Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô triệu tập hội đồng để phê chuẩn tôn phong hai tiểu mục đồng ở Fatima lên bậc hiển thánh

The-Fatima-seers-Lucia-Santos-left-with-Blessed-Francisco-Marto-and-Blessed-Jacinta-Marto-696x403

Vatican cho biết Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chủ trì hội nghị hồng y để phê chuẩn việc tôn phong hiển thánh cho các thị nhân Fatima là Francisco và Jacinta Marto.

Một khi các hồng y ở hội nghị đồng thuận, thì sẽ xác định ngày tôn phong các chân phước lên bậc hiển thánh.

Tháng trước, Đức Phanxicô đã phê chuẩn công nhận phép lạ nhờ sự chuyển cầu của hai trẻ em mục đồng từng thấy Đức Mẹ Fatima vào năm 1917, dọn đường để tôn phong hai vị lên bậc hiển thánh.

Đức Phanxicô đã ký sắc lệnh Án phong thánh cho Chân phước Francisco và Chân phước Jacinta, trong một buổi họp với hồng y Angelo Amato, trưởng Thánh bộ Phong thánh.

Nhiều người hy vọng Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chủ trì thánh lễ phong thánh trong chuyến viếng thăm Fatima vào ngày 12-13 tháng năm.

Chuyến hành hương này đánh dấu 100 năm Đức Trinh nữ Maria hiện ra ở Fatima từ ngày 13-5-1917, khi Francisco 9 tuổi và Jacinta 7 tuổi cùng chị họ Lucia dos Santos, đã thấy Đức Mẹ. Đức Mẹ tiếp tục hiện ra mỗi tháng một lần cho đến ngày 13-10-1917, và Giáo hội đã xác nhận đây là phép lạ hiện ra.

Một năm sau, cả Francisco và Jacinta đều lâm bệnh do dịch cúm lan tràn khắp châu Âu. Francisco qua đời ngày 04-4-1919 lúc mười tuổi, còn Jacinta qua đời vào ngày 20-02-1920, lúc chín tuổi.

Án phong thánh cho hai vị đã phải đình lại suốt hàng chục năm vì cuộc tranh luận liệu trẻ em không chết vì tử đạo có thể hiểu được những nhân đức anh hùng khi còn nhỏ tuổi hay không. Tuy nhiên, năm 1979, thánh Gioan Phaolô II đã cho tiến hành Án phong thánh, ngài tôn phong hai vị lên bậc Đáng kính vào năm 1989, và bậc Chân phước năm 2000.

Còn chị họ Lucia vào Dòng Tỷ muội thánh Dorothy, và về sau được phê chuẩn vào tu viện Carmel của thánh Têrêsa ở Coimbra, xơ ở đó cho đến qua đời vào năm 2005 ở tuổi 97.

Sau cái chết của xơ, Đức Bênêđictô XVI đã miễn 5 năm chờ đợi trước khi lập Án phong thánh. Giám mục của Coimbra đã chính thức khép lại giai đoạn điều tra địa phương về cuộc đời và sự thánh thiện của xơ hồi tháng trước, và đã chuyển thông tin đến Vatican.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Catholic Herald

Bài liên quan

Back to top button