thân từ một gia đình khiêm nhường ở Nadarét. Các họa sĩ về tranh Truyền Tin thường vẽ hình ảnh Đức Mẹ ngồi cầm một quyển sách nhỏ trước thiên thần. Quyển sách này là Sách Thánh. Đức Phanxicô nói tiếp: “Mẹ Maria thường nghe Lời Chúa và suy nghĩ cùng Ngài. Lời Chúa là bí ẩn của Mẹ:  gần với tâm hồn Mẹ, Chúa mặc xác phàm trong dạ Mẹ”.

Theo gương Mẹ Maria, Đức Phanxicô mời gọi mỗi chúng ta xin ơn “để được trẻ, bằng cách nói “không” với tội và sống trong ánh sáng với lời “xin vâng” với Chúa.

 

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button