Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Giáo hoàng tuyên bố Mẹ Têrêsa là thánh

Vatican Insider | Christopher Lamb | 04-09-2016

Đức Giáo hoàng Phanxicô đưa Mẹ Têrêsa làm hình mẫu cho việc phục vụ của Giáo hội với những người ngoài rìa xã hội, khi ngài ca ngợi sự can thiệp chính trị của mẹ để vạch trần tội lỗi của các lãnh đạo thế giới vì ‘tội ác nghèo đói.”

Mother Teresa Beatified By Pope John Paul IIĐức Phanxicô chủ trì lễ phong thánh cho nữ tu người gốc Albania ở quảng trường thánh Phêrô ngày hôm nay. Đức Giáo hoàng nói rằng ngài muốn cho người Công giáo một thánh bổn mạng cho những tình nguyện viên đưa đức tin vào hành động bằng cách giúp đỡ người khác bất kể chủng tộc, tôn giáo hay văn hóa.

Và sau thánh lễ, Đức Giáo hoàng thể hiện hành động cụ thể của lòng thương xót bằng việc tặng pizza làm bữa trưa cho hàng trăm người nghèo ở Vatican.

https://www.facebook.com/radiovaticanobrasil/videos/1032439506864096/

Mẹ Têrêsa sinh năm 1910 với tên khai sinh là Agnes Gonxha Bojaxhiu. Năm 18 tuổi mẹ gia nhập dòng các nữ tu Ireland và được gởi đến dạy học ở trường cộng đồng tại Ấn Độ. Được đánh động trước sự nghèo khổ và nạn đói ở Calcutta, Ấn Độ, mẹ đã rời dòng và thành lập Dòng Nữ tử Bác ái, một mạng lưới nhà tế bần ở 139 quốc gia.

Được trao giải Nobel Hòa bình năm 1979, mẹ trở thành một trong những nhân vật biểu tượng của thế kỷ XX, và cũng nhiều lần bị chỉ trích vì những lời can thiệp của mẹ về chính trị.

Nhưng trong bài giảng hôm nay, Đức Giáo hoàng đáp lại những lời chỉ trích đó. Ngài nói rằng mẹ đã khiến các lãnh đạo quốc tế ‘nghe tiếng của mình’ để họ ‘nhận ra tội lỗi của họ trong tội ác, những tội ác đói nghèo do họ tạo ra.”

Đức Phanxicô tôn vinh mẹ Têrêsa vì mẹ ‘sẵn sàng cúi mình trước những người hấp hối và là người phân phát lòng thương xót Chúa cho những người nghèo nhất trong số người nghèo.’ Ngài thúc giục người Công giáo hãy theo gương mẹ bằng cách phục vụ những người tị nạn và di dân, những người không có đức tin và người trẻ không có giá trị và lý tưởng.

Đức Giáo hoàng không chỉ nhắc lại những công việc tân thánh Têrêsa đã làm, mà còn ca ngợi mẹ vì đã mạnh mẽ bảo vệ huấn giáo luân lý Công giáo khi chống nạn phá thai.

‘Mẹ đã dấn thân để bảo vệ sự sống, không ngừng tuyên bố rằng ‘những người chưa được sinh ra là những người yếu đuối nhất, nhỏ bé nhất, dễ bị tổn thương nhất.’ Đức Phanxicô còn thêm rằng mẹ là nhân vật biểu trưng cho nữ tính.

Lễ phong thánh Mẹ Teresa 20160904Hôm nay, các thợ bánh pizza từ Napoli đã đến Vatican để chuẩn bị bữa trưa cho 1500 người nghèo. Bữa ăn trưa được dọn ở sảnh Phaolô VI với sự phục vụ của 250 nữ tu trong dòng của mẹ Têrêsa.

Trong bài giảng, Đức Giáo hoàng cũng nói rõ, ‘Cần phải có sự táo bạo và dũng cảm nhất định để nhận ra Thầy Chí Thánh trong những người nghèo khổ nhất trong những người nghèo, nhận ra những người bị loại ra rìa, rồi trao đi bản thân mình trong phục vụ. Tuy nhiên, Kitô giáo không đơn thuần giúp những người đang túng quẫn, mà còn cần các tín hữu tận hiến cuộc đời mình cho phục vụ. Các tình nguyện viên, những người vì tình yêu với Chúa Giêsu mà phục vụ người nghèo và người túng quẫn, họ không mong đợi lời cảm ơn hay báo đáp. Họ làm tất cả bởi vì đã khám phá được tình yêu đích thực.

Đức Giáo hoàng cũng thấy rằng ngay từ khi còn sống mọi người đã thấy mẹ là một vị thánh, vậy nên tiếp tục gọi mẹ là Mẹ Têrêsa hơn là thánh Têrêsa.

Tôi nghĩ rằng, chúng ta có đôi chút khó khăn khi gọi mẹ là ‘thánh Têrêsa.’ Sự thánh thiện của mẹ quá sức gần gũi, quá trìu mến và quá sinh hoa trái nên chúng ta tự nhiên muốn tiếp tục gọi mẹ là ‘Mẹ Têrêsa.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button