Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô xin cha mẹ dùng “ngôn ngữ tình yêu” để trao truyền đức tin cho con cái

cath.ch, 2018-01-07

Ngày 7 tháng 1.2018, trong thánh lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa được cử hành tại Nhà Nguyện Sixtine, Đức Phanxicô đã rửa tội cho 34 em bé. Trong bài giảng, Đức Phanxicô xin các cha mẹ dùng “ngôn ngữ tình yêu” để trao truyền đức tin cho con cái mình.

Theo thông lệ hàng năm, chúa nhật sau lễ Hiển Linh, Đức Giáo hoàng sẽ rửa tội cho các em bé. Năm nay có 16 bé trai và 18 bé gái được nhận bí tích rửa tội từ tay Đức Phanxicô. Ngài đặc biệt vui vẻ và thư giãn trong buổi lễ có tính cách gia đình của cộng đồng nhỏ này.
Trong bài giảng ngắn, Đức Phanxicô khuyên các cha mẹ cầu nguyện để Chúa Thánh Thần ngự trị trong lòng con cái mình. Các cha mẹ cam kết trao truyền đức tin cho con cái. Đức Phanxicô nói: “Nhưng một mình chúng ta không làm được. Chúng ta cần sự giúp đỡ của Đức Chúa Thánh Thần”.

Nhưng ngược lại, điều cha mẹ có thể làm được là dùng “ngôn ngữ tình yêu” để trao truyền đức tin cho con mình. Trẻ con phải nghe cha mẹ nói với nhau bằng ngôn ngữ tình yêu này. Theo ngài, trẻ con cần được nghe ngôn ngữ này, ngay cả trước khi học các bài học giáo lý cơ bản đầu tiên của đức tin. Nếu không được như vậy, sự trao truyền đức tin sẽ khó thành.

“Hài hòa” với trẻ con

Trẻ con nói líu lo với ngôn ngữ riêng của chúng. Chúng ta đừng quên ngôn ngữ này làm “vui lòng” Chúa Kitô biết bao. Chúa đã khuyên chúng ta nên giống như trẻ thơ, đơn sơ cầu nguyện, phó thác lòng mình vào Chúa Giêsu.
Các trẻ em hôm nay tương đối yên, Đức Phanxicô nói với các cha mẹ hãy yên tâm, nếu con đói thì xin tự nhiên cho con bú, “đó cũng là ngôn ngữ của tình yêu”, ngài nói thêm.

Thánh lễ này là thánh lễ duy nhất làm cho công chúng ở Nhà Nguyện Sixtine, bàn thờ còn để theo ngày xưa, trước khi có cải cách phụng vụ năm 1969. Đức Phanxicô dâng thánh lễ xây lưng với giáo dân, nhưng theo nghi thức Rôma và bằng tiếng Ý.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button