Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Không có đức tính khiêm tốn, không có mục vụ nào có thể phục vụ được và phục vụ một cách phong phú

“Không có đức tính khiêm tốn, không có mục vụ nào có thể phục vụ được và phục vụ một cách phong phú”, Đức Phanxicô nói với các Sứ thần Tòa Thánh
cath.ch, 2016-09-17
suthantoathanh
Ngày thứ bảy 17 tháng 9, Đức Phanxicô đã nói với các đại diện Tòa Thánh: “Không có đức tính khiêm tốn, không có mục vụ nào có thể phục vụ được và phục vụ một cách phong phú,” ngài cũng kêu gọi các nhà ngoại giao Tòa Thánh “tháp tùng các dân tộc và các Giáo hội địa phương với trái tim của người mục tử”.
Ngày thứ bảy 17-9, Đức Phanxicô đã tiếp các đại diện Tòa Thánh – các sứ thần và các quan sát viên thường trực của Tòa Thánh ở các tổ chức quốc tế – tại phòng Cleméntine của Dinh Tông tòa. Trong dịp này, ngài đưa ra ba yêu cầu.
Các sứ thần “đại diện cho Thánh Phêrô”
Trước hết, Đức Phanxicô kêu gọi các sứ thần “phục vụ với tinh thần hy sinh như một sứ giả khiêm tốn được gởi đi”. “Không có đức tính khiêm tốn, không có mục vụ nào có thể phục vụ được và phục vụ một cách phong phú,” ngài giải thích, đức khiêm tốn của một sứ thần thể hiện qua tình yêu của họ với xứ sở họ đến và với Giáo hội họ được gọi để phục vụ”.
Ngài nhắc họ “đại diện cho Thánh Phêrô, tảng đá đã trường tồn qua không biết bao nhiêu ý thức hệ, qua việc Lời Chúa bị suy giảm”, ngài khẳng định “trụ sở của sứ thần Tòa Thánh phải là nhà của Cha, nơi hàng giáo sĩ tìm được sự nâng đỡ, lời khuyên, nơi các quyền lực công chúng tìm được điểm chuẩn”.
Tháp tùng các Giáo hội địa phương và các dân tộc
“Anh em không được xa trọng tâm sứ vụ tông đồ của mình, là tháp tùng các Giáo hội địa phương với con mắt của Chúa Kitô, Đấng Mục tử Nhân hậu”, đó là lời yêu cầu thứ nhì của Đức Phanxicô.
Cái nhìn của người Mục tử Nhân hậu đặc biệt là lúc chọn các giám mục tương lai. Đức Phanxicô kêu gọi: “Anh em phải khuấy động để đi tìm họ, phải xục xọi trên các cánh đồng với quả tim của Chúa, chứ không phải với các lý lịch đã định sẵn”. “Anh em phải quăng lưới ở biển sâu. Anh em không nên bằng lòng với những con cá trong bồn cá kiểng, trong khu bảo tồn, trong trại nuôi của bạn của bạn”, ngài nói thêm.
Vai trò của ngành ngoại giao Tòa Thánh
Yêu cầu thứ ba của Đức Phanxicô với các sứ thần Tòa Thánh: “Tháp tùng các dân tộc, nơi có Giáo hội của Chúa Kitô”. Ngài nhấn mạnh đến vai trò của ngành ngoại giao Tòa Thánh: “Giáo hội phải làm việc về lâu về dài, không nên bị ám ảnh phải có kết quả tức thời”.
Sáng thứ bảy, các sứ thần đã đồng tế với Đức Phanxicô ở Nhà nguyện Thánh Mácta. Sau khi tham dự buổi suy niệm thiêng liêng do Đức ông Pierangelo Sequeri, chủ tịch Viện Giáo hoàng Gioan-Phaolô II về nghiên cứu hôn nhân và gia đình trình bày, các sứ thần đã đi qua Cửa Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô.
Ngày Năm Thánh của các sứ thần và các quan sát viên thường trực của Tòa Thánh đã kết thúc lúc 13 h, sau bữa ăn trưa ở Nhà Thánh Mácta với sự hiện diện của Đức Giáo hoàng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Bài liên quan

Back to top button