Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Gặp gỡ gia đình đã may phẩm phục cho Giáo hoàng từ năm 1786

M. Traverso

07 tháng Tám, 2019

https://lh5.googleusercontent.com/ocB-dKnJo2-tVu06VwCMtxJDIaMfv0jqyJMIJ66-BIa64cD0fNzb6wi5wM5d4TAy8TQaFaaniBlFNqUsW2cF6bhIDdksyIQQR6imRWroSL6yTeAcIfgrCUq-8pEHlc_b1F_8Uvar

Gia đình Gammarelli điều hành một trong những cửa hiệu gia đình lâu đời nhất ở Roma.

Xem loạt ảnh ở đây

Khi Đức Thánh Cha Phanxico được bầu chọn năm 2013, nhiều nhà bình luận suy đoán về mẫu áo chùng đơn sơ của ngài là một sự khởi đầu thoát khỏi những lễ phục cầu kỳ của vị tiền nhiệm của ngài. Nhưng cả Đức Phanixico và Đức Benedict đều may áo choàng bằng nhung rất đẹp và dải khăn choàng vai bằng len của các ngài đều xuất xứ từ cùng một cửa hiệu gia đình đã phục vụ cho Vatican từ năm 1789, hiệu may Gammarelli.

https://lh3.googleusercontent.com/ORS22WMP-7fgVCeYm9IMDEIq2Oy1XsNSTZ9cpEzTFnSx9z5mHPZFHzrczhq4JKCU8Awe5Lu7i-MUDSUpbmYIP52xWbgt-pFCyyDsdKQkdpYS2PjR4MFSlxPgCqktxwMPx8F4uFK7

Xem loạt ảnh ở đây

Nhiệm vụ may lễ phục hội thánh đầu tiên được tiếp nhận năm 1786 bởi nhà may người Roma, Annibale Gammarelli, người sáng lập doanh nghiệp 200 năm tuổi hiện nay, người đã phục vụ các giám mục và các nhân vật lỗi lạc khác trong suốt triều đại của Đức Piô VII. Khi Đức Leo XII kế nhiệm Đức Piô VII, ngài yêu cầu hiệu may Gammarelli thiết kế may các trang phục cho ngài. Nhà Gammarelli đã phục vụ nhu cầu về trang phục của các giáo hoàng kể từ đó.

“Mỗi lần chúng tôi nhận được một đơn đặt hàng cho phẩm phục giáo hoàng chúng tôi dừng mọi việc khác để chuyên chú vào nó,” Lorenzo Gammarelli, một hậu duệ của người sáng lập hiện đang điều hành cửa hiệu nói với trang web tin tức snapitaly của Ý. “Chúng tôi thường bắt đầu công việc với phẩm phục của vị tân giáo hoàng từ ngày đám tang của vị giáo hoàng trước và phải làm việc với một thời hạn rất sít sao vì chúng tôi phải giao phẩm phục trước khi bắt đầu mật nghị hồng y để bầu chọn vị tân giáo hoàng.”

Tất cả phẩm phục đều phải thực hiện bằng tay rất tỉ mỉ sử dụng các loại chỉ nguyên chất tốt nhất từ các nhà cung cấp lâu đời ở Ý và được điểm xuyến đẹp mắt bằng những phụ trang chế tác thủ công rất công phu. Loại vải sử dụng chính cho phẩm phục giáo hoàng là len trắng, cho áo chùng ngoài, nhưng là chất liệu lụa cho các phụ trang và nút, và chất liệu nhung cho áo choàng vai và áo chùng, cũng là loại tốt nhất. Bất cứ khi nào nhà Gammarelli nhận được ủy thác của một giáo hoàng sắp được bầu chọn, họ phải cung cấp ba bộ phẩm phục hoàn toàn giống nhau theo ba kích cỡ khác nhau, nhỏ, trung bình và lớn, để đến giờ mật nghị hồng y quyết định chọn được một ứng viên thì ngài có sẵn một bộ phẩm phục, bất kỳ cỡ nào.

Mẫu phẩm phục gần như không đổi kể từ khi nhà Gammarelli nhận đơn đặt hàng vào năm 1786. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi một chút dưới triều đại của giáo hoàng hiện tại, người tiên phong phá vỡ một số truyền thống về phẩm phục trước đây và chọn mẫu đơn giản hơn. So sánh với vị tiền nhiệm của ngài, Đức Phanxico chọn những mẫu vải đơn giản và nhẹ hơn. Như Crux Now nhấn mạnh rằng khăn đeo chéo vai của ngài không làm bằng chất liệu nhung và không mang phù hiệu của ngài. Đức Phanxico cũng chọn mẫu giầy đen nghiêm trang hơn, trong khi vị tiền nhiệm của ngài rất thích mẫu giầy đỏ truyền thống. Theo Crux Now cho biết, phong cách của Đức Phanxico truyền cảm hứng cho một trào lưu mới nơi người Công giáo, hiện nay họ chuộng những trang phục đơn giản và trang nhã hơn.

Không biết đây có thể cho thấy một sự chuyển đổi lâu dài hay một trào lưu nhất thời, nhà Gammarellis, được liệt kê trong số những cửa hiệu gia đình lâu đời nhất ở Roma, sẽ phải sẵn sàng điều chỉnh theo nhu cầu phẩm phục của nhiều vị giáo hoàng trong tương lai.

 

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/8/2019]

Bài liên quan

Back to top button